Theo Giám đốc điều hành Asiana Airlines Yoon Young-Doo, phicông chính Lee Kang-Kuk, 46 tuổi, đã có kinh nghiệm hơn 9.000 giờbay song chỉ có 43 giờ bay loại Boeing 777.
Tuy nhiên, Asiana Airlines cho biếtcùng với Lee Kang-Kuk còn có một phi công khác là một huấn luyện viên giàu kinhnghiệm.
Chiếc máy bay Boeing 777 số hiệu 214 gặp nạn được Asiana Airlines mua củatập đoàn Boeing vào tháng 3/2006. Tháng Sáu vừa qua, chiếc Boeing 777 này đã từngđược đem bảo trì vì lỗi rò rỉ dầu máy.
[Hai người thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay ở Mỹ]
Trong khi đó, theo các nhà điều tra Mỹ, vào thời điểm chuẩn bị hạ cánh, tốcđộ của máy bay thấp hơn nhiều so với mức khuyến nghị.
Một phi công cũng đã đềnghị hủy lệnh hạ cánh ngay trước khi máy bay đâm xuống sân bay quốc tế SanFrancisco.
Dữ liệu ghi lại cho thấy chiếc Boeing 777 này đã nhận được cảnh báođộng cơ nhiều khả năng ngừng hoạt động khi bắt đầu tiếp cận đường bay.
Sau khi xảy ra vụ tai nạn máy bay làm hai hành khách người Trung Quốc thiệtmạng và 182 người bị thương, cổ phiếu của Asiana Airlines trên thị trường đã sụtgiảm mạnh tới 6,4% chỉ còn 4.790 won/cổ phiếu.
Bất chấp sự sụt giảm này,các nhà phân tích thị trường thuộc công ty chứng khoán Huyndai nhận định xuhướng đó sẽ không tác động về lâu dài đối với Asiana, hãng hàng không lớn thứhai của Hàn Quốc.
Đây là vụ tai nạn gây chết người thứ hai trong lịch sử hoạt động củaAsiana Airlines kể từ năm 1993, thời điểm một chiếc Boeing 737 của hãng này đâmvào núi ở Hàn Quốc khiến 68 người thiệt mạng./.