Đề xuất nâng cấp sân bay Chu Lai thành cảng hàng không quốc tế

Theo đánh giá của các chuyên gia hàng không, cảng hàng không Chu Lai,với diện tích 2.300ha, có điều kiện hạ tầng rất tốt, có tiềm năng thuận lợi để trở thành dịch vụ hàng không tầm cỡ quốc tế.
Đề xuất nâng cấp sân bay Chu Lai thành cảng hàng không quốc tế ảnh 1Cảng hàng không Chu Lai, tỉnh Quảng Nam. (Nguồn ảnh: ACV)

Theo tờ trình của Bộ Giao thông Vận tải vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ về Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050, Bộ Giao thông Vận tải cho biết sẽ nâng cấp cảng hàng không Chu Lai (Quảng Nam) thành cảng hàng không quốc tế.

Cụ thể, Tờ trình do Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn nêu rõ, trong quá trình xây dựng quy hoạch của ngành hàng không, Bộ Giao thông Vận tải đã tiếp thu ý kiến góp ý của các bộ, ngành, địa phương; các hội nghề nghiệp; Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ; Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam và Báo cáo thẩm định của Hội đồng thẩm định quy hoạch.

Do đó, ngành hàng không sẽ có 28 cảng hàng không, bao gồm 14 cảng hàng không quốc tế gồm Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc và 14 cảng hàng không quốc nội gồm Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau và Côn Đảo.

Như vậy, theo tờ trình này, cảng hàng không Chu Lai của tỉnh Quảng Nam sẽ trở thành sân bay quốc tế trong quy hoạch của Bộ Giao thông Vận tải.

[Lần đầu triển khai dịch vụ làm thủ tục trực tuyến tại sân bay Chu Lai]

Theo Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Nam, để chuẩn bị cho xây dựng cơ sở hạ tầng của cảng hàng không Chu Lai, địa phương đã đề nghị Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) sớm triển khai kế hoạch đầu tư phát triển cảng hàng không Chu Lai trở thành cảng hàng không quốc tế, đạt tiêu chuẩn cấp 4E vào giai đoạn 2021-2030 và đến năm 2050 thành Cảng hàng không quốc tế cửa ngõ với quy mô sân bay cấp 4F, công suất phục vụ 40 triệu hành khách/năm.

Trước mắt, tỉnh này đề nghị ACV sớm có kế hoạch để đầu tư xây dựng nhà ga hành khách công suất phục vụ 5 triệu hành khách/năm. Tỉnh đề nghị ACV cải tạo nhà ga hàng hóa, mở rộng sân đỗ máy bay, các công trình phụ trợ, các hạng mục phục vụ bay, triển khai ngay từ năm 2022 để kịp thời phục vụ nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa đang tăng nhanh trên địa bàn các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và các tỉnh, thành lân cận trong khu vực miền Trung.

Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Nam đề nghị ACV phối hợp với địa phương làm việc với Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, ngành Trung ương liên quan xúc tiến nguồn vốn từ ngân sách Trung ương để đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh mới phía Tây và chuyển đường cất, hạ cánh hiện hữu thành đường lăn.

Theo đánh giá của các chuyên gia hàng không, cảng hàng không Chu Lai với diện tích hiện nay là 2.300ha. Đặc biêt, cảng hàng không Chu Lai có diện tích lớn nhất trong các sân bay Việt Nam với 2.006ha, nằm trong Khu kinh tế mở Chu Lai thuộc tỉnh Quảng Nam.

Sân bay này có điều kiện hạ tầng rất tốt, có tiềm năng thuận lợi để trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ hàng không mang tầm cỡ quốc tế./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục