Tối ưu hóa đường bay để tiết kiệm nhiên liệu

Tối ưu hóa đường bay nhằm tiết kiệm nhiên liệu

Tối ưu hóa quy trình khai thác hàng không đang là nhóm giải pháp được nhiều quốc gia nghiên cứu thực hiện để tiết kiệm nhiên liệu.
Hiện nay, các tổ chức toàn cầu, với sự tiên phong của các quốc gia phát triểnnhư Mỹ và một số quốc gia tại châu Âu đã và đang có rất nhiều nỗ lực để tiếtkiệm nhiên liệu nói chung và tiết kiệm nhiêu liệu trong hoạt động vận tải, hoạtđộng khai thác hàng không dân dụng nói riêng.

Nhiều quốc gia đã nghiên cứu, thử nghiệm, xây dựng và áp dụng thành công cácsáng kiến, giải pháp tiết kiệm nhiên liệu trong hoạt động hàng không.

Bên cạnh các giải pháp về sử dụng nhiên liệu thay thế, tối ưu hóa quy trìnhkhai thác của các hãng hàng không và các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu, việcnghiên cứu tối ưu hóa hệ thống đường hàng không và các vệt bay, phương thức baylà nhóm giải pháp được nhiều khu vực và quốc gia tổ chức nghiên cứu và thực hiệnvới sự ủng hộ và khuyến khích của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Hiện nay, ICAO khu vực châu Á-Thái Bình Dương cũng đang yêu cầu hàng khôngdân dụng các quốc gia thành viên tổ chức nghiên cứu, lập và thực hiện kế hoạchhành động ứng phó với biến đổi khí hậu, bao gồm cả việc tối ưu hóa các đườnghàng không nhằm giảm phát thải ra môi trường, đồng thời sử dụng nhiên liệu mộtcách hiệu quả.

Việc tối ưu hóa đường hàng không, các vệt bay và phương thức bay còn là nhucầu trực tiếp và là mong muốn của các hãng hàng không trong nỗ lực cắt giảm,giảm thiểu hóa các chi phí khai thác, đặc biệt là các chi phí biến đổi trongđiều kiện giá nhiên liệu có nhiều biến động phức tạp.

Việc nghiên cứu tối ưu hóa, điều chỉnh các đường bay (hệ thống, cấu trúcđường hàng không, các vệt bay và phương thức bay trong khu vực trung tận) sẽgiúp cho các hãng hàng không rút ngắn thời gian bay trên cùng một lộ trình, giảmlượng nhiên liệu tiêu thụ, qua đó giảm lượng khí phát thải ra môi trường.

Bên cạnh đó, việc giảm thời gian bay cũng sẽ góp phần tiết kiệm thời gian,chi phí cơ hội (OC) cho xã hội qua việc tiết kiệm thời gian của các đối tượng sửdụng dịch vụ vận tải hàng không.

Trong thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải thường xuyên chỉ đạo Cục Hàngkhông Việt Nam chú trọng đến việc nghiên cứu tối ưu hóa hệ thống đường hàngkhông và các vệt bay, phương thức bay. Cục Hàng không đã thành lập Tổ đường bayvà phương thức bay với sự tham gia của các chuyên gia hành không dân dụng vàquân sự (Bộ Tổng tham mưu, quân chủng phòng không-không quân) để nghiên cứu vềvấn đề này. Tuy nhiên, việc nghiên cứu mới chỉ dừng ở mức độ xử lý các tìnhhuống trong khai thác bay và còn chưa được hệ thống hóa, chưa mang tính cơ bản.

Trong thời gian tới, cần tiến hành thực hiện nhiệm vụ trên một cách tổng thểhơn nhằm xây dựng được lộ trình tối ưu hóa theo từng bước, từng giai đoạn trêncơ sở đảm bảo an toàn hoạt động bay đồng thời phù hợp với năng lực của đội bay,cơ sở hạ tầng và năng lực đảm bảo hoạt động bay cũng như các điều kiện về anninh quốc phòng./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục