Đắk Lắk: Doanh nghiệp tìm cách tiết giảm chi phí, phục hồi sản xuất

Trong bối cảnh dịch COVID-19 kéo dài và giá cả thị trường gia tăng khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp ở Đắk Lắk gặp khó khăn nên họ tìm cách tiết giảm chi phí, phục hồi sản xuất.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp tìm cách tiết giảm chi phí, phục hồi sản xuất ảnh 1Dây chuyền sản xuất tại Công ty TNHH PM Coffee, thành phố Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)

Trong bối cảnh dịch COVID-19 kéo dài và giá cả thị trường biến động theo hướng gia tăng, nhất là các mặt hàng thiết yếu như xăng, dầu… đã khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp gặp khó khăn.

Điều này đòi hỏi doanh nghiệp sớm tìm kiếm giải pháp phù hợp để vừa giảm chi phí sản xuất vừa hạn chế tác động xấu do biến động thị trường.

Doanh nghiệp gặp khó

Giá xăng dầu tăng cao ảnh hưởng lớn đến tất cả các ngành, nghề kinh doanh, đặc biệt trong lĩnh vực vận tải. Ông Phạm Đông Thanh, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Vận tải Ôtô An Phước, Chủ tịch Hội Doanh nhân Trẻ tỉnh Đắk Lắk, cho biết do đặc thù kinh doanh vận tải hàng hóa và dịch vụ logistics nên biến động của thị trường xăng, dầu luôn ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của công ty. Với giá xăng, dầu tăng nhanh như hiện nay, chi phí sản xuất cũng tăng lên khá cao trong khi cước dịch vụ của công ty không tăng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng trong giai đoạn phục hồi sản xuất.

“Trong bối cảnh dịch COVID-19 kéo dài và giá cả thị trường biến động thời gian qua, các đối tác cũng rất khó khăn trong sản xuất, kinh doanh. Do đó, trước mắt công ty vẫn gồng mình bù lỗ một số đơn hàng và chưa tăng giá cước vận chuyển để phục vụ khách hàng nhằm góp phần bình ổn thị trường chung,” ông Phạm Đông Thanh cho hay.

Còn theo anh Nguyễn Đình Viên, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn PM Coffee, từ cuối năm 2021 những thay đổi trong chính sách chống dịch COVID-19 đã tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp hồi phục hoạt động sản xuất kinh doanh và phía công ty cũng nhận được nhiều đơn đặt hàng từ các đối tác. Tuy nhiên, cũng trong thời điểm này những nguyên liệu gián tiếp như xăng, dầu đều tăng giá khiến chi phí sản xuất tăng cao. Theo tính toán, hiện chi phí vận chuyển hàng hóa của công ty đã tăng lên khoảng 15% và gây ra những khó khăn nhất định cho cả khách hàng lẫn phía công ty.

Khi thị trường du lịch bắt đầu khởi sắc cũng là lúc giá cả đầu vào tăng dẫn đến các doanh nghiệp làm du lịch gặp khó trong việc vừa phải đưa ra chính sách ưu đãi, dịch vụ chất lượng để kích cầu du lịch vừa cân đối mức giá để giảm ảnh hưởng của biến động thị trường.

[Đắk Lắk: Cơ cấu lại sản xuất cho từng loại nông sản phục vụ xuất khẩu] 

Ông Ninh Văn Hiền, Giám đốc nhân sự Công ty Cổ phần du lịch Đắk Lắk cho biết, công ty có 6 đơn vị kinh doanh trực thuộc hầu như phải đóng cửa từ giữa năm 2021. Giai đoạn cuối năm 2021 đến nay đơn vị bắt đầu tổ chức lại hoạt động kinh doanh ở một số đơn vị kinh doanh để phục hồi kinh tế.

Tuy nhiên, hiện nay giá cả tăng cao, người đi du lịch cũng cân nhắc chi phí khi lực chọn tour, tuyến, dịch vụ để phù hợp với nhu cầu, khả năng tài chính. Phía doanh nghiệp vừa kinh doanh dịch vụ lưu trú vừa ăn uống nên sẽ chịu ảnh hưởng một phần từ vấn đề giá cả thị trường tăng cao.

Dù vậy, công ty sẽ kiên quyết không tăng giá các dịch vụ và có những ưu đãi đối với khách hành trong giai đoạn này. Đồng thời, có những giải pháp hạn chế tác động từ việc tăng giá hàng hóa để ổn định hoạt động của công ty cũng như phục vụ khách hành tốt nhất.

Vượt khó để phục hồi

Theo Chủ tịch Hội Doanh nhân Trẻ tỉnh Đắk Lắk Phạm Đông Thanh, tùy vào đặc thù sản xuất, ngành nghề kinh doanh, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng có những giải pháp nhằm cắt giảm chi phí sản xuất và tăng khả năng thích ứng với biến động của thị trường; tạo đà phục hồi tốt sau nhiều năm chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch COVID-19.

