Tiểu hành tinh kép đâm xuống Trái Đất 458 triệu năm trước

Tiểu hành tinh kép đâm xuống Trái Đất cách đây 458 triệu năm chính là nguyên nhân tạo ra các miệng hố khổng lồ Lockne và Malingen ở miền Trung Thụy Điển ngày nay.
Tiểu hành tinh kép đâm xuống Trái Đất 458 triệu năm trước ảnh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: teknologi.news.viva.co.id)

Tiểu hành tinh kép đâm xuống Trái Đất cách đây 458 triệu năm chính là nguyên nhân tạo ra những miệng hố khổng lồ Lockne và Malingen ở miền Trung Thụy Điển ngày nay.

Đây là kết quả nghiên cứu do nhóm nhà khoa học thuộc Trung tâm sinh vật học vũ trụ Mandrid (Tây Ban Nha) tiến hành và được công bố trên tạp chí Scientific Reports ngày 23/10.

Nhóm nhà khoa học trên đã khoan sâu xuống các hố trên để tìm dấu vết hóa thạch sinh vật biển bên trong, kết quả phân tích đồng vị cho thấy chúng xuất hiện cùng một thời điểm.

Kết quả nghiên cứu này củng cố thêm cho suy đoán lâu nay về nguồn gốc của hai vết tích chỉ cách nhau 16km này là do một vụ va chạm hiếm gặp khi một tiểu hành tinh kép đâm vào Trái Đất.

Theo các chuyên gia, hố va chạm Lockne rộng 7,5km được tạo ra do một vật thể có đường kính khoảng 600m đâm xuống bề mặt Trái Đất, trong khi đó Malingen rộng 700m được tạo ra bởi sự va chạm tương tự của một vật thể có đường kính khoảng 150m.

Các nhà khoa học nhận định hai vật thể hay còn gọi là tiểu hành tinh kép này chính là các mảnh vỡ từ sự tan rã của một tiểu hành tinh có kích cỡ khoảng 200km sau một vụ va chạm được coi là lớn nhất trong lịch sử Hệ Mặt Trời.

Tiểu hành tinh kép tới nay vẫn là một đề tài tranh cãi trong vật lý học thiên thể. Việc dựng mô hình các tiểu hành tinh bay sát Trái Đất cho thấy khoảng 16% các tiểu hành tinh thường đi thành cặp với nhau tạo thành các tiểu hành tinh kép. Trong số 188 miệng hố va chạm trên khắp Trái Đất, chỉ có 10 hố ở Canada, Nga, Đức, Phần Lan và Brazil có thể coi là kết quả của những vụ va chạm kiểu này.

Vụ va chạm kép với Trái Đất xảy ra 458 triệu năm trước có thể là một phần của "cơn mưa" sao băng dội xuống Trái Đất sau vụ tan rã lớn trên vành đai tiểu hành tinh chính.

Một số chuyên gia cho rằng chính điều này đã dẫn đến sự thay đổi khí hậu và hệ sinh thái trên mặt đất khiến cho nhiều loài sinh vật mới xuất hiện cuối kỷ Ordovia (trong khoảng 488,3 triệu năm đến 443,7 triệu năm trước)./.