Hành trình trekking thú vị đến hang Én ở Phong Nha

Kể từ khi Sơn Đoòng được công bố là hang động đẹp nhất thế giới, dân đam mê trekking khắp 5 châu bắt đầu dõi mắt về Phong Nha-Kẻ Bàng.
Kể từ khi Sơn Đoòng trong khu rừng nguyên sinh của dãy Trường Sơn được công bố là hang động lớn và đẹp nhất thế giới, dân đam mê trekking khắp năm châu bắt đầu dõi mắt về Phong Nha-Kẻ Bàng. Nơi đây ước tính có đến gần 200 hang động lớn nhỏ mà nhiều trong số chúng chưa được khám phá hết, để mong được sải bước chân thám hiểm vẻ đẹp của hang động, của rừng xanh, khám phá những bí ẩn bất tận của một kho báu giữa trời. Tôi cũng hăm hở ra Phong Nha với mong muốn làm một chuyến trải nghiệm đi rừng, khám phá những hang động chưa nhuốm màu du lịch ồ ạt. Trong số danh sách những hang động dài dằng dặc ấy, điểm qua ông lớn như Sơn Đoòng thì chưa đủ trình độ, năng lực và thiết bị cũng như giấy phép để chui vào. Thôi thì đành kiếm các hang nhẹ ký hơn một chút. Và cuối cùng điểm đến mà tôi chọn cho hành trình của mình là hang Én, bởi nhớ vào tháng 03/2011, tấm hình cửa ra của hang Én được bình chọn trên tạp chí National Geographic là một trong nhóm hình đẹp nhất thế giới. 6 giờ lội rừng với nhóm Trekking quốc tế Cái lạ là ở ngay xứ mình, sống ngay cạnh kỳ quan nhưng dường như dân du lịch mạo hiểm, dân phượt tử nặng ký chẳng mấy ai quan tâm đến hang động rừng xanh, bằng chứng là khảo sát con số thống kê của một công ty lữ hành Oxalis về du lịch mạo hiểm, trekking hàng đầu ở Phong Nha-Kẻ Bàng hiện nay thì lượng khách Việt vô cùng hiếm, cả chục khách Tây may lắm mới bói ra một ông khách Việt chấp nhận nằm đất ngủ hang, lang thang vào rừng, vật vã tìm hang động. Chuyến đi của tôi vào hang Én là một kiểm chứng, ngoài những người dẫn đường, còn lại là năm du khách 8X, tuổi già nhất chưa quá 26 đến từ New Zealand, Anh, Australia, Scotland. Tôi hơi bị lạc loài trước những chuyện kể các trải nghiệm trekking dày cộp của 5 người bạn mới có cùng đam mê rừng rú này, những chuyến trekking từ Malaysia, Thái Lan, Indo… nhóm đã trải qua hết, và đang hồi hộp khi đi vào Phong Nha-Kẻ Bàng. Trong 5 bạn mới này có Tom Stone - đến từ New Zealand - người đã trekking vào hang Én đến bốn lần mà vẫn chưa biết chán. Chỉ sau vài bước chân từ Km 37 của cung đường Trường Sơn nhánh phía Tây, tôi đã đi ngay dưới tán rừng của vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng. Cả đoàn hăm hở tiến sâu vào rừng, đích đến là hang Én trong lộ trình dự kiến phải mất hơn 6 giờ đồng hồ luồn rừng mới đến được cửa hang. Nhóm bạn đồng hành hai nữ ba nam, toàn chân dài, cộng thêm tinh thần đang háo hức, sải bước băng rừng nhanh như chạy bộ khiến tôi phải cố đu bám đến hụt cả hơi. May mà rừng Phong Nha còn ra rừng, khi suốt hành trình đi nhìn quanh đều là cây rừng rậm rạp, mọc dày đặc, hoang vu, nên cũng phần nào làm giảm đi cái nắng nóng. Càng đi, đường càng gập ghềnh dốc núi, trơn trượt, vắt đeo bám theo ngay sau mỗi bước chân, tốc độ đi dần chậm lại vì đói và khát. Bữa cơm trưa đạm bạc với cơm nắm, thịt kho diễn ra chóng vánh. Đoàn cứ đi mãi, xuống đến thung lũng được bao quanh bởi các dãy núi đá vôi, cảm giác thật sung sướng khi được trải tầm mắt bao quanh vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ của núi rừng. Nhưng có điều sung sướng hơn nữa là dấu chân đã chạm vào nguồn nước mát lạnh của con suối Rào Thương, mà người dẫn đường giới thiệu cứ theo dòng chảy của con suối ấy sẽ đến cửa hang Én. Đi trong kỳ quan Gần 5 giờ băng rừng, lội suối, vài thành viên trong đoàn bị vắt cắn, máu me đầm đìa, cô nàng Esmeralda Comilla Lockhart - người Scotland bị vắt xơi ngay vòng ba, chẳng thấy vẻ sợ hãi mà trái lại còn tinh nghịch khoe cái vòng 3 nhuốm máu và con vắt béo lặc lè cho mọi người chiêm