Đơn vị nào có thể xử lý 21.000m3 rác chắn Cao tốc Cần Thơ-Cà Mau?

Bãi rác này có diện tích 30.200m2, tổng khối lượng rác dự kiến 150.000m3, đã ngưng hoạt động nhiều năm nên rác đã hoai mục, tuy nhiên còn túi nylon, nhựa và nước thải dưới đáy khó xử lý.

Đơn vị nào có thể xử lý 21.000m3 rác chắn Cao tốc Cần Thơ-Cà Mau? ảnh 1Hiện trạng bãi rác số 8 nằm chắn ngang tuyến cao tốc Cần Thơ-Cà Mau. (Ảnh: Thanh Liêm/TTXVN)

Liên quan đến bãi rác số 8 ở phường Ba Láng, quận Cái Răng (thành phố Cần Thơ) chắn ngang tuyến Cao tốc Cần Thơ-Cà Mau làm ảnh hưởng tiến độ thi công cao tốc, theo tìm hiểu của phóng viên, ở thành phố Cần Thơ hiện có 2 công ty có khả năng xử lý số rác này.

Hai công ty nói trên là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Năng lượng Môi trường EB Cần Thơ - chủ đầu tư Nhà máy xử lý chất thải rắn (rác sinh hoạt) Cần Thơ và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại-Dịch vụ Minh Thông - chủ đầu tư, vận hành lò đốt rác tại khu xử lý chất thải rắn huyện Cờ Đỏ.

Trong đó, Nhà máy xử lý chất thải rắn (rác sinh hoạt) Cần Thơ (xã Trường Xuân, huyện Thới Lai) có khả năng xử lý trên 600 tấn rác/ngày còn lò đốt của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại-Dịch vụ Minh Thông có thể đốt từ 150-200 tấn rác/ngày.

Trao đổi với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam, ông Trần Hoàng Anh-Giám đốc Kinh doanh Công ty Năng lượng Môi trường EB Cần Thơ cho biết, hiện mỗi ngày nhà máy đang đốt khoảng 490 tấn rác trong khi công suất thiết kế của nhà máy có thể xử lý 600 tấn rác/ngày và tối đa có thể tăng thêm 10% (tương đương 660 tấn rác/ngày).

Với tình hình hiện nay, nhà máy có khả năng tiếp nhận, xử lý thêm mỗi ngày khoảng 100 tấn rác.

Ông Trần Hoàng Anh cho biết đã đi khảo sát bãi rác số 8 và nhà máy của công ty hoàn toàn có thể xử lý số rác này.

"Theo tính toán của chúng tôi, với hệ số rác tươi là 0,52%, lượng rác cần xử lý ở bãi rác số 8 là 21.000m3 sẽ tương đương với trên 10.000 tấn rác. Tuy nhiên, số rác ở đây đã để hàng chục năm, trong rác còn bao gồm bùn đất và nước thì khối lượng thực tế có thể lên tới 15.000-16.000 tấn," ông Hoàng Anh nói.

Cũng theo ông Hoàng Anh, do rác cũ, ngoài số nằm trên mặt còn có một lượng lớn nằm sâu trong lòng đất nên việc bốc dỡ, vận chuyển sẽ mất nhiều thời gian, công sức. Do đó, thực tế có thể mỗi ngày chỉ có thể xử lý được khoảng 50 tấn. Để đốt hết 15.000 tấn rác cần khoảng 300 ngày.

Đại diện Công ty Năng lượng Môi trường EB cho rằng khâu khó nhất để xử lý số rác ở bãi rác chắn ngang Cao tốc Cần Thơ-Cà Mau là bốc dỡ, vận chuyển về nhà máy.

Xe chở rác thông thường sẽ gặp khó trong quá trình nhận rác cũng như vận chuyển trên đường vì nước sẽ rỉ ra ngoài. Do đó, vấn đề quan trọng là đảm bảo môi trường.

Ngoài ra, đốt rác cũ cũng khó hơn so với rác tươi do nhiệt trị thấp, mùn nhiều; việc bốc dỡ cũng mất nhiều thời gian, công nhân không thể làm việc liên tục vì mùi hôi của rác chôn lâu ngày.

"Chỉ cần đưa được rác về tới nhà máy thì việc xử lý sẽ đơn giản. Nước rỉ rác sẽ được xử lý còn tất cả số rác, bao gồm cả mùn đất sẽ được đưa vào đốt, không cần phải sàng lọc," ông Trần Hoàng Anh cho biết.

Đối với chi phí xử lý, ông Hoàng Anh cho biết nhà máy đang ký hợp đồng đốt rác cho thành phố Cần Thơ với giá 362.500 đồng/tấn rác tươi, chưa tính chi phí vận chuyển.

[Phân loại rác thải tại nguồn: Cần đồng bộ, không để lặp lại thất bại]

Nếu được tham gia xử lý bãi rác số 8, nhà máy cũng sẽ tính giá này. Đây là mức giá thấp hơn so với các đơn vị khác đang xử lý cho Cần Thơ, vào khoảng 440.000 đồng/tấn.

Trong khi đó, ông Lê Minh Tấn. Phó Giám đốc Công ty Dịch vụ Thương mại Minh Thông cho biết, công ty cũng đã khảo sát thực tế bãi rác số 8 và nhận định hoàn toàn đủ khả năng xử lý số rác này.

"Đây là rác cũ, thành phần bao gồm các chất hữu cơ đã phân hủy, mùn, nước rất nhiều. Khi đem về phải sàng lọc ra, rác còn lại mới đem đốt chứ không thể đem đốt hết được," ông Tấn nói và cho biết công ty đã đầu tư hệ thống sàng tại nhà máy ở khu xử lý chất thải rắn huyện Cờ Đỏ.

Đơn vị nào có thể xử lý 21.000m3 rác chắn Cao tốc Cần Thơ-Cà Mau? ảnh 2Bốc dỡ rác đưa vào lò đốt tại nhà máy của Công ty TNHH Thương mại-Dịch vụ Minh Thông tại huyện Cờ Đỏ, thành phố Cần Thơ. (Ảnh: Thanh Liêm/TTXVN)

Rác cũ đưa về trước tiên sẽ tiến hành sàng để phân loại, tách mùn đất ra, rác không phân hủy, túi nylon còn lại sẽ được đem đi đốt.

Khối lượng rác sau sàng ước tính chỉ còn khoảng 20%. Số mùn đất sẽ được công ty xử lý vi sinh ủ phân để làm nguyên liệu sản xuất phân bón, trồng cây…

Công ty nhận thấy có đủ khả năng để giải phóng mặt bằng phần rác này đảm bảo kịp thời bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công cao tốc Cần Thơ-Cà Mau.

Để tìm phương án xử lý bãi rác số 8 để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công cao tốc Cần Thơ-Cà Mau, vào ngày 24/10, ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ cùng lãnh đạo sở, ngành và đại diện Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Giao thông Vận tải) - chủ đầu tư dự án thành phần cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang đã đi khảo sát bãi rác này.

Theo ông Bùi Quốc Quân, Giám đốc Quản lý Dự án Cần Thơ-Hậu Giang thuộc Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận, tuyến nối Nam Sông Hậu - Quốc lộ 1 (dài 7km) đi qua khu bãi rác cũ nằm tại phưởng Ba Láng, quận Cái Răng.

Bãi rác này có diện tích 30.200m2, tổng khối lượng rác dự kiến 150.000m3. Bãi rác ngưng hoạt động nhiều năm nên rác đã hoai mục, tuy nhiên còn túi nylon, nhựa và nước thải dưới đáy khó xử lý.

Giải pháp xử lý nền qua đoạn tuyến này là sử dụng bấc thấm kết hợp vải địa kỹ thuật tăng cường.

Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận kiến nghị thành phố Cần Thơ tiếp tục xử lý theo hướng đưa bãi rác vào hạng mục bổ sung của giải phóng mặt bằng. Giải pháp là dùng chi phí giải phóng mặt bằng còn dư (hơn 150 tỷ đồng) để dời khối lượng rác sang hai bên hoặc chở đi nơi khác xử lý.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ Nguyễn Ngọc Hè, việc di dời bãi rác số 8 ra khỏi khu vực này là cần thiết, trước mắt là dời ngay phần rác chồng lấn lên tuyến nối 7km của dự án đường cao tốc.

Mục tiêu di dời bãi rác này nhằm đảm bảo chất lượng công trình cho tuyến nối, đảm bảo mỹ quan đô thị, tạo quỹ đất công cho thành phố...

Chiều dài bãi rác chồng lấn lên tuyến nối đường cao tốc là 154m, chiều ngang 27m. Diện tích chồng lấn khoảng 4.200m2, độ sâu 3-7m, khối lượng đề xuất di dời là 21.000m3.

Ông Nguyễn Ngọc Hè giao Ủy ban Nhân dân quận Cái Răng thuê đơn vị khảo sát, lập dự toán di dời, tiếp tục hoàn thành giải phóng mặt bằng của đoạn chồng lấn; đồng thời, cần tham mưu cho Ủy ban Nhân dân thành phố có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải xin nguồn kinh phí 153 tỷ đồng để bố trí lại di dời bãi rác.

Lãnh đạo Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ cũng yêu cầu các đơn vị có liên quan sớm hoàn thiện thủ tục để xử lý bãi rác, mục tiêu vào cuối năm 2023 nhưng hoàn thiện càng sớm càng tốt.

Bãi rác số 8 (hay còn gọi là bãi rác Đông Thạnh) nằm ở phường Ba Láng, quận Cái Răng, từng là nơi chứa rác chính của thành phố Cần Thơ.

Dù đã ngưng hoạt động khoảng 23 năm nhưng lượng rác ở đây còn rất lớn. Hiện bãi rác số 8 đang là một trong những trở ngại ảnh hưởng đến tiến độ triển khai tuyến Cao tốc Cần Thơ-Cà Mau, do tuyến đường phải đi qua một phần của bãi rác.

Dự án Cao tốc Cần Thơ-Hậu Giang thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ Cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 được chia làm hai dự án thành phần, gồm Cần Thơ-Hậu Giang và Hậu Giang-Cà Mau.

Đoạn qua Cần Thơ dài 0,6km, tổng chiều dài tuyến nối hơn 9,2km; trong đó, đoạn từ quốc lộ Nam Sông Hậu đến nút giao IC2 dài hơn 2,2km, đoạn từ nút giao IC2 đến Quốc lộ 1 dài 7km, bãi rác số 8 nằm ở đoạn này.

Theo Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận (Bộ Giao thông Vận tải), tiến độ dự án Cao tốc Bắc-Nam phía Đông, đoạn Cần Thơ-Cà Mau chưa đạt yêu cầu. Sản lượng thi công đạt lần lượt với hai dự án thành phần là 13,1% và 10,3%./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục