Các doanh nghiệp nội thất nắm bắt cơ hội từ thị trường trong nước

Hội chợ VIFA Home 2019 đóng vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh với người tiêu dùng và được kỳ vọng sẽ thay đổi quan niệm về việc sử dụng các sản phẩm gỗ hiện nay.
Các doanh nghiệp nội thất nắm bắt cơ hội từ thị trường trong nước ảnh 1Đại tiệc nội thất VIFA Home 2019 được tổ chức với quy mô lớn nhất năm. (Ảnh: HomeAZ)

Trong những năm gần đây, xuất khẩu gỗ và sản phẩm đồ gỗ là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Tuy nhiên, thị trường tiêu thụ nội địa cũng đang phát triển mạnh mẽ và cần được khai thác một cách hiệu quả. Đây là nhận định của các chuyên gia tại buổi giới thiệu thông tin Hội chợ đồ gỗ và Trang trí nội thất Việt Nam (VIFA Home 2019) do Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ Thành phố Hồ Chí Minh (HAWA) tổ chức sáng 19/11.

Hội chợ Đồ gỗ và Trang trí nội thất Việt Nam năm 2019 (VIFA Home 2019), với chủ đề "Đại tiệc nội thất", có quy mô 600 gian hàng của 120 doanh nghiệp sản xuất nội thất trong nước. VIFA Home 2019 được tổ chức với quy mô vô cùng lớn, mang tới vô số sản phẩm độc đáo từ hàng trăm thương hiệu đầu ngành gỗ và nội-ngoại thất, trang trí mỹ nghệ như: ChiLai, HOME’FURNI, Furnist, Toàn Phú Furniture, Vietmay Home, Bazango, Lifestyle Garden, Sherif, Ecowind, Duy Tân...

Đáng chú ý là sự góp mặt của hàng loạt thương hiệu xuất khẩu uy tín của Việt Nam như Scancia Pacific, Savimex, Donata, Lê Trần, Việt Can…vốn chỉ tập trung vào xuất khẩu sang các thị trường lớn như Liên minh châu Âu (EU), Mỹ, Nhật, Hàn Quốc... Đây là tín hiệu tốt cho thấy các doanh nghiệp xuất khẩu đã nhận ra tiềm năng tiêu thụ nội thất trong nước và chủ động nắm bắt thị trường. Việc quy tụ nhiều "ông lớn" trong ngành nội thất sẽ là dịp cho những cửa hàng, đại lý và nhà đầu tư dễ dàng tìm thấy đơn vị phân phối nguồn hàng nội địa chất lượng hay các sản phẩm xuất khẩu chuẩn quốc tế.

Hội chợ năm nay có chủ đề rất đa dạng và phù hợp cho nhiều không gian sống, làm việc. Ngoài vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh với người tiêu dùng, hội chợ được kỳ vọng sẽ thay đổi quan niệm của người tiêu dùng về việc sử dụng các sản phẩm gỗ hiện nay.

Các đại lý tham gia VIFA Home sẽ có cơ hội được định hướng những mặt hàng phù hợp với sở thích, văn hóa, xu hướng của khách hàng tại địa phương. Đồng thời cũng nhận được chính sách ưu đãi và chăm sóc đặc biệt đến từ các nhà sản xuất. Các gói hỗ trợ truyền thông, quản lý bán hàng, kho bãi, dịch vụ vận chuyển từ nhà sản xuất đến khắp các tỉnh thành trên toàn quốc cũng sẽ được các doanh nghiệp tham gia VIFA Home hỗ trợ. Đây thực sự là cơ hội vàng lớn nhất trong năm vì những chính sách ưu đãi này sẽ chỉ được doanh nghiệp đặc biệt triển khai tại VIFA Home 2019.

Các doanh nghiệp nội thất nắm bắt cơ hội từ thị trường trong nước ảnh 2Sản phẩm trưng bày tại VIFA Home 2019 đa dạng từ nội thất đến ngoại thất. (Ảnh: HomeAZ)

Phó Chủ tịch HAWA Huỳnh Văn Hạnh cho biết, ngành công nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ của Việt Nam đã từng bước được định vị, thường xuyên đứng trong top 5 quốc gia chế biến, xuất khẩu gỗ lớn nhất thế giới. Kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ trong 10 tháng năm 2019 đạt khoảng 9,2 tỷ USD, ước tính cả năm 2019 sẽ đạt 11 tỷ USD. Mục tiêu của ngành chế biến, xuất khẩu gỗ Việt Nam đến năm 2025 là nâng kim ngạch xuất khẩu lên 20 tỷ USD.