ngưỡng. Chẳng bao lâu, cửa ra hang Én đã ở phía trước, nhìn từ xa, giữa mênh mông núi rừng, miệng hang Én mở ra như một sinh vật khổng lồ mà chúng tôi chỉ là những con người nhỏ bé trước vẻ vĩ đại và bề thế của nó. Càng đến gần, vẻ đẹp của hang Én càng làm những bước chân trekking thêm phấn khích, chúng tôi cũng theo dòng suối chui tọt vào miệng hang, đi tiếp qua dốc cát cao ngất để đến một thung lũng có hồ nước xanh như ngọc, từng người lần lượt bám theo các vách đá xuống thung lũng bơi sang bên kia hồ, ai nấy im thin thít bởi khung cảnh cứ như chốn bồng lai. Cảm giác riêng tôi thấy mình thật nhỏ bé trước một hang động kỳ vĩ đến vậy. Hơi lạnh của nhũ đá, sắc xanh ngọc bích của dòng nước lạnh ngắt mà tôi phải trầm mình xuống để vượt qua bờ bên kia khiến người cứ lâng lâng, như đang lơ lửng ở miền cổ tích. Đi sâu vào lòng hang, tiếng chim én ríu rít cùng mùi hăng hắc của phân chim bốc lên nồng nặc. Thì ra hang Én chính là nơi sinh sống của hàng triệu con chim én, đây cũng là nơi cư trú của người A Rem khi xưa, một bộ tộc hoang dã của dãy Trường Sơn, thường lấy hang đá làm nơi trú ẩn. Hang Én không xa lạ với người dân bản xứ từ xa xưa, nhưng nó trở nên nổi tiếng kể từ 1994 khi được các nhà thám hiểm của Hiệp hội hang động Hoàng Gia Anh công bố là hang động lớn nhất thế giới lúc bấy giờ, với tổng chiều dài 1.645m, chiều cao của vòm hang lên đến 120m, nhiều đoạn trong lòng hang rộng hơn 170m. Dòng suối Rào Thương chảy trong lòng hang lúc ẩn lúc hiện, từng đụn thạch nhũ đủ hình dáng, màu sắc nằm rải rác khắp nơi, trải khắp từ vòm hang xuống đến các bờ vách, thoắt ẩn thoắt hiện trong ánh đèn pin càng khiến cho hành trình dò dẫm trong hang thêm phần thú vị.
Hành trình trekking thú vị đến hang Én ở Phong Nha ảnh 1
Sau gần một giờ lần từng bước đi trong lòng hang rộng thênh thang, chúng tôi phải chinh phục con dốc cao đến gần 100m, ngổn ngang cây cối, trên đỉnh dốc là gốc cây cổ thụ bị lũ cuốn phăng nằm vắt vẻo trên đó, mới thấy sức mạnh khủng khiếp của lũ đầu nguồn như thế nào, bởi hang Én cũng chính là cửa thoát lũ của thung lũng bản Đoòng. Từ trên đỉnh dốc, cửa ra hang Én đã ở trước mặt, một vẻ đẹp mê hoặc hiện ra. Tôi bấm máy lia lịa bởi nhận ra cũng ở góc máy này chính là hình ảnh đã giới thiệu hang Én với thế giới trên tạp chí National Geographic. Qua đêm ở cửa hang Én và những trải nghiệm khó quên Chúng tôi trở lại cửa ra hang Én để qua đêm, cơn mưa bất chợt đổ xuống, ngồi ngay miệng hang tối om như đêm 30, tôi bắt đầu có cảm giác rợn tóc gáy khi nghe người dẫn đường cho biết nếu mưa nặng hạt tiếp trong nửa giờ nữa thì phải di chuyển ra khỏi hang về bản Đoòng ở cách đó hơn 1 giờ băng rừng. Bởi mưa lâu sẽ kéo lũ từ đầu nguồn đổ về, nằm ở cửa ra hang Én khác nào làm mồi cho lũ quét. Tom Stone đã có trải nghiệm đó khi lần thứ ba trở lại hang Én, anh phải thức dậy chạy lũ lúc 2 giờ đêm. Đi ban ngày đã thấy phê, đi giữa đêm đen, mưa rừng, trong tâm trạng chạy lũ thì thật không phải là trải nghiệm thú vị. May mà mưa chỉ hù dọa chúng tôi chút rồi tạnh. Bữa ăn đêm đạm bạc với vài con cá suối đánh lưới được hồi chiều, gắp cho đám bạn nước ngoài quen ăn cá phi lê, giờ phải nhằn xương trông đến cơ cực, nhưng tôi chắc đấy mới là bữa ăn đáng nhớ nhất. Cửa hang rộng hút gió, nằm gối đầu trên cát sỏi để thư giãn sau một ngày luồn rừng và lên xuống trong hang Én đến mỏi gối chồn chân, tôi cùng những người bạn phương xa đi vào giấc đêm đầy êm ái giữa kỳ quan của Phong Nha-Kẻ Bàng. Bình minh đánh thức chúng tôi là tiếng kêu thánh thót của triệu triệu con chim én bay ra khỏi miệng hang đi kiếm ăn, nhìn như một cơn mưa kim cương đen vụt vào nền trời phảng phất sương mù buổi sớm, một khung cảnh đẹp và thơ mộng đến ngây người của hang Én lúc bình minh.
Hành trình trekking thú vị đến hang Én ở Phong Nha ảnh 2
Hành trình đi về với tôi thanh thản hơn, bởi đã đạt được nhiều hơn những gì mà tôi hình dung trước khi bước vào hành trình khám phá hang Én. Những người bạn nước ngoài cũng vậy. Esmeralda hứng khởi nói: “Tôi từng tham gia các chuyến đi rừng ở Thái Lan, nhưng đây là chuyến đi vất vả và khó nhọc nhất, tuy mệt nhưng cảm giác thật vui. Hang Én gây ngạc nhiên với tôi bởi nó quá lớn, đi trong lòng hang tối om giữa ngổn ngang đất đá, mùi dơi hăng hắc nồng nặc, khiến tôi có cảm giác mình như một nhà thám hiểm thực sự.” Hai ngày trải nghiệm ngắn ngủi, nên cảm giác vẫn chưa đủ phê với Christopher Peter McBride - người Anh: “Thật tuyệt vời, cảm giác ngay khi ra khỏi rừng, tôi lại muốn quay trở lại Hang Én. Điều thú vị nhất khi đi hang Én đó là nhiệt độ trong lòng hang, nó khiến bạn giống như đang đi lạc vào một thế giới khác, nơi có rất nhiều tiếng chim én vọng lại từ trong hang. Đây là chuyến đi vất vả nhất trong những hành trình đi rừng mà tôi từng tham gia, nhưng nó đem lại cho tôi một trải nghiệm mới, nó giúp tôi hiểu thêm về vẻ đẹp của thiên nhiên và sự khắc nghiệt của rừng xanh.” Những Gadget không thể thiếu cho một chuyến Trekking hiệu quả Trekking - khoác balô đi bộ đến vùng nông thôn hoặc vào rừng, xuyên núi để tìm hiểu thiên nhiên cũng như cuộc sống người dân bản xứ - là hình thức du lịch ngày càng phổ biến. Mùa hè này, những ai yêu thích trekking đã sẵn sàng chuẩn bị cho mình một chuyến đi bộ thám hiểm hứa hẹn nhiều thú vị. Đừng quên trang bị cho mình những sản phẩm tiện ích đồng hành cùng trekking. Ba lô Orlieb Airflex – 2,7 triệu đồng Tất cả hành trang của một chuyến trekking thú vị đều có thể gói gọn trong chiếc ba lô này. Một sản phẩm không quá đắt với dung tích 11 lít, khả năng chống nước tốt. Gọn nhẹ và rất thời trang. Máy định vị Magellan Explorist 610 - 11 triệu đồng Sản phẩm không thể thiếu cho một chuyến thám hiểm đến các vùng đất lạ. Magellan Explorist 610 sở hữu màn hình cảm ứng 3 inch dễ điều khiển, khả năng định vị và điều hướng rất tốt, ngoài ra còn có camera 3.2MP và mic để ghi lại các đoạn video và đánh dấu địa lý vào đó. Với cổng USB tốc độ cao và khả năng lưu trữ dữ liệu không giới hạn thông qua thẻ nhớ mở rộng, bạn có thể thêm vào bản đồ đường phố chi tiết, thuộc tính hình học hoặc bản đồ sông, hồ thông qua lựa chọn phần mềm Mapsend. Giày đi bộ Teva Churn - 2 triệu đồng Hành lý cho một chuyến trekking sẽ khiến bạn khá mệt mỏi vì phải đeo trên mình một ba lô chất đầy đồ đạc cần thiết. Hãy làm nhẹ bớt trọng lượng cơ thể bằng chiếc giày này. Nó có một mạng lưới cổng thoát khí giúp đôi chân luôn khô ráo, mát mẻ. Đế giày êm tuy nhiên có thể chống trượt tốt. Đèn Exposure Flash/Flare - 2,4 triệu đồng Exposure Flash/Flare là người trợ lý tuyệt vời nếu bạn phải trekking qua đêm. Bộ đèn siêu sáng có thể sạc qua cổng USD với móc treo đa năng có thể gắn vào mọi vị trí. Bộ đèn còn rất gọn nhẹ, dễ mang theo bên mình. Áo chống thấm và phản quang Altura Night Vision Ero - 2 triệu đồng Altura Night Vision Ero sẽ là lớp áo bảo vệ cơ thể lý tưởng cho những ngày mưa. Hơn nữa nó còn giúp bạn an toàn hơn trong đêm tối, tránh bị người khác đâm phải nhờ lớp phản quang./.