Thông tin mới nhất về hoạt động chuẩn hóa thông tin thuê bao di động

Theo đại diện Cục Viễn thông, kết quả của đợt chuẩn hóa lần này cho thấy người sử dụng đã ý thức được việc sử dụng số điện thoại đăng ký thông tin chính chủ của mình là rất quan trọng.
Ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông thông tin về hoạt động chuẩn hóa thông tin thuê bao di động. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Tại cuộc họp báo quý I/2023 của Bộ Thông Tin và Truyền thông, ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết hoạt động chuẩn hóa thông tin thuê bao trong thời gian vừa qua đã đạt được nhiều tín hiệu tích cực.

Theo ông Nhã, qua đối soát thông tin trong cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao của doanh nghiệp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ quan chức năng phát hiện còn 3,84 triệu thuê bao có thông tin thuê bao chưa trùng khớp giữa cơ sở dữ liệu tại doanh nghiệp di động và Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo, yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông di động triển khai rà soát, kiểm tra ứng dụng công nghệ thông tin dùng để nhận dạng hồ sơ đăng ký thuê bao (bản giấy, bản photocopy giấy tờ tùy thân) để khẳng định cơ sở dữ liệu tại nhà mạng là trùng khớp với bản chụp giấy tờ khi khách hàng đăng ký.

[1,5 triệu thuê bao chưa chuẩn hóa sẽ bị khóa liên lạc một chiều]

Theo báo cáo của các doanh nghiệp, đến hết 31/3/2023, trong tổng số 3,84 triệu thuê bao đã có 2,17 triệu thuê bao (56,49%) thực hiện chuẩn hóa sau khi nhận được thông báo; 1,67 triệu thuê bao (43,51%) chưa thực hiện chuẩn hoá theo thông báo đã bị tạm dừng dịch vụ một chiều gọi đi, gửi tin nhắn theo quy định.

Sau khi bị khóa một chiều, các thuê bao vẫn gọi điện được đến tổng đài chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp và khi khách hàng trả lời một cuộc gọi đến, tổng đài chăm sóc khách hàng cũng sẽ nhắn một bản tin nhắc người sử dụng đi chuẩn hóa thông tin thuê bao.

Ảnh minh họa. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Với mục tiêu tạo điều kiện, bảo vệ quyền lợi người sử dụng, trong các ngày từ 1-5/4, các doanh nghiệp vẫn tiếp tục ghi nhận khoảng 226 nghìn  (13,5%) thuê bao đã bị khóa một chiều đến thực hiện chuẩn hóa để mở lại dịch vụ.

"Kết quả của đợt chuẩn hóa lần này cho thấy người sử dụng đã ý thức được việc sử dụng số điện thoại được đăng ký thông tin chính chủ của mình rất quan trọng," ông Nhã cho biết.

Ông Nhã cũng nhấn mạnh Bộ Thông tin và Truyền thông rất mong người sử dụng dịch vụ nâng cao ý thức, gửi tin nhắn TTTB gửi 1414 – hoàn toàn miễn phí để kiểm tra thông tin số điện thoại mình đang sử dụng và chủ động liên hệ với số điện thoại chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp di động để cập nhật nhằm bảo đảm quyền lợi của chính bản thân mình và góp phần hạn chế tình trạng tin nhắn rác, cuộc gọi rác.

Mỗi người sử dụng dịch vụ viễn thông làm tốt việc quản lý sim thuê bao của mình, cẩn thận, tìm hiểu kỹ trước khi vào một đường link, một trang web hay chia sẻ các thông tin quan trọng như tài khoản, mật khẩu là góp phần xây dựng môi trường tiêu dùng văn minh, an toàn./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục