Cơ quan quản lý kênh đào Panama (ACP) vừa công bố một kế hoạch mở rộng đầy tham vọng, với vốn đầu tư dự kiến lên đến 8 tỷ USD trong thập kỷ tới để phát triển các dự án cơ sở hạ tầng thiết yếu.
Trên mạng xã hội X, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo: "Chính phủ Panama đã đồng ý không thu phí đối với tàu của Chính phủ Mỹ khi quá cảnh qua kênh đào Panama."
Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh ông Donald Trump đang tiếp tục thúc đẩy chương trình nghị sự của mình, khoảng 2 tuần trước khi tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1 tới ở Washington.
Khoản phí tàu thuyền đi qua kênh đào nối Đại Tây Dương và Ấn Độ Dương thay đổi tùy theo kích thước và mục đích của tàu thuyền, dao động từ thấp nhất 0,5 USD đến cao nhất 300.000 USD.
Mặc dù lượng tàu và hàng hóa vận chuyển giảm, doanh thu của kênh đào Panama vẫn đạt mức kỷ lục nhờ việc áp dụng biểu giá phí mới và tổ chức đấu giá suất qua kênh ưu tiên.
Trong suốt một năm qua, kênh đào Panama phải đối mặt với tình trạng thiếu nước tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ do hạn hán kéo dài, số lượng tàu qua lại kênh đào giảm từ 38 xuống còn 22 tàu/ngày.
Cục Quản lý kênh đào Panama thông báo cơ quan này đã nâng độ sâu của kênh lên mức tối đa 50 feet (15,24m) và sẽ sớm cho phép số lượng tàu qua kênh đào đạt mức 36 tàu/ngày.
Năm 2016, tổng cộng 11,5 triệu tệp dữ liệu từ Công ty Mossack Fonseca được tiết lộ với Tờ Sueddeutsche Zeitung của Đức và báo này đã chia sẻ với Hiệp hội các nhà báo điều tra quốc tế.
Phải đến tháng 2/2025, giao thông qua lại kênh đào Panama mới có thể trở lại bình thường sau khi tình trạng thiếu nước nghiêm trọng buộc nhà chức trách Panama giảm lượng tàu lưu thông qua đây.
Phản ánh của các hiệp hội ngành hàng cho thấy do căng thẳng tại Biển Đỏ, giá cước vận chuyển đường biển từ Việt Nam sang khu vực châu Âu cũng như sang bờ Đông của Hoa Kỳ đã có sự gia tăng đáng kể.
Thời gian qua, do không tìm hiểu kỹ thông tin về đối tác, nhiều công ty Việt Nam đã bị mất trắng tiền đặt cọc hoặc mất hàng trong khi thực hiện các giao dịch kinh doanh tại khu vực Mỹ Latinh.
Được phát hiện năm 1968, Cobre Panamá - mỏ đồng nằm cách thủ đô Panama 240km đường bộ - là mỏ đồng lớn nhất ở khu vực Trung Mỹ, ước tính có thể khai thác 300.000 tấn tinh quặng đồng mỗi năm.
Công ty khai thác mỏ First Quantum và công ty con Minera Panama đã bắt đầu quy trình tố tụng trọng tài để giải quyết tranh chấp với Panama, khi hai bên bất đồng về thanh toán và hoạt động khai thác.
10 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch hai chiều giữa Việt Nam và các nước Mỹ Latinh đạt 18,7 tỷ USD, tăng 10,5%, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ Latinh đạt 10,2 tỷ USD, tăng 5,3%.
Theo Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp Logistics Panama, những tác động nghiêm trọng lên chuỗi logistics sẽ trở nên rõ ràng ở Trung Mỹ trong vài tuần tới khi phí vận chuyển tăng dẫn tới giá cả tăng theo.
Lãnh đạo Bộ Công Thương mong muốn hai bên tiếp tục phối hợp chặt chẽ, hiệu quả để Panama trở thành cầu nối, góp phần đưa hàng hóa Việt Nam vào thị trường Mỹ Latinh, Caribe.
Bộ trưởng Năng lượng Panama Jorge Rivera cho biết nước này điều chỉnh giá nhiên liệu hai tuần/lần và từ giữa tháng 12/2021 đến nay, giá xăng dầu đã tăng khoảng 11%.
Trong Chỉ số các thị trường mới nổi MSCI, châu Á chiếm 70% và riêng Trung Quốc chiếm 40%. Một số nhóm thị trường cũng được các nhà đầu tư chú ý tới, ví dụ như MENA - gồm các nước như Maroc, Ai Cập...
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng Việt Nam và Panama cần tăng cường hợp tác trong các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư theo cả hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Lưu lượng giao thông qua kênh đào Panama tăng trưởng nhờ các phân khúc khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), khí hóa lỏng, tàu container, tàu chở hàng rời và tàu chở phương tiện.
Ban quản lý của sân bay quốc tế Tocumen đã có báo cáo về việc Odebrecht không tuân thủ các cam kết về thời hạn bàn giao dự án, bao gồm xây dựng nhà ga thứ hai tại sân bay.
Panama dẫn đầu thế giới về tỷ lệ nữ doanh nhân với 29,1%, tiếp theo là Saudi Arabia, Mỹ, Hàn Quốc, Hà Lan, Đức và Italy với tỷ lệ lần lượt là 17,7%, 13,6%, 10,6%, 9,6%, 4,4% và 0,9%.
Dựa trên thỏa thuận hàng không song phương, Panama yêu cầu Venezuela đối xử "công bằng và có đi có lại" như điều kiện duy nhất để nâng tần suất chuyến bay.
Đại dịch COVID-19 đang gây sức ép lên mọi mặt của đời sống kinh tế-xã hội tại Mexico và các quốc gia Trung Mỹ, vốn là khu vực có tình trạng bất bình đẳng xã hội và tỷ lệ người nghèo cao trên thế giới.
Panama từng được EU đưa ra khỏi danh sách này và chuyển sang danh sách theo dõi vào năm 2018 nhưng Panama đã không hoàn thành đúng hạn những cải cách về thuế mà họ đã cam kết với EU.
Giới chức quản lý kênh đào Panama (ACP) ngày 25/10 công bố doanh thu hằng năm cho biết trong tài khóa 2019, hoạt động kinh tế tại đây đã mang về 3,365 tỷ USD, cao nhất từ khi khánh thành năm 1914.
Do ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, Nhật Bản đã vượt Trung Quốc để trở thành nước có lượng hàng hóa và tàu thuyền qua lại lớn thứ hai tại kênh đào này.
Chính phủ Panama thông báo sẽ triệu hồi Đại sứ nước này tại EU, Miguel Verzbolovskis, về nước để tham vấn sau khi Panama bị EU nêu tên trở lại trong danh sách đen các “thiên đường trốn thuế.”
EU bổ sung Saudi Arabia và Panama vào danh sách đen các quốc gia và vùng lãnh thổ gây ra mối đe dọa cho khối này do sự kiểm soát lỏng lẻo về chống tài trợ khủng bố và rửa tiền.
Hợp đồng xây một cây cầu qua kênh đào Panama với trị giá 1,4 tỷ USD trao cho liên danh của Trung Quốc chỉ một ngày sau chuyến thăm và làm việc của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
WTO đã bác yêu cầu của Panama về việc áp đặt mức phạt thường niên trị giá 210 triệu USD đối với Colombia, do chính quyền Bogota không thực thi một nghị quyết trước đó của chính WTO.
Tập đoàn liên doanh mang tên Panama Cuarto Puente gồm hai công ty lớn của Trung Quốc sẽ xây dựng cây cầu thứ 4 qua kênh đào Panama với chi phí dự kiến khoảng 1,42 tỷ USD.
Venezuela thông báo quyết định mở rộng phạm vi tạm ngừng quan hệ kinh tế, thương mại và tài chính trong thời gian 90 ngày đối với 50 công ty khác của Panama.
Panama quyết định sẽ đình chỉ hoạt động của các hãng hàng không Venezuela đi và đến quốc gia này nhằm trả đũa việc Caracas cấm hoạt động của hãng hàng không Copa.