Lãnh đạo Vụ Kế hoạch-Đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết theo kế hoạch các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án đăng ký, trong tháng Tư này, Bộ Giao thông Vận tải ước giải ngân khoảng 4.900 tỷ đồng.
Theo đó, tổng số kế hoạch vốn năm 2024 Bộ Giao thông Vận tải được Thủ tướng Chính phủ giao 56.666 tỷ đồng, ít hơn so với năm 2023 (tương đương số vốn được bố trí năm 2022), tuy nhiên Vụ Kế hoạch-Đầu tư cũng lưu ý các chủ đầu tư/Ban Quản lý dự án không được chủ quan, bên cạnh tăng tốc thi công, đưa các dự án đang triển khai về đích đúng hẹn cũng cần đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện chuẩn bị đầu tư các dự án.
Trong đó, các đơn vị cần đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các thủ tục phê duyệt chủ trương đầu tư, phê duyệt dự án đầu tư các dự án khởi công mới, đặc biệt các dự án sử dụng nguồn vượt thu ngân sách Trung ương năm 2022, hoàn thành trong tháng 4/2024 để kịp thời trình Quốc hội giao trung hạn trong kỳ họp tháng 5/2024 gồm: Dự án đường bộ Chợ Mới-Bắc Kạn; tuyến nối Cao tốc Nội Bài-Lào Cai với Tuyên Quang-Phú Thọ; Dự án cầu, hầm trên Quốc lộ 1; Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 24B qua Quảng Ngãi; Dự án mở rộng Cao tốc Cao Bồ-Mai Sơn...
Ngoài ra, một số Ban Quản lý dự án đăng ký kế hoạch giải ngân lớn cần tập trung chỉ đạo thực hiện như: Ban Quản lý dự án 85 là 864 tỷ đồng, Ban Quản lý dự án 7 là 802 tỷ đồng, Ban Quản lý dự án 6 là 824 tỷ đồng...
Vụ Kế hoạch-Đầu tư đề nghị các chủ đầu tư/Ban Quản lý dự án phải đẩy nhanh tiến độ thẩm định thiết kế, đấu thầu để sớm khởi công 4 dự án trong quý 2/2024 gồm Quốc lộ 2 đoạn Vĩnh Yên-Việt Trì; Chợ Chu-Ngã ba Trung Sơn; Quốc lộ 46 đoạn thành phố Vinh-Nam Đàn, Lộ Tẻ-Rạch Sỏi; trong tháng Tư này sẽ khởi công dự án Chợ Chu-Ngã ba Trung Sơn, bảo đảm giải ngân hết nguồn vốn đã bố trí.
Bộ GTVT: Năm 2024, mục tiêu giải ngân gần 57.000 tỷ đồng vốn đầu tư công
So với năm ngoái, ngành Giao thông Vận tải được giao mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công thấp hơn nhưng dự báo vẫn còn gặp nhiều khó khăn về khối lượng thi công còn lớn, biến động giá vật liệu.
Ước đến hết tháng 3/2024, Bộ Giao thông Vận tải giải ngân khoảng 10.700 tỷ đồng (đạt khoảng 19,2%), cao hơn cùng kỳ năm ngoái (cùng kỳ năm 2023, giải ngân đạt khoảng 17%).
“Công tác giải ngân ba tháng đầu năm cơ bản đáp ứng kế hoạch các chủ đầu tư đăng ký (đạt khoảng 98% kế hoạch các chủ đầu tư đăng ký),” lãnh đạo Vụ Kế hoạch-Đầu tư đánh giá.
Đặc biệt, giá trị giải ngân ba tháng đầu năm tập trung ở các Dự án Cao tốc Bắc-Nam với giá trị 6.773 tỷ đồng (chiếm tỷ trọng khoảng 65% giá trị giải ngân của cả Bộ Giao thông Vận tải).
Cụ thể, các Dự án Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 1 giải ngân 1.200/5.476 tỷ đồng, đạt 21,9% kế hoạch năm. Tiến độ giải ngân cơ bản đáp ứng yêu cầu (đạt 89% kế hoạch do các chủ đầu tư xây dựng); trong đó có 3 dự án tiến độ giải ngân chậm so với kế hoạch gồm đoạn đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt (Ban Quản lý dự án 6) giải ngân đạt 58%; đoạn Nghi Sơn-Diễn Châu (Ban Quản lý dự án 6) đạt 78%; Cầu Mỹ Thuận 2 (Ban Quản lý dự án 7) đạt 77%.
Các Dự án Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 giải ngân 5.573/29.036 tỷ đồng, đạt 19,2% kế hoạch năm. Tiến độ giải ngân đáp ứng yêu cầu (đạt 102% kế hoạch do các chủ đầu tư xây dựng), tuy nhiên vẫn có 2 dự án tiến độ giải ngân chậm so với kế hoạch gồm Hoài Nhơn-Quy Nhơn (Ban Quản lý dự án 85) giải ngân đạt 63%; đoạn Chí Thạnh-Vân Phong (Ban Quản lý dự án 7) đạt 73%./.