Boeing bỏ xa Airbus tại triển lãm hàng không lớn nhất ở Trung Đông

Tại Triển lãm Hàng không Dubai 2023, Boeing nhận được đơn đặt hàng 295 máy bay, trong khi đối thủ Airbus chỉ nhận được đơn đặt hàng 86 chiếc.

Biểu tượng của tập đoàn sản xuất máy bay Boeing trên máy bay Boeing 737-A. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Biểu tượng của tập đoàn sản xuất máy bay Boeing trên máy bay Boeing 737-A. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Vào ngày thứ tư của Triển lãm Hàng không Dubai 2023, triển lãm hàng không lớn nhất tại Trung Đông, tập đoàn chế tạo máy bay Boeing của Mỹ nhận được đơn đặt hàng 295 máy bay, trong khi hãng đối thủ Airbus của Pháp nhận được đơn đặt hàng 86 chiếc.

Số đơn đặt hàng của Boeing gần gấp ba lần so với tại Triển lãm Hàng không Dubai 2021 và xấp xỉ con số 356 tại Triển lãm Hàng không Paris 2023.

Trong khi đó, số đơn đặt hàng của Airbus giảm đáng kể so với con số 846 chiếc nhận được tại Triển lãm Hàng không Paris 2023 và 408 chiếc tại Triển lãm Hàng không Dubai 2021.

Vào ngày đầu tiên của triển lãm, Boeing đã nhận được đơn đặt hàng lớn là 90 chiếc máy bay thân rộng 777 từ hãng hàng không Emirates của Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE) với giá niêm yết 52 tỷ USD, sau khi nhận được đơn hàng 11 tỷ USD từ công ty con của hãng này là hãng hàng không giá rẻ FlyDubai với 30 máy bay 787 Boeing Dreamliners trong lần đặt hàng đầu tiên.

Nhu cầu lớn của các hãng hàng không với máy bay thân rộng cho thấy triển vọng lạc quan của Dubai về nhu cầu đi lại bằng đường hàng không trên những chuyến bay dài cũng như tầm quan trọng của thị trường Trung Đông đối với mẫu máy bay này.

Các đơn đặt hàng cho thấy vị thế của Dubai là trung tâm quá cảnh hàng đầu, với mục tiêu bảo vệ và tăng thị phần trong bối cảnh sự cạnh tranh gia tăng từ các hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ và Saudi Arabia.

Hãng hàng không của Thổ Nhĩ Kỳ và Đức là SunExpress có đơn đặt hàng Boeing lớn thứ hai sau Emirates, với 56 chiếc máy bay thân hẹp 737-8 và 34 chiếc 737-10.

Tiếp đến là Ethiopian Airlines với 41 chiếc 737-8 và 26 chiếc 787-9 và FlyDubai với 30 chiếc 787-9, SCAT Airlines của Kazakhstan với bảy chiếc 737-8, và Royal Jordanian cùng với Royal Air Maroc, với số đơn đặt hàng tương ứng là bốn chiếc và hai chiếc 787-9.

Trong khi đó, hãng chế tạo máy bay của châu Âu đối mặt với những lo ngại về giá và hoạt động của động cơ Rolls-Royce sử dụng cho máy bay A350 của hãng.

Đơn đặt hàng lớn nhất mà Airbus nhận được là từ AirBaltic, với 30 chiếc máy bay thân hẹp A220-300. Ethiopian Airlines đặt mua 11 chiếc máy bay thân rộng A350-900, trong khi EgyptAir mua 10 chiếc cùng loại.

Emirates ngày 16/11 đặt mua 15 chiếc A350-900, với giá 6 tỷ USD, một đơn hàng có giá trị thấp hơn nhiều so với ước tính trước đó, sau khi Chủ tịch của hãng là Tim Clark chỉ trích về giá và yêu cầu bảo dưỡng đối với động cơ Rolls-Royce được sử dụng cho máy bay A350.

Rolls-Royce khẳng định động cơ XWB-84 của máy bay A350-900 là tốt nhất về hiệu quả, độ bền và độ tin cậy./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục