Lắp camera giám sát ôtô: Gánh nặng chi phí lớn, hiệu quả không rõ rệt

VCCI: Cần đánh giá lại yêu cầu lắp đặt camera giám sát với ôtô

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề nghị Bộ Giao thông Vận tải đánh giá lại quy định xe vận tải phải lắp camera do nguy cơ gây tốn kém cho doanh nghiệp mà ít hiệu quả.
VCCI: Cần đánh giá lại yêu cầu lắp đặt camera giám sát với ôtô ảnh 1Xe ôtô lắp camera giám sát hành trình để giám sát trên đường. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Phản hồi đề nghị của Bộ Giao thông Vận tải về góp ý hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến quản lý hoạt động vận tải bằng xe ôtô, dịch vụ đào tạo lái xe ôtô và dịch vụ sát hạch lái xe; trong đó có nội dung yêu cầu lắp camera giám sát hoạt động vận tải bằng xe ôtô, sau khi tổng hợp ý kiến từ doanh nghiệp và hiệp hội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng cần đánh giá toàn diện yêu cầu lắp đặt camera giám sát đối với xe ôtô từ 9 chỗ ngồi trở lên để điều chỉnh quy định cho phù hợp với thực tiễn.

Cụ thể, theo VCCI, trước đây, tại Khoản 5 Điều 34 Nghị định 10/2020/NĐ-CP quy định đơn vị kinh doanh vận tải hành khách sử dụng xe ôtô có sức chứa từ 9 chỗ (kể cả người lái xe) trở lên, đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container, xe đầu kéo phải lắp camera. Quy định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2021. Trước thời điểm ấy, VCCI đã thực hiện cuộc khảo sát đối với hơn 100 doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách từ 9 chỗ trở lên, kinh doanh vận tải hàng hóa - là đối tượng chịu tác động trực tiếp của quy định này, ở ba miền Bắc, Trung, Nam để nhận diện một số tác động của quy định đối với doanh nghiệp.

Theo đó, kết quả khảo sát cho thấy yêu cầu lắp camera tạo ra gánh nặng rất lớn về chi phí tuân thủ cho doanh nghiệp, đặc biệt tác động lớn đến các doanh nghiệp mới có hoạt động khởi sự kinh doanh (có thời hạn hoạt động dưới 5 năm).

Để thực hiện quy định này, một xe ôtô có thể phải gánh các chi phí khoảng 17 triệu đồng (chi trả chi phí lắp camera 5,8 triệu đồng; chi phí truyền dữ liệu: 1,2 triệu đồng, chi phí thải bỏ camera là 5 triệu đồng, chi phí để tháo dỡ camera là 5 triệu đồng (đối với các doanh nghiệp đã lắp camera trước đó nhưng không tương thích với yêu cầu truyền dẫn của quy định). Nếu trên cả nước có 200.000 xe khách, xe ôtô đầu kéo, container, chi phí ước tính để tuân thủ riêng phần lắp camera là 1.160 tỷ đồng, hàng tháng chi phí truyền dẫn dữ liệu sẽ là 240 tỷ đồng.

[Sẽ xử lý xe chạy quá tốc độ và không truyền dữ liệu hành trình]

Mục tiêu quản lý của cơ quan Nhà nước khi ban hành quy định này là nhằm giám sát và cảnh báo vi phạm đối với tài xế lái xe, đảm bảo an toàn giao thông. Nhưng phân tích vào từng mục tiêu thấy rằng camera lắp trên xe có thể giám sát hành vi của lái xe. Là căn cứ xử lý vi phạm, ngăn ngừa vi phạm nhưng việc giám sát này có một số hạn chế nhất định vì dữ liệu truyền về là hình ảnh tĩnh chứ không phải là hình ảnh động (video). Do đó trong một số trường hợp chưa phản ánh chính xác hành vi của tài xế.

Camera cũng có thể giám sát và là bằng chứng để xử lý các vi phạm của hành khách trên xe. Nhưng chưa có số liệu thống kê đầy đủ nào về các hành vi vi phạm trên xe ôtô là nguy cơ cao để cơ quan Nhà nước buộc phải thực hiện giám sát hành vi của các hành khách. Còn các mục tiêu về giám sát tải trọng, hành trình của xe ôtô, camera không có chức năng này và hiện tại quy định pháp luật đã có các công cụ khác để quản lý.

Nếu xét về tính pháp lý, quy định này chưa đủ rõ ràng để các doanh nghiệp xác định chính xác số lượng, chủng loại camera phải lắp trên xe. Một vấn đề quan trọng nữa là, yếu tố hình ảnh của hành khách thuộc về quyền hình ảnh riêng tư chưa được bảo vệ một cách hợp lý trong các quy định liên quan. Trong khi đây lại là vấn đề quan trọng mà các quốc gia trên thế giới quan tâm khi quy định về lắp camera trên xe ôtô vận tải hành khách.

Cũng theo nội dung Tờ trình của VCCI, hiện Hệ thống xử lý dữ liệu hình ảnh camera mới dừng lại ở bước thử nghiệm, hiện các sở Giao thông Vận tải đang phải theo dõi, chiết xuất dữ liệu trên phần mềm của đơn vị vận tải, nên công tác quản lý gặp nhiều khó khăn. Như vậy có thể thấy, từ khi phát sinh hiệu lực đến nay, công cụ quản lý bằng camera gặp nhiều khó khăn, ít hiệu quả.

Xuất phát từ thực tiễn này, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo đánh giá lại một cách toàn diện về việc yêu cầu lắp camera giám sát ở trên; đồng thời, điều chỉnh nội dung này sao cho phù hợp tại dự thảo và Nghị định mới./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục