2018 - một năm đầy thành công và hy vọng của quan hệ Nga-Việt Nam

Năm 2018 đầy thành công và hy vọng của quan hệ Nga-Việt thể hiện qua kết quả chuyến thăm Nga của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các cuộc gặp với Tổng thống Vladimir Putin...
2018 - một năm đầy thành công và hy vọng của quan hệ Nga-Việt Nam ảnh 1Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin hồi tháng 8/2018. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN)

Các chuyên gia Nga nhất trí rằng năm nay là thời gian tiếp tục phát triển mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước Nga-Việt Nam.

Giáo sư Vladimir Kolotov, Viện trưởng Viện Hồ Chí Minh thuộc Khoa Phương Đông - Đại học Tổng hợp quốc gia St. Petersburg cho rằng điều đó được thể hiện qua kết quả chuyến thăm Nga vào tháng Chín của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và các cuộc gặp với Tổng thống Vladimir Putin; kết quả chuyến thăm Việt Nam vào tháng 11 của Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev và cuộc gặp với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Năm 2018 cũng là thời gian củng cố thêm mối quan hệ thương mại và kinh tế giữa hai nước thông qua việc thực hiện Hiệp định thương mại tự do (FTA) của Việt Nam với Nga và các đối tác khác trong Liên minh Kinh tế Á Âu (EAEU). Cả hai quốc gia đã thực hiện những bước đi quan trọng nhằm gia tăng kim ngạch thương mại song phương.

Các phái đoàn kinh doanh từ thành phố Novosibirsk, Tyumen, Irkutsk, Khabarovsk và nhiều thành phố và khu vực khác của Liên bang Nga đã đến Việt Nam giới thiệu các sản phẩm của họ.

Một số khu vực của Nga đã đón tiếp các phái đoàn kinh tế từ Việt Nam. Bán đảo Crimea sáp nhập vào Nga cách đây bốn năm cũng lần đầu tiên giới thiệu với các công ty lữ hành Việt Nam về tiềm năng du lịch của họ. Tuy nhiên, về kim ngạch thương mại song phương với Việt Nam, Nga vẫn chưa bằng Mỹ, Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU).

[Quan hệ Việt Nam-Nga tiếp tục phát triển thực chất, bền vững]

Trong năm 2018, sự hợp tác kỹ thuật quân sự giữa Nga và Việt Nam tiếp tục phát triển. Đoàn tàu thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của Nga một lần nữa ghé thăm cảng Cam Ranh.

Tại vòng đối thoại chiến lược lần thứ tư về các vấn đề quốc phòng được tổ chức tại Moskva, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nhấn mạnh, Nga đã, đang và sẽ là đồng minh và đối tác đáng tin cậy của Việt Nam. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cũng nói về mối quan hệ đặc biệt đáng tin cậy giữa Nga và Việt Nam.

Về quân sự, Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga cũng có đóng góp quan trọng vào việc tăng cường Lực lượng vũ trang Việt Nam. Trong năm 2018, tập thể của trung tâm đã được trao tặng Bằng Tri ân của Tổng thống Nga, trong khi Tổng Giám đốc bộ phận Việt Nam của Trung tâm, thiếu tướng, tiến sỹ Nguyễn Hồng Dư đã được trao tặng Huân chương Hữu nghị của Nga.

Trong lĩnh vực giáo dục, bốn trường đại học Nga đã được trao tặng Huân chương Hữu nghị Việt Nam năm 2018 là Đại học Tổng hợp quốc gia Moskva mang tên M. V. Lomonosov, Trường Đại học Ngôn ngữ quốc gia Moskva, Học Viện kinh tế quốc dân và hành chính công trực thuộc Tổng thống Liên bang Nga và Đại học Nghiên cứu hạt nhân quốc gia Nga MEPhI. Mặc dù Việt Nam đã đình chỉ chương trình xây dựng nhà máy điện hạt nhân, song Đại học MEPhI vẫn đang đào tạo các chuyên gia trong lĩnh vực hạt nhân cho Việt Nam.

Liên quan hoạt động trao đổi giao lưu và văn hóa, năm 2018, người Việt sống ở Moskva cùng với những người bạn Nga lần đầu tiên tổ chức lễ Giỗ Tổ Hùng Vương. Tại lễ hội, họ đã quyết định kể từ nay Lễ hội Hùng Vương sẽ được tổ chức hằng năm, không chỉ riêng ở thủ đô Nga. Trong khi đó, tại thành phố St. Petersburg đã diễn ra Diễn đàn Thanh niên Nga-Việt lần thứ nhất.

Giáo sư Kolotov nêu rõ St. Petersburg sẽ mở cửa đường biển không chỉ sang châu Âu mà cả châu Á. Thành phố trên sông Neva là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đến lần đầu tiên vào năm 1923 để tìm kiếm con đường cứu nước.

Các hoạt động kỷ niệm 95 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh lần đầu tiên đến Nga diễn ra liên tục trong nhiều tháng tại thành phố trên sông Neva, với sự tham gia của các nhà lãnh đạo cả thành phố St. Petersburg và Thành phố Hồ Chí Minh kết nghĩa. Hai bên đã đạt thỏa thuận tổ chức cuộc gặp quy mô lớn đầu tiên của những người trẻ từ hai nước. Trong năm tới sẽ tổ chức hai hoạt động như vậy ở Việt Nam và ở Nga.

Sau những thành công trong năm vừa qua, các chuyên gia Nga chắc chắn rằng trong năm mới 2019, mối quan hệ đối tác Nga-Việt sẽ được tăng cường hơn nữa./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục