Sau khi nghe Sở Xây dựng và đơn vị tư vấn là Công ty Tư vấn sân bay Nhật Bản (JAC) báo cáo quy hoạch chung khu vực xung quanh cảng hàng không quốc tế Long Thành tại buổi làm việc ngày 16/11, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái đã yêu cầu sớm hoàn chỉnh quy hoạch chung khu vực sân bay quốc tế Long Thành-Đồng Nai.
Theo báo cáo của đơn vị tư vấn, khu vực cảng hàng không quốc tế Long Thành được quy hoạch trên tổng diện tích đất tự nhiên là 26.000 ha nằm trên 10 xã của huyện Long Thành và 2 xã của huyện Cẩm Mỹ; trong đó 21.000 ha quy hoạch thành phố, khu dân cư và 5.000 ha sân bay.
Thời hạn quy hoạch được thực hiện thành 3 giai đoạn. Giai đoạn I (2012-2020); giai đoạn II (2020-2030); giai đoạn III (sau năm 2030) với tổng kinh phí hơn 6,74 tỷ USD.
Theo quy hoạch giao thông đường bộ, sân bay này sẽ kết nối với đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu đi về đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây, đường vành đai 4, kết nối ngầm với tuyến đường sắt cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Nha Trang và tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm-Long Thành tại phía trục chính trước mặt nhà ga hành khách.
Việc quy hoạch dựa trên chức năng sử dụng đất tối ưu nhằm khai thác hiệu quả cao nhất giá trị sử dụng đất mà hoạt động của một đầu mối vận tải hàng không quốc tế mang lại, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, đồng thời phục vụ lợi ích chung của toàn vùng Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung.
Tại buổi làm việc, Sở Xây dựng đề nghị đơn vị tư vấn chỉnh sửa lại một số nội dung quy hoạch cho phù hợp như quy hoạch chủ đô thị và vùng chiến lược; hoàn thiện này với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch đầu tư.
Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đinh Quốc Thái yêu cầu các Sở, ngành, đơn vị liên quan sớm hoàn chỉnh quy hoạch chung khu vực xung quanh cảng hàng không quốc tế Long Thành; đồng thời đề nghị đơn vị tư vấn cần phân tích, đánh giá hiện trạng ở các lĩnh vực liên quan; xem xét lại các cụm công nghiệp xung quanh để có cơ sở thống nhất chung với quy hoạch tổng thể khu vực../.
Theo báo cáo của đơn vị tư vấn, khu vực cảng hàng không quốc tế Long Thành được quy hoạch trên tổng diện tích đất tự nhiên là 26.000 ha nằm trên 10 xã của huyện Long Thành và 2 xã của huyện Cẩm Mỹ; trong đó 21.000 ha quy hoạch thành phố, khu dân cư và 5.000 ha sân bay.
Thời hạn quy hoạch được thực hiện thành 3 giai đoạn. Giai đoạn I (2012-2020); giai đoạn II (2020-2030); giai đoạn III (sau năm 2030) với tổng kinh phí hơn 6,74 tỷ USD.
Theo quy hoạch giao thông đường bộ, sân bay này sẽ kết nối với đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu đi về đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây, đường vành đai 4, kết nối ngầm với tuyến đường sắt cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Nha Trang và tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm-Long Thành tại phía trục chính trước mặt nhà ga hành khách.
Việc quy hoạch dựa trên chức năng sử dụng đất tối ưu nhằm khai thác hiệu quả cao nhất giá trị sử dụng đất mà hoạt động của một đầu mối vận tải hàng không quốc tế mang lại, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, đồng thời phục vụ lợi ích chung của toàn vùng Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung.
Tại buổi làm việc, Sở Xây dựng đề nghị đơn vị tư vấn chỉnh sửa lại một số nội dung quy hoạch cho phù hợp như quy hoạch chủ đô thị và vùng chiến lược; hoàn thiện này với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch đầu tư.
Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đinh Quốc Thái yêu cầu các Sở, ngành, đơn vị liên quan sớm hoàn chỉnh quy hoạch chung khu vực xung quanh cảng hàng không quốc tế Long Thành; đồng thời đề nghị đơn vị tư vấn cần phân tích, đánh giá hiện trạng ở các lĩnh vực liên quan; xem xét lại các cụm công nghiệp xung quanh để có cơ sở thống nhất chung với quy hoạch tổng thể khu vực../.
Lê Hiền (TTXVN/Vietnam+)