Tuy nhiên, khu vực thị trường nội thất trong nước cũng đang tăng trưởng rất nhanh và các doanh nghiệp cần chủ động nắm bắt cơ hội. Theo ông Huỳnh Văn Hạnh, với dân số gần 100 triệu dân, quy mô thị trường của Việt Nam tương đương với 5-7 nước châu Âu gộp lại. Kinh tế Việt Nam đang duy trì được tốc độ tăng trưởng tốt, kéo theo đó là sự phát triển của thị trường bất động sản, đặc biệt là thị trường mua bán căn hộ, khiến nhu cầu tiêu dùng nội thất tăng cao.

Quy mô thị trường tiêu dùng nội thất trong nước ước tính trị giá khoảng 5 tỷ USD, gần bằng 50% tổng kim ngạch xuất khẩu và đây đang là "miếng bánh ngon" mà nhiều doanh nghiệp nội thất nước ngoài nhắm đến. Trên thực tế, không ít doanh nghiệp chế biến gỗ, sản xuất nội thất của Việt Nam chỉ tập trung cho xuất khẩu mà "bỏ quên" một lượng lớn khách hàng ngay tại sân nhà.

Chia sẻ về thị trường tiêu dùng nội thất trong nước, Quản lý Marketing Công ty Cozy Living, bà Thái Lê Hương đánh giá nhu cầu đối với nội thất căn hộ tại Việt Nam có xu hướng tăng trong những năm gần đây, chủ yếu do đa phần các gia đình trẻ tại nhiều đô thị lớn đều lựa chọn sống trong các chung cư.

Với các căn hộ có diện tích 70-80 m2, mỗi gia đình có thể chi tới 300-400 triệu đồng cho khâu hoàn thiện nội thất. Ngoài ra, các sản phẩm nội thất đơn lẻ với nhiều phân khúc giá khác nhau, từ vài triệu đến hàng trăm triệu đồng, đều có doanh số bán hàng tốt. Với sự phát triển mạnh mẽ của các dự án bất động sản thời gian qua, mức độ tăng trưởng của lĩnh vực sản xuất nội thất đang đạt khoảng 30%/năm.

Ông Nguyễn Chiến Thắng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Gỗ Liên minh nhận định, kinh tế phát triển, thu nhập được cải thiện nên người Việt Nam đang bắt đầu chú trọng hơn đến việc đầu tư cho tổ ấm và sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho nội thất để có không gian sống hoàn hảo nhất.

Chính vì vậy, mục tiêu của ngành chế biến gỗ Việt Nam thời gian tới là không chỉ là tận dụng các hiệp định thương mại tự do để mở rộng xuất khẩu mà còn giữ vững thị phần nội thất trong nước. Khác với các thị trường xuất khẩu vốn thường chọn sản phẩm sản xuất hàng loạt, người tiêu dùng Việt Nam ưa thích sản phẩm gỗ có phong cách, thiết kế riêng - đây chính là thế mạnh của các doanh nghiệp chế biến vừa và nhỏ hiện nay.

Để tạo sân chơi cho các doanh nghiệp ngành gỗ, nội thất cập nhật xu hướng thị trường trong nước cũng như tạo điều kiện người tiêu dùng Việt Nam tiếp cận, sử dụng nhiều sản phẩm nội thất chất lượng, HAWA trong 10 năm qua vẫn tổ chức đều đặn các Hội chợ Đồ gỗ và Trang trí nội thất Việt Nam. Sự kiện này đã bắt đầu trở thành hội chợ chuyên biệt dành cho các doanh nghiệp ngành nội thất Việt Nam.

VIFA Home 2019 sẽ diễn ra tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao Phú Thọ, Quận 11 (Thành phố Hồ Chí Minh) từ ngày 28/11-1/12/2019. Trong thời gian diễn ra hội chợ, nhiều thương hiệu nội thất lớn cũng dành chương trình khuyến mãi đặc biệt cho khách hàng mua lẻ, tạo cơ hội để cho người tiêu dùng mua sắm, trang trí nhà cửa chuẩn bị cho các dịp lễ, tết sắp tới./.

Các doanh nghiệp nội thất nắm bắt cơ hội từ thị trường trong nước ảnh 3VIFA Home đã bắt đầu trở thành chuỗi sự kiện chuyên biệt dành cho các doanh nghiệp ngành nội thất Việt Nam. (Ảnh: HomeAZ)
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục