VietnamPost triển khai trạm giao nhận thông minh hoàn toàn tự động

Đi cùng với xu hướng phát triển của công nghệ, Bưu điện Việt Nam đã triển khai Trạm giao nhân thông minh mang đến trải nghiệm giao nhận hàng không tiếp xúc một cách chủ động và thuận tiện.

vnp_vietnampost.jpg
Trạm giao nhận thông minh của VietnamPost đã chính thức triển khai tại Hà Nội. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Sáng 18/11 tại Hà Nội, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) và Công ty ADELA đã tổ chức Lễ triển khai Trạm giao nhận thông minh.

Trong những năm gần đây, xu hướng sử dụng các tủ thông minh thay cho việc giao nhận hàng hóa trực tiếp đang ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt là khi thương mại điện tử bùng nổ mạnh mẽ sau “cú hích” của đại dịch COVID-19.

Bưu điện Việt Nam là một trong những doanh nghiệp bưu chính đầu tiên đưa vào vận hành Tủ phát hàng tự động Post Smart như một giải pháp giao nhận hàng hoàn toàn chủ động với nhiều tiện ích.

Tiếp tục đa dạng hóa, hiện đại hóa các phương thức giao nhận hàng theo xu hướng phát triển của công nghệ, thị trường, tiếp cận sâu rộng để đáp ứng và phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách hàng, Bưu điện Việt Nam hợp tác triển khai tích hợp nền tảng ứng dụng công nghệ tiên tiến của đối tác ADELA vào hệ thống Tủ phát hàng tự động Post Smart, hình thành hệ thống Trạm giao nhận thông minh.

Là một giải pháp mang đậm tính công nghệ được ứng dụng trong lĩnh vực bưu chính, Trạm giao nhận thông minh đóng vai trò như một "trợ lý trung gian" thay người nhận nhận hàng và lưu trữ an toàn trong khoảng thời gian đợi lấy hàng.

vnp_vietnampost-6.jpg
Mỗi Trạm giao nhận thông minh có hơn 50 tủ để đồ với mọi kích cỡ. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Thông qua hệ thống các Trạm giao nhận thông minh của Bưu điện Việt Nam tại sảnh chung cư, tòa nhà văn phòng, các khu vực công cộng và bưu cục của Vietnam Post, người dân, khách hàng trên địa bàn có thể nhận, gửi hàng hóa một cách nhanh chóng, thuận tiện, an toàn 24/7 mà không phụ thuộc vào lịch hoạt động của bưu cục hay thời gian giao hàng của bưu tá/shipper.

Cụ thể, trong những trường hợp phát sinh, không thể nhận hàng, người nhận có thể yêu cầu bưu tá/shipper gửi hàng vào Trạm giao nhận thông minh bằng cách nhập số điện thoại người nhận tại màn hình cảm ứng.

Ô tủ sẽ tự động mở để bưu tá/shipper cất hàng. Đồng thời người nhận sẽ nhận được tin nhắn SMS thông báo mã số mở ô tủ chứa hàng. Người nhận chỉ cần nhập mã, thực hiện thanh toán trực tuyến qua ứng dụng ngân hàng để nhận hàng. Hiện Bưu điện Việt Nam đang áp dụng mức phí chỉ 3.400 đồng cho 12 giờ lưu trữ tại tủ.

Chỉ trong ít phút, bằng vài vài thao tác nhập mã, thanh toán đơn giản trên smartphone cũng như màn hình cảm ứng tại tủ, người nhận đã có thể nhận chính xác bưu gửi của mình. Bằng cách này, người nhận sẽ hoàn toàn chủ động động trong việc sắp xếp thời gian lấy hàng sao cho thuận tiện nhất với lịch trình cá nhân và không lo ngại các bất cập như lấy nhầm, thất lạc, mất đơn hàng như việc nhờ lễ tân/bảo vệ tại chung cư, tòa nhà văn phòng,... nhận hộ khi không thể nhận hàng trực tiếp.

Ngoài hình thức thanh toán trực tuyến, người dùng có thể tải ứng dụng ADELA để được hưởng ưu đãi về phí lưu trữ hàng hóa hoặc nạp điểm thanh toán và trải nghiệm toàn bộ các tính năng tiện ích tại Trạm.

Bên cạnh gửi, nhận hàng, người dân, khách hàng cũng có thể sử dụng các ô tủ tại Trạm cho nhu cầu lưu trữ, để đồ cá nhân, đặc biệt là tại các khu vực công cộng như phố đi bộ, trung tâm thương mại,…

Với hệ thống camera 360 độ giám sát 24/7, nhận hàng bằng mã riêng được gửi qua tin nhắn điện thoại, thanh toán trực tuyến, người dùng sẽ hoàn toàn yên tâm về mức độ an toàn, bảo mật khi gửi, nhận và lưu trữ hàng hóa tại Trạm.

SONR4029.JPG
Hệ thống camera 360 độ giám sát 24/7. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Bên cạnh những tiện ích mang lại cho người dân, khách hàng, Trạm giao nhận thông minh cũng là “trợ thủ đắc lực” giúp bưu tá/shipper nâng cao tỉ lệ giao hàng thành công, giảm thiểu trình trạng giao lại đơn hàng nhiều lần, đảm bảo tiến độ giao hàng và chủ động hơn về mặt thời gian, từ đó nâng cao hiệu suất giao hàng.

Đại diện Bưu điện Việt Nam cho biết, hiện tại đã có khoảng 100 Trạm giao nhận thông minh được triển khai trên địa bàn Hà Nội. Trong thời gian tới, Bưu điện Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai thêm các Trạm khác trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Đồng thời, Bưu điện Việt Nam cũng sẽ triển khai các dịch vụ gửi hàng từ Trạm đến Trạm, gửi hàng nội thành và toàn quốc ngay tại Trạm.

vnp_vietnampost-2.jpg
Người dùng quét mã QR để sử dụng dịch vụ. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Khách hàng có thể dễ dàng sử dụng và trải nghiệm Trạm giao nhận thông minh của Bưu điện Việt Nam với các thao tác đơn giản như sau:

Đối với người gửi hàng:

Bước 1: Nhập số điện thoại người nhận vào màn hình tại Trạm.

Bước 2: Cất hàng vào ô tủ đã tự động mở sẵn và đóng tủ, khi đó người nhận sẽ nhận được mã nhận đồ được gửi qua tin nhắn điện thoại (SMS).

Đối với người nhận hàng:

Bước 1: Nhập mã nhận đồ được gửi đến tin nhắn điện thoại (SMS).

Bước 2: Mở ứng dụng ngân hàng trên smartphone, quét mã QR và thanh toán chi phí hiển thị trên màn hình tại Trạm.

Bước 3: Lấy đồ tại ô tủ đã mở và đóng tủ sau khi sử dụng.

Người dùng cũng có thể tải ứng dụng ADELA để sử dụng các dịch vụ cung cấp tại Trạm giao nhận thông minh./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục