Ông Kim Gwang-Jo cho biết mặc dù khu vực châu Á-Thái Bình Dương đã đạt đượcnhững thành tựu đáng tự hào trong sáng kiến “Giáo dục cho tất cả” (EPA) do Liênhợp quốc phát động nhưng số người lớn mù chữ trong khu vực vẫn còn tới 500 triệungười, trong đó khu vực Nam Á và Tây Á có hơn 400 triệu người, chiếm 50% sốngười lớn mù chữ trên toàn cầu.
Theo Giám đốc Kim Gwang-Jo, trong thập kỷ qua, thế giới đã giảm được 39 triệutrẻ em không được đến trường, trong đó 40% số trẻ sống ở châu Á-Thái Bình Dương.Khu vực này cũng đạt được tiến bộ lớn trong chương trình phổ cập giáo dục tiểuhọc nhưng vẫn đối mặt với thách thức lớn về chất lượng giáo dục.
Thực tế, số học sinh tiểu học tăng lên nhưng một nền giáo dục có chất lượngcần đảm bảo cho học sinh những kỹ năng và tri thức cần thiết trong xã hội đươngđại. Giáo dục cần trang bị cho học sinh nền tảng tri thức không chỉ các kỹ năngvề nhận thức, biết đọc biết viết, làm toán và phương thức tư duy mà còn cần cảcác kỹ năng nghề nghiệp và tư cách của một công dân có trách nhiệm.
UNESCO nhấn mạnh đây là những thách thức lớn hoàn toàn không dễ đáp ứng. Tổchức này sẽ tạo ra các diễn đàn để đối thoại và trao đổi, thúc đẩy các cuộctranh luận, tư duy sáng tạo và nguồn tri thức, góp phần vào tư duy toàn cầu vềchương trình nghị sự giáo dục sau năm 2015./.