Du khách quốc tế đến Nhật Bản đã tăng mạnh trong năm 2022

Hàn Quốc là nước có số lượng người nhập cảnh vào Nhật Bản cao nhất với hơn 1 triệu lượt, Đài Loan (Trung Quốc) đứng thứ 2 với 330.000 lượt, Mỹ đứng thứ 3 với khoảng 320.000 lượt.
Du khách quốc tế đến Nhật Bản đã tăng mạnh trong năm 2022 ảnh 1Khách du lịch tham quan Nhật Bản. (Ảnh: Đào Thanh Tùng/TTXVN)

Số liệu do Tổng cục Du lịch Nhật Bản (JNTO) công bố ngày 18/1 cho thấy tổng số du khách nước ngoài đến quốc gia này trong cả năm 2022 đã tăng 15,6 lần so với năm 2021.

Dù con số này chỉ tương đương khoảng 10% so với mức cao kỷ lục vào năm 2019 nhưng đây được coi là tín hiệu khả quan cho một năm 2023 được kỳ vọng là bùng nổ của ngành du lịch Nhật Bản.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, trong năm 2022, Nhật Bản đã đón 3,832 triệu lượt khách du lịch nước ngoài.

[Nhật Bản: Du lịch Oita hồi sinh sau đại dịch nhờ hỗ trợ của chính phủ]

Trên thực tế, đây là con số 6 tháng cuối năm do Chính phủ Nhật Bản mới chỉ thực sự mở cửa đón du khách nước ngoài từ tháng 6/2022, lần đầu tiên sau khoảng 2 năm đóng cửa và duy trì lượng nhập cảnh ở mức 10.000-50.000 lượt/ngày và cho đến tháng 10/2022 mới chính thức dỡ bỏ hoàn toàn quy định này.

Tính riêng trong tháng 12, đã có hơn 1,3 triệu lượt khách du lịch đến Nhật Bản, lần đầu tiên vượt mốc 1 triệu lượt khách kể từ tháng 2/2020.

Xét theo quốc gia/vùng lãnh thổ, Hàn Quốc là nước có số lượng người nhập cảnh vào Nhật Bản cao nhất với hơn 1 triệu lượt, Đài Loan (Trung Quốc) đứng thứ 2 với 330.000 lượt, Mỹ đứng thứ 3 với khoảng 320.000 lượt.

Trong khi Trung Quốc, quốc gia từng chiếm tới 30% lượng người nhập cảnh vào Nhật Bản trước khi xảy ra đại dịch COVID-19 chỉ ở mức 189.000 lượt do nước này mới chính thức dỡ bỏ quy định kiểm soát dịch bệnh COVID-19 từ tháng trước.

Trong khi đó, số lượng người Nhật Bản xuất ngoại, trong đó có du lịch đã tăng gấp 5,4 lần so với năm trước lên mức hơn 2,7 triệu lượt người nhưng vẫn chỉ bằng khoảng 13,5% so với năm 2019.

Nguyên nhân chính của tình trạng này là do tác động của việc đồng yen mất giá so với các ngoại tệ khác, nhất là đồng USD, cùng với việc Chính phủ Nhật Bản triển khai nhiều gói ưu đãi để kích cầu du lịch nội địa, khiến cho người dân Nhật Bản có xu hướng lựa chọn phương án du lịch trong nước nhiều hơn.

Theo Giáo sư Chieko Chiba, Trưởng Khoa Quản lý du lịch, Đại học Shukutoku, với việc nới lỏng các biện pháp kiểm soát biên giới và đồng yen Nhật duy trì ở mức thấp, lượng khách du lịch nước ngoài đến với Nhật Bản đã tăng đều đặn từ tháng 10 năm ngoái.

Năm 2023 là có thể gọi là năm đầu tiên ngành du lịch chính thức bước vào giai đoạn hậu COVID-19 nên với đà này, Nhật Bản không khó để sớm cán mốc 5.000 tỷ yen (34,5 tỷ USD) chi tiêu của khách du lịch quốc tế mà chính phủ nước này đặt ra./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục