Theo giới quan sát, ba đại gia ôtô Mỹ, nhất là Ford và General Motors, đang cơ hội lớn vươn lên tại các thị trường, khi Toyota và Honda phải thu hồi hàng triệu xe bị lỗi kỹ thuật, khiến doanh số bán của các đối thủ Nhật Bản này bị giảm mạnh, trong đó Toyota giảm tới 16% trong tháng 1/2010.
Trong tháng 1/2010, doanh số bán hàng của GM tại Mỹ đã tăng 14% lên 146.825 chiếc, còn của Ford đã tăng tới 24%, đưa thị phần tại thị trường Mỹ của hãng tăng lên 16%.
Trong khi đó, thị phần của Toyota tại Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1/2006, với doanh số hàng tháng giảm xuống dưới mức 100.000 xe lần đầu tiên trong hơn một thập kỷ qua.
Tháng trước, Toyota đã thông báo thu hồi 1,8 triệu ôtô ở châu Âu, cộng thêm 2,3 triệu xe ở Mỹ, 270.000 xe ở Canada và 75.000 xe ở Trung Quốc, nâng tổng số ôtô được thu hồi vượt quá số lượng xe mà Toyota bán được trên toàn cầu trong một năm.
Vụ thu hồi trên đúng là một cơn "ác mộng" đối với Toyota - từng là công ty chế tạo ôtô hàng đầu thế giới cho đến năm 2008.
Tuy chưa rõ liệu Toyota có phục hồi được uy tín sau vụ việc này hay không, nhưng trong phiên giao dịch ngày 1/2 cổ phiếu của hãng vẫn tiếp tục sụt giảm trên thị trường Tokyo. Tính từ ngày 21/1, khi Toyota bắt đầu thông báo thu hồi xe để sửa chữa, giá cổ phiếu của hãng đã giảm gần 18%.
Brian Johnson, chuyên gia phân tích của Barclay Capital ở Chicago cho rằng GM có thể tăng thêm 2,4% thị phần tại Mỹ nhờ "cú vấp ngã này" của Toyota. Tương tự, Honda Motor Corp và Ford cũng có thể tăng 2,1% và 1,6% thị phần trên cơ sở đánh giá là Toyota đang nắm 18,2% thị phần bán lẻ ôtô tại Mỹ.
Các nhà phân tích dự báo doanh số xe hơi tại thị trường Mỹ (hiện là thị trường xe hơi lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc) sẽ hồi phục trong năm 2010 lên trên 11 triệu xe, so với 10,4 triệu xe năm 2009 - mức thấp nhất trong 27 năm qua./.
Trong tháng 1/2010, doanh số bán hàng của GM tại Mỹ đã tăng 14% lên 146.825 chiếc, còn của Ford đã tăng tới 24%, đưa thị phần tại thị trường Mỹ của hãng tăng lên 16%.
Trong khi đó, thị phần của Toyota tại Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1/2006, với doanh số hàng tháng giảm xuống dưới mức 100.000 xe lần đầu tiên trong hơn một thập kỷ qua.
Tháng trước, Toyota đã thông báo thu hồi 1,8 triệu ôtô ở châu Âu, cộng thêm 2,3 triệu xe ở Mỹ, 270.000 xe ở Canada và 75.000 xe ở Trung Quốc, nâng tổng số ôtô được thu hồi vượt quá số lượng xe mà Toyota bán được trên toàn cầu trong một năm.
Vụ thu hồi trên đúng là một cơn "ác mộng" đối với Toyota - từng là công ty chế tạo ôtô hàng đầu thế giới cho đến năm 2008.
Tuy chưa rõ liệu Toyota có phục hồi được uy tín sau vụ việc này hay không, nhưng trong phiên giao dịch ngày 1/2 cổ phiếu của hãng vẫn tiếp tục sụt giảm trên thị trường Tokyo. Tính từ ngày 21/1, khi Toyota bắt đầu thông báo thu hồi xe để sửa chữa, giá cổ phiếu của hãng đã giảm gần 18%.
Brian Johnson, chuyên gia phân tích của Barclay Capital ở Chicago cho rằng GM có thể tăng thêm 2,4% thị phần tại Mỹ nhờ "cú vấp ngã này" của Toyota. Tương tự, Honda Motor Corp và Ford cũng có thể tăng 2,1% và 1,6% thị phần trên cơ sở đánh giá là Toyota đang nắm 18,2% thị phần bán lẻ ôtô tại Mỹ.
Các nhà phân tích dự báo doanh số xe hơi tại thị trường Mỹ (hiện là thị trường xe hơi lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc) sẽ hồi phục trong năm 2010 lên trên 11 triệu xe, so với 10,4 triệu xe năm 2009 - mức thấp nhất trong 27 năm qua./.
(TTXVN/Vietnam+)