(Ảnh minh họa: Bùi Tường/TTXVN)

Chiều  26/6, Chánh Văn phòng Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Phạm Quý Tiên cho biết, vừa qua, một số cơ quan báo chí, trang mạng điện tử có thông tin liên quan đến dự án đầu tư theo hình thức xây dựng-chuyển giao (BT) và quỹ đất thanh toán cho dự án.

Các tin, bài có nội dung như: Dự án Dự án Xây dựng tuyến đường Minh Khai-Vĩnh Tuy-Yên Duyên, đoạn nối từ đường Minh Khai đến đường Vành đai 2,5 dài 1,6km đối ứng 60 ha đất; Dự án cải tạo, nâng cấp đường Quốc lộ 6 giá trị công trình BT hơn 8.000 tỷ, thành phố giao đất đối ứng hơn 400ha đất, giá mỗi mét vuông 2 triệu đồng... là chưa chính xác, gây hiểu lầm cho người dân, làm ảnh hưởng đến tiến độ đầu tư dự án.

Theo Chánh Văn phòng Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, 5 dự án công trình giao thông thực hiện theo hình thức BT vừa được Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và Quyết định phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi tại hội nghị "Hà Nội 2018 - Hợp tác đầu tư và phát triển" là những dự án giao thông đã trải qua quá trình chọn lọc kỹ càng, bảo đảm đúng pháp luật, hiệu quả đầu tư, khẳng định chính sách thu hút đầu tư đúng đắn của thành phố, góp phần giúp Hà Nội giải bài toán ùn tắc giao thông, xây dựng hạ tầng khung phục vụ sự phát triển của Thủ đô.

Đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội cũng cho rằng, quy trình thẩm định các dự án này được tiến hành chặt chẽ, minh bạch.

Cụ thể, 5 dự án giao thông BT mới của Hà Nội là những dự án đã được nghiên cứu trong giai đoạn từ năm 2009 đến 2015, đã được Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương thực hiện theo hình thức BT và cho phép chỉ định Nhà đầu tư đàm phán trực tiếp hợp đồng BT.

Bên cạnh đó, trình tự, thủ tục xem xét các dự án BT tại Hà Nội rất chặt chẽ, thận trọng, bảo đảm tuân thủ đầy đủ các quy định tại Nghị định số 15/2015/NĐ-CP ngày 14/2/2015 của Chính phủ về đầu tư theo hình thức đối tác công tư, gồm các bước Lập, thẩm định, phê duyệt và công bố dự án; lập, thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi; tổ chức lựa chọn nhà đầu tư; đàm phán và ký kết thỏa thuận đầu tư, hợp đồng dự án; thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và thành lập doanh nghiệp dự án; triển khai thực hiện dự án; quyết toán và chuyển giao công trình.

Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cũng đã chỉ đạo các Sở, ngành xác định các tiêu chí đối với các nhà đầu tư phải có năng lực tài chính, năng lực quản trị dự án, đã ứng vốn để lập hồ sơ đề xuất dự án, báo cáo nghiên cứu khả thi; phải cam kết bố trí vốn để xây dựng công trình BT trước khi được Thành phố giao đất đối ứng với lãi suất thấp nhất và thời gian thi công công trình ngắn nhất.

Các dự án BT nêu trên đều là các công trình xây dựng đường giao thông, khối lượng kinh phí cho hạng mục bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng chiếm tỷ trọng lớn trong giá trị công trình BT (thấp nhất là 42 %, có dự án cao tới 80%, chi phí xây lắp chỉ là 20%); chi phí xây lắp đảm bảo đúng định mức, đơn giá Nhà nước quy định, chiếm tỷ lệ thấp.

Vì vậy, nếu chỉ nêu thông tin về độ dài của tuyến đường để so sánh sẽ không phản ánh được khách quan chi phí đầu tư của dự án BT.

Về quỹ đất đối ứng thanh toán dự án BT, nhà đầu tư phải ứng toàn bộ vốn để lập quy hoạch chi tiết 1/500, thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng kỹ thuật theo đúng quy hoạch và dự án được duyệt, bàn giao cho thành phố để xác định giá trị quỹ đất thanh toán.

Nhà đầu tư được lựa chọn phải ứng 100% vốn để lập quy hoạch chi tiết 1/500 thực hiện giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng kỹ thuật các dự án đối ứng và chi phí đầu tư được khấu trừ vào tiền sử dụng đất theo quy định.

Nhà đầu tư chỉ được khai thác sử dụng đối với diện tích đất thương phẩm (đất xây dựng nhà ở, thương mại, dịch vụ có thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất) chiếm khoảng 26% trên tổng diện tích khu đất để tính giá trị thanh toán, giao cho Nhà đầu tư hoàn vốn cho công trình BT, còn lại là đất làm đường giao thông, cây xanh, hồ nước, công trình xã hội (trường học, nhà văn hóa...) không phải là đối tượng để tính tiền sử dụng đất.

"Sau khi quy hoạch chi tiết 1/500 và chủ trương đầu tư dự án được phê duyệt, Ủy ban Nhân dân thành phố mới quyết định giao đất để thanh toán cho công trình BT. Giá đất thanh toán sẽ được liên ngành thành phố xác định theo sát giá thị trường theo đúng quy định của Chính phủ và Bộ Tài chính, trên cơ sở đất đã có hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch đảm bảo nguyên tắc so sánh giá trên thị trường và trừ đi phần kinh phí nhà đầu tư đã ứng để bồi thường, giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng kỹ thuật; diện tích đất giao và giá trị đất thanh toán cho nhà đầu tư tương đương với giá trị công trình BT theo đúng nguyên tắc, quy định tại Nghị định 63/2018/NĐ-CP ngày 4/5/2018 của Chính phủ và Kế hoạch số 62/KH-UBND ngày 12/3/2018 của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội. Do vậy, Hà Nội đề nghị các cơ quan báo chí Trung ương và Hà Nội cần thông tin chuẩn xác hơn, để tạo sự đồng thuận trong cộng đồng nhân dân và doanh nghiệp, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung," Chánh Văn phòng Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Phạm Quý Tiên cho biết thêm.

5 dự án công trình giao thông thực hiện theo hình thức BT vừa được Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và Quyết định phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi tại hội nghị "Hà Nội 2018 - Hợp tác đầu tư và phát triển" bao gồm Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường từ đê sông Hồng đến Khu đô thị mới C2-Gamuda Gardens (Hoàng Mai, Hà Nội); Dự án xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật 5 tuyến đường giao thông đấu nối hạ tầng các khu dân cư, đô thị thuộc địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội); Dự án Xây dựng tuyến đường Minh Khai-Vĩnh Tuy-Yên Duyên, đoạn nối từ đường Minh Khai đến đường Vành đai 2,5; Dự án xây dựng tuyến đường bộ trên cao dọc đường vành đai 2 đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở, kết hợp với mở rộng theo quy hoạch phần đi bằng đoạn từ Vĩnh Tuy đến Ngã tư Vọng; Dự án xây dựng tuyến đường từ đường Lê Trọng Tấn đến đường Vành đai 3 (Thanh Xuân, Hà Nội)./.