TP.HCM: Đưa vào khai thác cầu Vàm Sát 2 ở huyện Cần Giờ

Dự án có tổng mức đầu tư gần 343 tỷ đồng; trong đó, chi phí xây dựng hơn 247 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật hơn 25 tỷ đồng; còn lại là các chi phí khác.
TP.HCM: Đưa vào khai thác cầu Vàm Sát 2 ở huyện Cần Giờ ảnh 1Cầu Vàm Sát 2 sẽ thay thế cầu Vàm Sát 1 hiện hữu, vốn đã xuống cấp và không đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)

Ngày 15/9, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố Hồ Chí Minh (Ban Giao thông) đã thông xe cầu Vàm Sát 2 trên địa bàn huyện Cần Giờ, với tổng mức đầu tư gần 343 tỷ đồng. Đây là công trình nhằm thay thế cầu cũ được xây dựng cách đây hơn 20 năm, giúp kết nối giao thông và phát triển kinh tế tại địa phương.

Cầu Vàm Sát 2 được xây dựng song song với cầu Vàm Sát hiện hữu, vốn có tải trọng thấp và đã xuống cấp. Điểm đầu là đường Lý Nhơn, phía đường Rừng Sác, cách mố cầu hiện hữu khoảng 600m về phía đường Rừng Sác; điểm cuối là ngã ba đường Lý Nhơn và đường đê Soài Rạp.

Dự án có tổng mức đầu tư gần 343 tỷ đồng; trong đó, chi phí xây dựng hơn 247 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật hơn 25 tỷ đồng; còn lại là các chi phí khác. Cầu có tổng chiều dài gần 1,1 km gồm chiều dài cầu 433m, đường dẫn vào cầu dài gần 600m, mặt cắt ngang 10m.

Ông Nguyễn Vĩnh Ninh, Phó Giám đốc Ban Giao thông (chủ đầu tư) cho biết, dự án đầu tư xây dựng cầu Vàm Sát 2 được Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh phê duyệt năm 2016 (điều chỉnh tháng 3/2022). Sau khi tiếp nhận mặt bằng đợt 1, dự án khởi công vào đầu năm 2018.

Tuy nhiên, do không được giao tiếp mặt bằng nên công trình đã tạm dừng từ tháng 12/2019 đến tháng 10/2022. Sau 11 tháng thi công trở lại, chủ đầu tư đã hoàn thành công trình trước một tháng so với kế hoạch.

[Thành phố Hồ Chí Minh: Thông xe cầu Long Kiểng sau hơn 20 năm chờ đợi]

Công trình mới này giúp khai thác hiệu quả trục đường Lý Nhơn, kết nối giao thông xã Lý Nhơn với đường Rừng Sác về trung tâm huyện Cần Giờ và trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh. Dự án này cũng giúp kết nối đến phà Cần Giờ (Thành phố Hồ Chí Minh) - Cần Giuộc (Long An) phục vụ vận chuyển hàng hóa, phát triển nuôi trồng thủy sản, hàng nông sản, phát triển kinh tế xã hội, du lịch xã Lý Nhơn.

Giai đoạn trước năm 2000, việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân xã Lý Nhơn với các địa phương lân cận chủ yếu bằng đường thủy. Năm 2002, cầu Vàm Sát 1 được xây dựng với kết cấu cầu dây văng, chiều dài 266m, rộng 5m, tải trọng thiết kế 8 tấn.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Cần Giờ Nguyễn Văn Hồng chia sẻ, tải trọng khai thác công trình cầu Vàm Sát 1 không đáp ứng so với quá trình phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Do đó, việc đầu tư cầu Vàm Sát 2 là rất quan trọng, góp phần cho sự phát triển của huyện, nhất là xã Lý Nhơn trong tương lai. 

Công trình mới hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng là niềm vui của nhân dân huyện Cần Giờ nói chung và nhân dân xã Lý Nhơn nói riêng, vốn đã mong đợi từ nhiều năm nay./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục