SEA-PLM: Học sinh lớp 5 của Việt Nam đạt kết quả khảo sát cao nhất

Có 6 nước là Campuchia, Lào, Malaysia, Myanmar, Phillippines và Việt Nam tham gia chu kỳ khảo sát đầu tiên SEA-PLM giai đoạn 2018-2021; trong đó Việt Nam dẫn đầu về kết quả đối với học sinh lớp 5.
SEA-PLM: Học sinh lớp 5 của Việt Nam đạt kết quả khảo sát cao nhất ảnh 1(Ảnh minh họa: TTXVN)

Kết quả khảo sát đối với học sinh lớp 5 ở ba lĩnh vực là Toán, Đọc hiểu và Viết của Việt Nam đều cao nhất trong 6 quốc gia trong khối ASEAN tham gia kỳ khảo sát chính thức SEA-PLM 2019.

Đây là thông tin vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố tại Hội nghị tổng kết chương trình đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học khu vực Đông Nam Á (SEA-PLM) giai đoạn 2018-2021.

Theo đó, có 6 nước là Campuchia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines và Việt Nam tham gia chu kỳ khảo sát đầu tiên SEA-PLM giai đoạn 2018-2021, khảo sát chính thức năm 2019.

Kết quả cụ thể: Ở lĩnh vực Toán học, điểm trung bình của học sinh Việt Nam là 341,55 điểm, trong khi điểm trung bình của học sinh 6 quốc gia là 304,79 điểm. Lĩnh vực Đọc hiểu, điểm trung bình của học sinh Việt Nam là 336,46 điểm trong khi  điểm trung bình của học sinh 6 quốc gia là 300 điểm. Ở lĩnh vực Viết, điểm trung bình của học sinh Việt Nam là 328,01 điểm trong khi điểm trung bình của học sinh 6 quốc gia là 304,92 điểm.

SEA-PLM: Học sinh lớp 5 của Việt Nam đạt kết quả khảo sát cao nhất ảnh 2Kết quả điểm khảo sát của Việt Nam so với mức trung bình chung của 6 nước.

Tuy đạt điểm số cao so với các nước nhưng phân tích chi tiết kết quả khảo sát tại Việt Nam cho thấy học sinh vùng sâu, vùng xa còn khoảng cách khá xa so với học sinh các vùng khác về kết quả ở ba lĩnh vực. Kết quả học tập trong lĩnh vực Toán học của học sinh nữ tương đương với học sinh nam nhưng ở lĩnh vực Đọc hiểu và Viết, học sinh nữ đạt thành tích cao hơn học sinh nam.

Học sinh ở nhóm gia đình có điều kiện kinh tế khá giả, trung bình cao có mức điểm trung bình và mức độ thành thạo chênh lệch lớn so với nhóm học sinh gia đình có điều kiện kinh tế khó khăn, trung bình thấp. Trình độ học vấn của cha mẹ càng cao thì kết quả học tập của con cái càng tốt. Bên cạnh đó, nghề nghiệp của cha mẹ, điều kiện học tập ở gia đình cũng có ảnh hưởng khá lớn đến kết quả học tập của học sinh.

SEA-PLM là chương trình đánh giá học sinh lớp 5 ở các lĩnh vực Toán học, Đọc hiểu, Viết và Giáo dục Công dân toàn cầu, nhấn mạnh chất lượng và chiều sâu của việc học tập đang diễn ra ở các lĩnh vực này.

SEA-PLM phục vụ mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục thông qua việc giám sát hệ thống kết quả học tập của học sinh; hỗ trợ các nước thành viên SEAMEO đo lường tốt hơn và hiểu sâu hơn tình hình thành tích học tập của học sinh theo tổng thể chung và từng nhóm riêng bằng cách áp dụng các chuẩn đo văn hóa thích hợp vào kết quả học tập của lĩnh vực Đọc hiểu, Viết, Toán học và Công dân toàn cầu.

[Học tập online không thể thay thế cho hình thức học trực tiếp]

Theo đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, với việc tham gia SEA-PLM, ngoài mục tiêu chung của các nước ASEAN, Việt Nam hướng tới một số mục tiêu cụ thể như hội nhập với các nước trong khu vực về giáo dục; đo được mặt bằng giáo dục Việt Nam so với các nước trong khu vực; phân tích được thực trạng giáo dục và các khuyến nghị thay đổi chính sách giáo dục để cải thiện chất lượng giáo dục Việt Nam ngày một tốt hơn.

Ngoài ra, thông qua SEA PLM, Việt Nam thể hiện trách nhiệm đối với việc xây dựng và phát triển ngôi nhà chung các nước Đông Nam Á. Đánh giá của SEA PLM cũng phục vụ cho sự nghiệp đổi mới giáo dục phổ thông của Việt Nam.

Từ thực tế thực hiện giai đoạn 2018-2021, đại diện một số sở giáo dục và đào tạo cho rằng Bộ Giáo dục và Đào tạo cần chuẩn hóa quy trình chuẩn bị cho các chương trình đánh giá quốc gia, quốc tế, có hướng dẫn chi tiết, xây dựng kế hoạch triển khai định kỳ, thường xuyên. Đặc biệt, cần tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và đối tượng tham gia đánh giá, nhất là phụ huynh học sinh.

Phát huy kết quả đã đạt được của SEA PLM giai đoạn 2018-2021 và từ ý kiến trên, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ đề nghị Ban điều hành, Cục Quản lý chất lượng sớm bàn giao các sản phẩm, bộ công cụ đánh giá cho các địa phương, qua đó làm cơ sở để các địa phương tiếp tục phân tích, đánh giá, sử dụng các dữ liệu này trong công tác chỉ đạo.

Để chuẩn bị cho giai đoạn đánh giá 2021-2024, Thứ trưởng lưu ý, cần tập trung với tinh thần cao nhất, trong đó phải chuẩn hóa quy trình, công bố sớm kế hoạch và tuyên truyền diện rộng để những đối tượng trực tiếp tham gia hiểu sâu sắc và tham gia vào quá trình đánh giá một cách tốt nhất.

“Chúng ta đang xây dựng một nền giáo dục mở, thực học, thực nghiệp, dạy tốt, học tốt và quản lý tốt. Vì vậy, những kết quả tích cực khi so sánh với giáo dục các nước trong khu vực và trên thế giới sẽ không chỉ là niềm vui đối với ngành Giáo dục mà còn là niềm vui của cả nước,” Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nói./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục