Một trạm thu phí đường ở Indonesia.

Trong Kế hoạch phát triển quốc gia trung hạn (RPJMN) 2015-2019, Chính phủ Indonesia đã phát động xây dựng 1.000km đường trong vòng 5 năm tới, tương đương với việc phát triển trung bình 200km mỗi năm.

Việc ​xây dựng các tuyến đường thu phí tập trung chủ yếu ở khu vực Sumatra, Java, Samarinda-Balikpapan và Manado-Bitung. Dự trù khoản tiền cần thiết để xây dựng các tuyến đường này là khoảng 10 tỷ USD.

Trước xu hướng phát triển như hiện nay ở Indonesia, nhu cầu về các tuyến đường thu phí là khá cao bởi số lượng xe tiếp tục tăng ở mức 17% mỗi năm.

Trong khi đó, tỷ lệ tăng trưởng của đường giao thông chỉ đạt 1% mỗi năm. Hiện nay, tổng số đường thu phí đang hoạt động tại Indonesia đạt 820 km. Tỷ lệ đường thu phí so với các tuyến đường bình thường là khá thấp và cũng khá thấp so với một số nước như Malaysia (đạt 3.000 km), Hàn Quốc (đạt 2.623 km) và Trung Quốc đạt (65.065 km).

Việc xây dựng đường thu phí ở Indonesia đã được thực hiện trong 36 năm, trong khi Trung Quốc mới bắt đầu xây dựng các tuyến đường thu phí từ những năm 1980.

Người dân Indonesia có mức thu nhập trung bình, hầu hết đều muốn sử dụng đường cao tốc phải trả phí bởi đây là những tuyến đường có nhiều thuận lợi. Trong bối cảnh ùn tắc giao thông ở nhiều thành phố lớn ở Indonesia như Jakarta, Bandung, Surabaya... thì những tuyến đường cao tốc thu phí là một lựa chọn ưu tiên để tránh cảnh ùn tắc.

Tuy nhiên, vào những dịp cuối tuần hay ngày nghỉ lễ, không có gì đảm bảo là những tuyến cao tốc được thông thoáng. Các tuyến đường đều quá tải dẫn đến ùn tắc nghiêm trọng thường xuyên xảy ra.

Chị Rita, người làm việc ở trung tâm Jakarta cho biết hàng ngày, quãng đường chị đi làm làm khoảng gần 40 km từ nhà ở Tangerang. Bình thường chị lựa chọn đi xe buýt, tuy nhiên vào những ngày lái xe đi làm, chị chọn tuyến đường trả phí vì đây là tuyến đường thuận tiện và đỡ ùn tắc.

Với mức phí hiện nay là 5.500 rupiah (tương đương 10.000 đồng), chị cho rằng mức phí này quá rẻ để đi 30km trên con đường chất lượng tốt và có thể đi nhanh.

Với anh Hassan, làm việc gần khu vực sân bay Sukarno Hatta, nếu đi làm hằng ngày bằng ôtô và sử dụng tuyến đường cao tốc, anh phải trả 15.000 rupiah (tương đương 26.000 đồng).

Anh cho biết nếu muốn tiếp kiệm phí đường, anh phải đi làm từ sớm, trước 6 giờ sáng, để tránh ùn tắc khi sử dụng tuyến đường không phải trả tiền.

Việc phát triển và sử dụng những tuyến đường cao tốc trong đô thị cũng như nối các thành phố là một xu hướng tất yếu của phát triển, và đương nhiên, sử dụng một tuyến đường chất lượng tốt hơn, thuận tiện hơn so với các tuyến đường đã cũ, hẹp thì việc trả phí là hoàn toàn hợp lý./.