Đối với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Vận tải Ôtô An Phước, để giảm thiểu ảnh hưởng từ việc tăng giá nguyên liệu xăng, dầu và ổn định kinh doanh trong giai đoạn phục hồi kinh tế, trước mắt công ty sẽ khai thác triệt để vận chuyển hàng hai chiều nhằm tiết kiệm chi phí nguyên liệu, nhân công.

Bên cạnh đó, tập trung vào khâu đảm bảo kỹ thuật, vận hành xe an toàn nhằm tiết giảm mức tiêu hao nguyên liệu và giảm chi phí sản xuất. Về lâu dài, nếu giá cả thị trường vẫn ở mức cao, công ty sẽ tính toán và có kế hoạch tăng giá dịch vụ hợp lý.

Cùng quan điểm trên, đại diện Công ty Trách nhiệm hữu hạn PM Coffee cho biết phương châm của công ty trước hết là duy trì sản xuất ổn định, đảm bảo sản phẩm đạt chất lượng cao khi ra thị trường và trước mắt vẫn giữ nguyên giá các sản phẩm để góp phần bình ổn thị trường.

Đắk Lắk: Doanh nghiệp tìm cách tiết giảm chi phí, phục hồi sản xuất ảnh 2 Hàng hóa của Công ty TNHH PM Coffee, thành phố Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk tăng phí vận chuyển lên khoảng 15% nhưng công ty đang giữ nguyên giá sản phẩm để bình ổn thị trường chung. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)

Về mặt lâu dài, nếu như giá xăng, dầu vẫn ở mức cao, công ty sẽ có những tính toán cụ thể để tăng giá sản phẩm nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong khoảng thời gian nhất định cho cả khách hàng lẫn phía công ty khôi phục hoạt động kinh doanh sau thời gian dài chịu ảnh hưởng của dịch bệnh.

“Bên cạnh đó, công ty sẽ tiếp tục đa dạng hóa các sản phẩm từ càphê như mật ong hoa càphê, rượu vang càphê, rượu càphê… để gia tăng giá trị kinh tế. Đồng thời, đẩy mạnh kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử cả thị trường trong và ngoài nước. Đây sẽ là hướng đi để mở rộng và tiếp cận nhanh các đối tượng khách hàng cả trong nước và quốc tế, nhất là vừa góp phần tối ưu hóa chi phí sản xuất vừa phù hợp với xu hướng hiện nay cũng như thích ứng với biến động thị trường trong bối cảnh chi phí sản xuất cao,” anh Nguyễn Đình Viên chia sẻ.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Đắk Lắk Võ Văn Tâm, sau thời gian dài bị “đóng băng” do dịch COVID-19, hiện các doanh nghiệp du lịch tỉnh Đắk Lắk đang nỗ lực làm mới các sản phẩm du lịch để phục hồi trong thời gian tới. Tuy nhiên, biến động từ thị trường vật giá đã ảnh hưởng không nhỏ đến các đơn vị làm du lịch trong giai đoạn này. Để thích ứng với tình hình mới và tạo đà cho việc phục hồi du lịch, đòi hỏi các doanh nghiệp cần giảm chi phí đầu vào nhưng vẫn giữ và nâng cao chất lượng phục vụ.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Đắk Lắk cho rằng để hạn chế tác động của vấn đề giá cả gia tăng đến ngành du lịch, các đơn vị kinh doanh ở tỉnh cần tận dụng lợi thế về đất đai, khí hậu để chủ động trồng trọt, chăn nuôi, thậm chí xây dựng thành một sản phẩm du lịch trải nghiệm để tự tạo nguồn nguyên liệu phục vụ dịch vụ ăn uống.

Đồng thời, tính toán việc tăng giá các dịch vụ đảm bảo phù hợp với biến động thị trường đi kèm với nâng cao chất lượng các sản phẩm, dịch vụ du lịch, từ đó tạo bước đà mạnh chuẩn bị cho giai đoạn phục hồi và phát triển du lịch trong thời gian tới.

Nhằm thực hiện mục tiêu phục hồi kinh tế-xã hội năm 2022-2023, vừa qua Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Lắk ban hành Chương trình Phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội năm 2022-2023, trong đó hướng đến mục tiêu phục hồi nhanh các hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh, thúc đẩy các động lực tăng trưởng; ưu tiên một số ngành hàng lĩnh vực quan trọng, đảm bảo thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội đã đề ra.

Chương trình phục hồi kinh tế-xã hội với các chính sách miễn giảm thuế, phí, lệ phí và gia hạn thời gian nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp tạo điều kiện để doanh nghiệp phục hồi sản xuất trong giai đoạn này. Cùng đó, triển khai hiệu quả các chương trình, chính sách tín dụng ưu đãi đối với các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, hỗ trợ doanh nghiệp về cơ cấu lại thời gian trả nợ và miễn, giảm lãi, phí theo quy định.

Mặt khác, tăng cường nắm bắt thông tin khó khăn về tài chính của doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ, hỗ trợ nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp phục hồi kinh tế; tích cực tìm kiếm giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường trong và ngoài nước để thúc đẩy sản xuất, tăng trưởng xuất khẩu, phấn đấu trong 2 năm 2022-2023, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt trên 1.200 triệu USD/năm…/.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục