HỒNG KÔNG, TRUNG QUỐC – Media OutReach – Cushman & Wakefield (có mã chứng khoán giao dịch tại Sở giao dịch chứng khoán NYSE, New York, Mỹ là: CWK), một công ty hàng đầu thế giới chuyên cung cấp dịch vụ bất động sản đã công bố báo cáo có tựa đề Placemaking: An action kit for urban public space in China (tạm dịch: Kiến tạo nơi chốn: Một bộ hành động cho không gian công cộng đô thị ở Trung Quốc).

Theo báo cáo, khi xem xét không gian công cộng đô thị ở Trung Quốc, mục tiêu của chính quyền địa phương là tạo ra các khu vực thân thiện với mọi người, cũng bền vững về mặt kinh tế. Đó không chỉ là vấn đề tuân thủ các quy tắc thẩm mỹ để duy trì sự quyến rũ và hấp dẫn của một nơi công cộng, mà đó còn phải là một cách tiếp cận tạo ra quyền sở hữu cộng đồng, từ quy hoạch không gian đến quản lý và vận hành không gian. Cuối cùng, cách tiếp cận được áp dụng sẽ tạo ra một không gian mà cả cộng đồng và du khách đều mong muốn được hoạt động và muốn dành thời gian lưu lại, thư giãn hết lần này đến lần khác.

Ông Shaun Brodie, Giám đốc cao cấp, Trưởng bộ phận nghiên cứu người sống ở đô thị của Cushman & Wakefield Trung Quốc đã chia sẻ chi tiết về quy trình “kiến tạo nơi chốn”, có thể giúp đáp ứng các mục tiêu phát triển đô thị của Trung Quốc. Việc “kiến tạo nơi chốn” là một quy trình bao quát để quy hoạch, thiết kế và quản lý không gian công cộng đô thị. Động thái này kiểm tra các phẩm chất và thế mạnh hiện tại mà một cộng đồng địa phương sở hữu. Cùng với cộng đồng và thông qua các khái niệm thực hành tốt nhất việc “kiến tạo nơi chốn”, điều này sau đó thúc đẩy sự hình thành và thiết lập không gian công cộng đô thị để tăng sự trải nghiệm thú vị và khuếch đại sức khỏe, hạnh phúc và phúc lợi của công dân.

Các lợi ích của việc “kiến tạo nơi chốn”

Việc “kiến tạo nơi chốn” hiệu quả là một quá trình và một dòng suy nghĩ áp dụng các nguyên tắc thiết kế đô thị. Công việc “kiến tạo nơi chốn” có thể được chỉ đạo bởi một cơ quan chính thức và được thúc đẩy ở cấp cơ sở. Với việc thu hút tất cả các bên quan tâm, các phương thức thực hành tốt nhất “kiến tạo nơi chốn” có thể tăng cường không gian công cộng đô thị bị lạm dụng để tăng trải nghiệm môi trường được xây dựng ở cấp độ cho người đi bộ. Việc “kiến tạo nơi chốn” tốt cần có sự tham gia rộng rãi của một số chuyên gia tham gia để thiết kế và vận hành các dự án và hoạt động, vì những yếu tố này cần phải phù hợp và phù hợp với kinh nghiệm cộng đồng để làm cho nơi này phát huy hết tiềm năng. Phẩm chất này một mặt phân biệt “kiến tạo nơi chốn” với các hoạt động phát triển cộng đồng, phát triển kinh tế và phát triển cơ sở hạ tầng khác nhau.

Khi việc “kiến tạo nơi chốn” tiếp tục tiến triển, phương pháp luận của nó cũng sẽ biến đổi. Các cách thức thực hiện tốt nhất việc “kiến tạo nơi chốn” hiện nay chắc chắn dựa vào sự tham gia của cộng đồng địa phương, nhưng trong tương lai, việc này có thể sẽ có một sự nhấn mạnh thống nhất về kết quả diễn ra dựa trên sự tham gia của cộng đồng.

Phương pháp được dẫn dắt bởi cộng đồng

Phương pháp này sẽ truyền cảm hứng cho ý thức về mục đích ở Trung Quốc và công tác quy hoạch, quản lý không gian công cộng đô thị sẽ được thực hiện bởi một tập hợp bao gồm tất cả những người cùng có ý thức chia sẻ các giá trị chung, ý thức về quyền sở hữu và trải nghiệm phong phú hơn về địa điểm và thành phố nói chung của các công dân đô thị trong khu vực.

Việc phát triển không gian công cộng đô thị ở Trung Quốc đã được thúc đẩy bởi quá trình đô thị hóa nhanh chóng của nước này trong những năm gần đây. Cùng với quá trình đô thị hóa, việc phát triển không gian công cộng đô thị đang được truyền cảm hứng từ chính sách của Chính phủ và đặc biệt là chính sách “Trung Quốc tươi đẹp”. Điều này thúc giục chính quyền địa phương xem xét các khía cạnh không chỉ về mật độ dân số và kinh tế, mà còn về tính bền vững và khả năng sống. Cả hai khía cạnh sau chắc chắn gần với trung tâm của triết lý của việc “kiến tạo nơi chốn”.

Đây không chỉ là một câu chuyện phát triển mới – nó cũng liên quan đến tái phát triển. Rất nhiều thành phố ở Trung Quốc đã được lên kế hoạch và xây dựng khi đất nước này thực hiện chính sách mở cửa. Kể từ đó, Trung Quốc và các thành phố này đã phát triển đáng kể về kinh tế – xã hội, và do đó, cần phải thay đổi môi trường xây dựng để theo kịp thời đại và nâng cao trải nghiệm của con người về không gian công cộng đô thị. Sau đó, đổi mới đô thị ngày càng trở nên cấp thiết, đặc biệt là làm đẹp cho các thành phố và việc “kiến tạo nơi chốn” hiện là một thành phần quan trọng trong hỗn hợp phát triển / đổi mới.

Ông Shaun Brodie cũng nêu ra thực tế là nhiều thành phố ở châu Âu và Bắc Mỹ đã chấp nhận việc “kiến tạo nơi chốn”, trong khi ở Trung Quốc, các thành phố hiện chỉ bắt đầu nắm bắt, thử nghiệm và áp dụng một số khái niệm của quy trình này, khi họ tìm kiếm các giải pháp kinh nghiệm sống tốt nhất cho những thách thức phát triển / đổi mới đô thị của họ.

Hãy nhấn vào đây download báo cáo.

Thông tin về Cushman & Wakefield

Cushman & Wakefield (có mã chứng khoán giao dịch tại Sở giao dịch chứng khoán NYSE, New York, Mỹ: CWK) là một công ty cung cấp các dịch vụ bất động sản hàng đầu thế giới, mang lại giá trị đặc biệt cho người sở hữu và chủ sở hữu bất động sản. Cushman & Wakefield là một trong những công ty dịch vụ bất động sản lớn nhất với 51.000 nhân viên làm việc tại khoảng 400 văn phòng ở 70 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trên khắp Trung Quốc, Cushman & Wakefield có 22 văn phòng phục vụ thị trường địa phương. Công ty đã giành được bốn giải thưởng hàng đầu trong Cuộc khảo sát Euromoney 2017 & 2018 ở các hạng mục Tổng thể, Cho thuê/ Bán hàng, Định giá và Nghiên cứu tại Trung Quốc. Năm 2018, Công ty có doanh thu 8,2 tỷ USD từ các dịch vụ cốt lõi là tài sản, cơ sở và quản lý dự án, cho thuê, thị trường vốn, tư vấn và các dịch vụ khác.

Để tìm hiểu thêm, hãy truy cập www.cushmanwakefield.com.hk hoặc theo dõi trên LinkedIn (https://www.linkedin.com/company/
cushman-&-wakefield-greater-china.





Giang Tran