Tàu Cảnh sát biển lai dắt 2 tàu cá về đất liền. (Ảnh minh họa: Đoàn Hữu Trung/TTXVN)

Hội nghề cá Việt Nam vừa có công văn gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Ngoại giao và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Ban đối ngoại Trung ương về việc tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi tại khu vực vùng biển quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Hội nghề cá Việt Nam cực lực lên án và phản đối hành động vô nhân đạo của tàu Trung Quốc đã rượt đuổi và đâm chìm tàu cá của ngư dân đang khai thác thủy hải sản trên biển.

Theo Tiến sỹ Nguyễn Việt Thắng, Chủ tịch Hội nghề cá Việt Nam, hành động này đã đe dọa trực tiếp đến tính mạng, gây thiệt hại lớn đến tài sản của ngư dân đang khai thác thủy hải sản trên biển.

Do đó, Hội nghề cá Việt Nam đề nghị các cơ quan chức năng của Việt Nam cần có biện pháp phản đối mạnh mẽ hành động của các tàu Trung Quốc đồng thời yêu cầu bồi thường thiệt hại cho ngư dân.

Hội nghề cá Việt Nam cũng đề nghị các cơ quan chức năng cần tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cùa ngư dân Việt Nam trong các hoạt động trên biển; kiên quyết, kịp thời phối hợp ngăn chặn và xử lý những hành động tương tự để ngư dân Việt Nam yên tâm ra khơi bám biển sản xuất.

Trước đó, báo cáo của Hội nghề cá tỉnh Quảng Ngãi cho thấy, khoảng 11giờ ngày 9/7 tàu cá QNg-90479-TS của ông Võ Văn Lựu (trên tàu có 5 thuyền viên) và tàu QNg-95001-TS  của ông Huỳnh Văn Khanh, chủ tàu kiêm thuyền trưởng, đều thường trú ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi hoạt động trên vùng biển Hoàng Sa (cách đảo Bom Bay 30 hải lý về phía Đông) thì bị 2 tàu của Trung Quốc có số hiệu 46102 và 35103 rượt đuổi.

Theo các ngư dân mô tả, tàu có sơn màu trắng đục, có sọc xanh, đỏ và vàng, biểu tượng giống tàu của Cảnh sát biển.

Sau khi khống chế được tàu của ông Võ Văn Lựu, phía Trung Quốc thả hai xuồng cao su và cho người lên tàu của ông Lựu, dùng tàu của ông Lựu tiếp tục rượt đuổi tàu của ông Huỳnh Văn Khanh.

Quá trình rượt đuổi đến 14 giờ cùng ngày thì phía Trung Quốc làm tàu ông Võ Văn Lựu chìm. Lúc này tàu ông Huỳnh Văn Khanh ở cách đó khoảng 1 hải lý nhưng không dám quay lại cứu vì sợ bị bắt tiếp. Chờ đến tối, khi phía Trung Quốc rời khỏi khu vực tàu của ông Võ văn Lựu thì tàu ông Khanh mới tiếp cận được 5 ngư dân này và đưa vào bờ./.