Tối ưu hóa đường bay để tiết kiệm nhiên liệu

Tối ưu hóa đường bay nhằm tiết kiệm nhiên liệu

Tối ưu hóa quy trình khai thác hàng không đang là nhóm giải pháp được nhiều quốc gia nghiên cứu thực hiện để tiết kiệm nhiên liệu.
Hiện nay, các tổ chức toàn cầu, với sự tiên phong của các quốc gia phát triển như Mỹ và một số quốc gia tại châu Âu đã và đang có rất nhiều nỗ lực để tiết kiệm nhiên liệu nói chung và tiết kiệm nhiêu liệu trong hoạt động vận tải, hoạt động khai thác hàng không dân dụng nói riêng.

Nhiều quốc gia đã nghiên cứu, thử nghiệm, xây dựng và áp dụng thành công các sáng kiến, giải pháp tiết kiệm nhiên liệu trong hoạt động hàng không.

Bên cạnh các giải pháp về sử dụng nhiên liệu thay thế, tối ưu hóa quy trình khai thác của các hãng hàng không và các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu, việc nghiên cứu tối ưu hóa hệ thống đường hàng không và các vệt bay, phương thức bay là nhóm giải pháp được nhiều khu vực và quốc gia tổ chức nghiên cứu và thực hiện với sự ủng hộ và khuyến khích của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Hiện nay, ICAO khu vực châu Á-Thái Bình Dương cũng đang yêu cầu hàng không dân dụng các quốc gia thành viên tổ chức nghiên cứu, lập và thực hiện kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu, bao gồm cả việc tối ưu hóa các đường hàng không nhằm giảm phát thải ra môi trường, đồng thời sử dụng nhiên liệu một cách hiệu quả.

Việc tối ưu hóa đường hàng không, các vệt bay và phương thức bay còn là nhu cầu trực tiếp và là mong muốn của các hãng hàng không trong nỗ lực cắt giảm, giảm thiểu hóa các chi phí khai thác, đặc biệt là các chi phí biến đổi trong điều kiện giá nhiên liệu có nhiều biến động phức tạp.

Việc nghiên cứu tối ưu hóa, điều chỉnh các đường bay (hệ thống, cấu trúc đường hàng không, các vệt bay và phương thức bay trong khu vực trung tận) sẽ giúp cho các hãng hàng không rút ngắn thời gian bay trên cùng một lộ trình, giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ, qua đó giảm lượng khí phát thải ra môi trường.

Bên cạnh đó, việc giảm thời gian bay cũng sẽ góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí cơ hội (OC) cho xã hội qua việc tiết kiệm thời gian của các đối tượng sử dụng dịch vụ vận tải hàng không.

Trong thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải thường xuyên chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam chú trọng đến việc nghiên cứu tối ưu hóa hệ thống đường hàng không và các vệt bay, phương thức bay. Cục Hàng không đã thành lập Tổ đường bay và phương thức bay với sự tham gia của các chuyên gia hành không dân dụng và quân sự (Bộ Tổng tham mưu, quân chủng phòng không-không quân) để nghiên cứu về vấn đề này. Tuy nhiên, việc nghiên cứu mới chỉ dừng ở mức độ xử lý các tình huống trong khai thác bay và còn chưa được hệ thống hóa, chưa mang tính cơ bản.

Trong thời gian tới, cần tiến hành thực hiện nhiệm vụ trên một cách tổng thể hơn nhằm xây dựng được lộ trình tối ưu hóa theo từng bước, từng giai đoạn trên cơ sở đảm bảo an toàn hoạt động bay đồng thời phù hợp với năng lực của đội bay, cơ sở hạ tầng và năng lực đảm bảo hoạt động bay cũng như các điều kiện về an ninh quốc phòng./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục