Hà Nội: Chi phí 1 mét đường Hoàng Cầu-Voi Phục ước tính 3,5 tỷ đồng

Hà Nội sẽ làm dự án xây dựng đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục với tổng mức đầu tư lên đến gần 7.800 tỷ đồng trong thời gian từ năm 2017-2020.
Hà Nội: Chi phí 1 mét đường Hoàng Cầu-Voi Phục ước tính 3,5 tỷ đồng ảnh 1Ảnh minh họa. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội vừa có Tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục với tổng mức đầu tư lên đến gần 7.800 tỷ đồng trong thời gian từ năm 2017-2020.

Theo báo cáo của Hà Nội, tuyến đường vành đai 1 là trục giao thông chính nối khu vực Đông-Tây của thành phố, là một trong những tuyến đường có lưu lượng tham gia giao thông rất lớn. Hiện nay, tuyến đường này chỉ còn lại đoạn từ Hoàng Cầu đến Voi Phục chưa được xây dựng, nên thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông.

“Việc triển khai dự án nhằm giải quyết ùn tắc giao thông, khớp nối hoàn thiện các đường vành đai thủ đô phù hợp với quy hoạch, giảm ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường nên thành phố xác định là dự án trọng điểm, ưu tiên cân đối, bố trí đủ vốn thực hiện trong giai đoạn 2017-2020,” lãnh đạo Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội nhấn mạnh.

[Hà Nội: Gần 7.800 tỷ đồng làm 2,2km đường Hoàng Cầu-Voi Phục]

Tuyến đường sẽ đi qua các quận Đống Đa, Ba Đình và dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 7.779,3 tỷ đồng bằng nguồn vốn đầu tư ngân sách thành phố và các nguồn hợp pháp khác. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2017-2020.

Dự án sẽ có quy mô diện tích khoảng 159.424m2, trong đó xây dựng theo chi giới đường đỏ tuyến đường vành đai 1 đoạn Ô Chợ Dừa-Cầu Giấy với chiều dài 2,2km, mặt cắt ngang 50m với diện tích khoảng 153.341m2 (bao gồm 2 cầu vượt trực thông theo hướng đường vành đai 1 tại các nút Giảng Võ-Láng Hạ và nút Nguyễn Chí Thanh).

Riêng phần dải đất giữa đường vành đai 1 và đường Đê La Thành đoạn Hoàng Cầu đến Láng Hạ đã được thành phố Hà Nội phê duyệt chỉ giới đường đỏ với diện tích khoảng 6.083m2 để đầu tư xây dựng hạng mục bãi đỗ xe, cây xanh, khớp nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, kiến trúc cảnh quan bao gồm vỉa hè phía Nam đường Đê La Thành.

Ủy ban Nhân dân thành phố dự kiến cân đối cho dự án là 3.500 tỷ đồng (năm 2018 là 550 tỷ đồng, năm 2019 là 2.150 tỷ đồng, năm 2020 là 800 tỷ đồng). Ngoài ra, ngân sách thành phố dự kiến bố trí 3.500 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng từ nguồn vốn 3.800 tỷ đồng được sử dụng cho công tác giải phóng mặt bằng các dự án xây dựng cơ bản tập trung của thành phố.

Theo tính toán, trung bình 1 mét đường Hoàng Cầu-Voi Phục sẽ có chi phí lên tới 3,5 tỷ đồng. Chi phí xây dựng con đường này sẽ phá vỡ kỷ lục 2 con đường "đắt nhất thủ đô" trước đó là đoạn Hoàng Cầu đến nút giao Láng Hạ-Giảng Võ dài 697m, rộng 50m, có tổng mức đầu tư 1.767 tỉ đồng (trung bình hơn 2,5 tỷ đồng mỗi mét) và đoạn Ô Đông Mác-Nguyễn Khoái) dài 570m, rộng 50m với tổng mức đầu tư 1.139 tỷ đồng (gần 2 tỷ đồng/m).

[Infographics] Kỷ lục của đoạn đường “đắt không tưởng” ở Hà Nội

Tổng nhu cầu tái định cư khoảng 2.239 hộ (địa bàn quận Đống Đa là 803 hộ, quận Ba Đình là 1.241 hộ), thành phố đã giao nhiệm vụ cho Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các quận Ba Đình, Đống Đa đề xuất bố trí quỹ nhà tái định cư đáp ứng đủ nhu câu của dự án (từ quỹ nhà tái định cư của thành phố, quỹ nhà A14 khu tái định cư Nam Trung Yên, khu Tây Nam Kim Giang 1 và các dự án khác); đồng thời vận động nhân dân chấp thuận phương án nhận tiền để tự giải quyết nhu cầu tái định cư./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục