Suốt hơn 7 năm qua, người dân có đất trong vùng lõi nút giao thông An Bình (thuộc phường Mỹ Trà, tỉnh Đồng Tháp) mong chờ được bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Mới đây, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Tháp quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Cải tạo nút giao An Bình, khiến người dân rất phấn khởi.
Theo Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Tháp Trần Văn Dũng, việc đầu tư dự án này nhằm đáp ứng năng lực thông xe và an toàn giao thông tại khu vực kết nối nút giao sau khi các dự án cao tốc, quốc lộ có liên quan đưa vào khai thác.
Cùng với đó, giải quyết dứt điểm sự bức xúc và tạo điều kiện ổn định đời sống của người dân trong khu vực lõi nút giao An Bình.
Nút giao An Bình là điểm kết nối với tuyến tránh Quốc lộ 30, cao tốc Cao Lãnh-Lộ Tẻ, Quốc lộ 30 hiện hữu và cao tốc Mỹ An-Cao Lãnh đang triển khai xây dựng.
Dự án sẽ xây dựng, mở rộng các nhánh nút giao; xây dựng các hạng mục hạ tầng kỹ thuật: cây xanh, hệ thống thoát nước, chiếu sáng, hệ thống an toàn giao thông… Tổng mức đầu tư của Dự án Cải tạo nút giao An Bình hơn 159 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách tỉnh; thời gian thực hiện trong 3 năm.
Để thuận lợi trong việc thực hiện giải phóng mặt bằng và triển khai thi công, Dự án Cải tạo nút giao An Bình được tách thành 2 dự án thành phần: Dự án thành phần 1 là bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, sơ bộ kinh phí trên 92 tỷ đồng do Trung tâm Phát triển quỹ đất làm chủ đầu tư. Dự án thành phần 2 là cải tạo nút giao An Bình, sơ bộ kinh phí gần 67,7 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án tỉnh Đồng Tháp làm chủ đầu tư.
Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Tháp chỉ đạo chủ đầu tư dự án thành phần 1 phối hợp với Ban Quản lý dự án tỉnh và các đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thực hiện giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư theo đúng quy định pháp luật hiện hành và đảm bảo có mặt bằng thi công dự án.
Ban Quản lý dự án tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tiếp thu ý kiến thẩm định của các sở, ngành; hoàn thành hồ sơ Dự án Cải tạo nút giao An Bình trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt theo đúng quy định của Luật Đầu tư công và pháp luật liên quan.
Theo Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Tháp, nút giao An Bình có diện tích hơn 3ha được hình thành do thực hiện dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mekong.
Vị trí nút giao nằm ngay cửa ngõ vào phường Cao Lãnh (trước đây là thành phố Cao Lãnh), đầu mối giao thông trọng điểm của tỉnh. Gần như toàn bộ phần đất của người dân bên trong lõi nút giao đều nằm trong phạm vi hành lang an toàn công trình đường bộ, không thể sản xuất do không chủ động được nguồn nước, việc đi lại gặp nhiều khó khăn và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Với các lý do nêu trên, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Tháp đã kiến nghị cơ quan chức năng xem xét giải phóng mặt bằng toàn bộ diện tích lõi nút giao An Bình.
Tháng 3/2017, Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đã ban hành văn bản thống nhất với kiến nghị này; đồng thời, đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Tháp chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát những quy định về giải phóng mặt bằng làm cơ sở để quyết định phương án và tổ chức thẩm định, phê duyệt chi tiết phương án bồi thường.
Trên cơ sở đó, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Tháp chỉ đạo các đơn vị liên quan hoàn thiện thủ tục thu hồi đất để giải phóng mặt bằng theo quy định của Luật Đất đai trong năm 2018. Tuy nhiên, do dự án chưa được bố trí nguồn vốn nên đến nay vẫn chưa thực hiện.
Năm 2018, bà Trương Thị Lài ở phường Mỹ Trà đã nhận Quyết định của Ủy ban Nhân dân huyện Cao Lãnh (cũ) về việc “Thu hồi đất để thực hiện dự án thành phần 1 - Xây dựng cầu Cao Lãnh, hạng mục: Lõi nút giao với Quốc lộ 30 (nút giao An Bình).”
Theo bà Lài, bà bị thu hồi 120m2 đất nhưng vì chưa có tiền bồi thường, hỗ trợ nên bà chưa thể di dời đến nơi ở mới. Bà vẫn ở nơi cũ, trong khu vực lõi nút giao An Bình. Nhà ở cũng là nơi đang kinh doanh quán nước giải khát đã xuống cấp nhưng bà không được phép và cũng không dám sửa chữa vì đất trong vùng giải tỏa.
Bà Trương Thị Lài bộc bạch, gần đây, khi biết Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Tháp quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Cải tạo nút giao An Bình, bà rất phấn khởi và kỳ vọng cơ quan chức năng sớm triển khai thực hiện dự án. Mức giá bồi thường, hỗ trợ hợp lý để bà di dời đến nơi ở mới, thoát cảnh sống tạm bợ trong vùng dự án đã kéo dài suốt hơn 7 năm qua.
Anh Phạm Thành Phương ở phường Mỹ Trà là chủ phần đất rộng gần 400m2 nằm trong vùng lõi nút giao An Bình; trên đất có ngôi nhà mà gia đình anh đang sinh sống suốt hàng chục năm qua.
Anh Phương cũng rất vui mừng vì Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Tháp vừa quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Cải tạo nút giao An Bình. Anh Phương chia sẻ, khu vực quanh nhà rộng rãi nên nhiều năm nay, gia đình anh sống bằng nghề kinh doanh hoa kiểng.
Anh rất mong sớm nhận tiền bồi thường, hỗ trợ với mức giá chi trả theo thời điểm hiện tại để có thể mua được miếng đất vừa để ở, vừa tiếp tục hành nghề kinh doanh hoa kiểng.
Trước đây, khi có quyết định thu hồi đất, được sự tuyên truyền, vận động của địa phương, đa số người dân đồng thuận giao đất. Mặc dù chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ nhưng những hộ có điều kiện về kinh tế đã di dời đến nơi ở mới.
Tuy nhiên, còn một số hộ dân vẫn ở trong vùng lõi nút giao, chưa tìm được chỗ ở mới vì nhiều nguyên nhân khác nhau. Nhiều năm trôi qua, đời sống sinh hoạt, tình hình sản xuất của người dân ở vùng lõi nút giao thông An Bình gặp không ít khó khăn.
Người dân nơi đây rất mong muốn sớm thực hiện Dự án Cải tạo nút giao An Bình để bà con nhận tiền bồi thường, hỗ trợ, có điều kiện di dời đến nơi ở mới, ổn định cuộc sống./.
Khởi công cao tốc Mỹ An-Cao Lãnh giai đoạn 1 trị giá hơn 6.120 tỷ đồng
Điểm đầu cao tốc Mỹ An-Cao Lãnh giai đoạn 1 kết nối với tuyến đường N2 thuộc xã Đốc Binh Kiều; điểm cuối tại nút giao An Bình thuộc phường Mỹ Trà, kết nối vùng Đồng bằng sông Cửu Long.