Chủ đề biển đảo, con người Việt Nam thống lĩnh thị trường lịch 2015

Các tuyến đường trung tâm TP Hồ Chí Minh đã được khoác màu áo mới với những sản phẩm lịch rực rỡ màu sắc thể hiện thông điệp yêu thương, sum vầy, qua hình ảnh biển đảo, đất nước và con người Việt Nam.

Từ những ngày đầu tháng 12, các tuyến đường trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh và một số khu vực chuyên kinh doanh, phân phối lịch Tết như trên đường Lý Thái Tổ, Lê Hồng Phong, Cách Mạng Tháng Tám, Nguyễn Thị Minh Khai... đã được khoác màu áo mới với những sản phẩm lịch rực rỡ màu sắc thể hiện thông điệp yêu thương, sum vầy, qua hình ảnh biển đảo, đất nước và con người Việt Nam.

Hiện nay, hầu hết các nhà sách, cửa hàng văn phòng phẩm, siêu thị và những điểm chuyên bán buôn, kinh doanh lịch năm mới đã trưng bày, giới thiệu sản phẩm với đa dạng chủng loại phong phú, nhiều kích cỡ khác nhau.

Nhiều đơn vị còn ưu tiên vị trí trung tâm, tiền sảnh để thiết kế quầy lịch Tết. Các cửa hàng được trang trí bắt mắt, niêm yết giá cả, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tham khảo và lựa chọn sản phẩm.

Theo các đơn vị sản xuất, kinh doanh tham gia thị trường lịch 2015, nhằm cải thiện năng lực cạnh tranh của sản phẩm nội địa, doanh nghiệp đã nghiên cứu, thiết kế các mẫu mã mới lạ. Theo đó, chủ đề về biển đảo, đất nước, con người Việt Nam với những giá trị truyền thống của dân tộc vẫn được người tiêu dùng ưa chuộng.

Bà Đặng Thiên Thư, Giám đốc Công ty Phát hành lịch xuân Phương Nam, cho rằng lịch 2015 của đơn vị này rất thuần Việt, giới thiệu phong phú những nét đặc sắc của nền văn hóa Việt Nam. Phương Nam cũng đã mạnh dạn sáng tạo ra những bộ lịch thể hiện tinh thần bảo vệ chủ quyền biển đảo mang đậm bản sắc dân tộc. Đặc biệt, người tiêu dùng có thể thỏa thích chọn lựa những mẫu lịch đa dạng trong những nhóm chủ đề như di tích Việt, làng cổ Việt, làng nghề Việt, nguồn Việt và dân tộc Việt.

Một trong những nét độc đáo của mùa lịch 2015 là nhiều doanh nghiệp đã chủ động nắm bắt nhu cầu cũng như thị hiếu tiêu dùng nên tung ra thị trường những dòng sản phẩm gây được ấn tượng mạnh và thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. Điển hình như Nhà xuất bản Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty Trách nhiệm hữu hạn An Hảo... mang đến sự đột phá mới với bộ lịch về Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Bộ lịch này giới thiệu về cuộc đời và sự nghiệp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp thông qua sáu nội dung gồm quê hương và gia đình; dấn thân vì tổ quốc; vì miền Nam thống nhất tổ quốc; chung tay xây dựng quê hương Việt Nam; với bạn bè thế giới; và vượt qua ngưỡng trăm năm-sống mãi trong lòng dân tộc.

Tại các nhà sách Thăng Long, Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Văn Cừ... người tiêu dùng có thể chọn lựa cho mình những sản phẩm lịch Tết 2015 vừa ý với các loại lịch mang chủ đề quê hương, chiêu tài tấn bảo, hồng phúc cát tường, trà đạo. Ngoài ra, các nhà sách này cũng mua sắm những chủng loại lịch khác như lịch nẹp 5 tờ hoặc 7 tờ, lịch treo tường 52 tuần, lịch để bàn, lịch bỏ túi.

Dịp này, nhiều nhà in, nhà xuất bản cũng tung ra thị trường những sản phẩm thiệp xuân, sổ tay các loại để dành phụ vụ Tết 2015. Bên cạnh đó, một số đơn vị còn nhận thiết kế thiệp xuân, sổ tay, lịch theo nhu cầu của khách hàng gồm in quảng cáo nội dung, logo, tên.

Khảo sát thị trường lịch 2015còn cho thấy, có khá nhiều sản phẩm lịch mới và lạ, nhưng giá cả chỉ tăng nhẹ từ 10-15% so năm trước. Cụ thể, giá phổ biến của một số sản phẩm lịch Tết như các block lịch cực đại có giá dao động từ 330.000-600.000 đồng/sản phẩm; siêu đại 240.000 đồng/sản phẩm; riêng các block lịch kích cỡ bình thường có giá là 19.000-180.000 đồng/sản phẩm.

Giải thích nguyên nhân giá lịch 2015 tăng, bà Lê Kiều Loan, đại diện nhà sách Quang Minh, quận 3, cho rằng giá lịch chịu tác động của giá nguyên liệu đầu vào và chi phí sản xuất. Mặt khác, giá của các sản phẩm lịch không chỉ phụ thuộc vào mẫu mã, kích cỡ mà còn bị chi phối bởi giá chất liệu giấy và một số nguyên phụ liệu đính kèm (nẹp, lò xo, đế...)./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục