THƯỢNG HẢI, TRUNG QUỐC – Media OutReach – Ngày 6 tháng 12 năm 2019 – DHL Global Trade Barometer (GTB) (tạm dịch Chỉ số thương mại toàn cầu (GTB) của DHL) cho thấy sự thu hẹp hơn nữa trong hoạt động thương mại thế giới trong 3 tháng tới, với sự ghi nhận triển vọng tăng trưởng thương mại của Trung Quốc yếu nhất so với tất cả các nước được GTB khảo sát. Theo dữ liệu từ GTB do DHL, công ty logistics hàng đầu thế giới phát hành, hoạt động nhập khẩu bằng đường hàng không và đường biển của Trung Quốc trong một số lĩnh vực nhất định (*) sẽ tăng mạnh do tiêu dùng trong nước thúc đẩy nền kinh tế, trong bối cảnh tăng trưởng thương mại nói chung có dấu hiệu chậm lại.

Chỉ số thương mại toàn cầu của DHL

Hoạt động nhập khẩu của Trung Quốc tăng cho dù tăng trưởng thương mại nói chung có dấu hiệu chậm lại.

Global Trade Barometer (GTB), chỉ số sớm về phát triển thương mại toàn cầu được tính toán bằng trí tuệ nhân tạo (AI) và phân tích dữ liệu lớn, cho thấy rằng chỉ số thương mại của Trung Quốc hiện ở mức 42 điểm, đánh dấu sự tăng trưởng âm trong 2 tháng tới (kết thúc vào tháng 1 năm 2020). Với 3 điểm giảm từ quý trước, đó là kết quả thấp nhất kể từ khi GTB ra mắt vào tháng 1 năm 2018. Mặc dù giá trị chỉ số của Trung Quốc nằm dưới mức 50 điểm [Theo phương pháp tính toán GTB, giá trị chỉ số trên 50 điểm biểu thị mức tăng trưởng dương, trong khi các giá trị dưới 50 điểm biểu thị sự co lại] – ngưỡng tăng trưởng thương mại ròng – nhập khẩu cho các ngành quan trọng như Nguyên liệu thô và Hóa chất và Sản phẩm được vận tải bằng đường hàng không và nguyên liệu thô công nghiệp, hàng hóa được bảo quản nhờ điều hòa nhiệt độ được vận chuyển bằng đường biển vẫn mạnh. Thực tế này cho thấy, tiêu dùng trong nước đang phản ứng tích cực với chính sách kích thích của chính phủ.

Ông Steve Huang, Giám đốc điều hành (CEO) của DHL Global Forwarding Trung Quốc đại lục, Hồng Kông, Macau cho biết: “Chỉ số quý này cho thấy tăng trưởng thương mại của Trung Quốc tiếp tục giảm tốc, nhưng cũng chỉ ra sức mạnh đáng kể trong nhu cầu nội địa, chiếm tới 60% tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong năm nay. Việc tăng nhập khẩu nguyên liệu bằng đường hàng không và xuất khẩu các bộ phận máy móc thiết bị bằng đường biển là lý do để lạc quan giữa các ngành công nghiệp lớn của Trung Quốc, trùng hợp với hoạt động chính sách để nâng cấp khả năng sản xuất trong nước nhằm chuẩn bị cho nền công nghiệp 4.0. Với tốc độ tăng trưởng kinh tế vẫn được duy trì ở mức 6% trong quý 3 năm 2019, nền kinh tế Trung Quốc dường như đã có được khả năng phục hồi đáng kể, ngay cả khi đối mặt với các điều kiện giao dịch toàn cầu không ổn định kéo dài”.

Sự suy giảm nhẹ ảnh hưởng tiêu cực đến tất cả các quốc gia, ngoại trừ Ấn Độ

Kết quả của GTB cũng cho thấy, dự kiến hoạt động thương mại trên toàn thế giới sẽ tiếp tục ở tốc độ vừa phải, nhưng sẽ có sự thu hẹp trong 3 tháng tới, do sự sụt giảm nhẹ trong cả hoạt động thương mại bằng đường hàng không và đường biển. So với các quý trước trong năm nay, xu hướng giảm trong tăng trưởng thương mại vẫn chủ yếu ổn định. Tất cả 7 quốc gia được GTB theo dõi đều nhận được chỉ số dưới 50 điểm, ngoại trừ Ấn Độ, nơi GTB dự báo tăng trưởng vừa phải (tăng thêm 5 điểm lên mức 54 điểm). Trong khi đó, Nhật Bản và Vương quốc Anh là hai quốc gia có triển vọng thương mại tích cực trong bản cập nhật trước đó vào tháng 9/2019, lại ghi nhận mức sụt giảm cao nhất trong giai đoạn này.

Ông Tim Scharwath, CEO của DHL Global Forwarding, Freight, cho biết: “Theo GTB của DHL, năm nay có thể sẽ kết thúc với hoạt động thương mại trên toàn thế giới ở mức vừa phải. Tuy nhiên, chúng ta phải nhớ lại nơi chúng ta từng xuất phát: hoạt động thương mại thế giới đã tăng trưởng trong những năm gần đây giống như khi leo lên đỉnh Everest. Hiện tại, chúng ta đang đi xuống, nhưng chúng ta vẫn đang hít thở không khí ở độ cao. Một số lượng lớn các mối quan hệ thương mại ổn định tiếp tục phát triển trên toàn thế giới, mặc dù vẫn xảy ra xung đột thương mại một cách âm ỉ và tình trạng bất ổn về mặt địa chính trị”.

Thông tin về Chỉ số thương mại toàn cầu (GTB)

Ra mắt vào tháng 1 năm 2018, Chỉ số thương mại toàn cầu (GTB) của DHL là một chỉ số sớm mang tính sáng tạo và duy nhất cho tình trạng hiện tại và tương lai của hoạt động thương mại toàn cầu. GTB dựa trên một lượng lớn dữ liệu logistics được đánh giá với sự trợ giúp của AI. Chỉ số được công bố 4 lần một năm và lần phát hành tiếp theo được lên kế hoạch vào cuối tháng 3 năm 2020.

Để biết thêm thông tin về Chỉ số thương mại toàn cầu (GTB) của DHL, hãy truy cập: Logisticsofthings.dhl/gtb. Chỉ số này hiện cũng có sẵn dành cho các thuê bao của thiết bị đầu cuối Bloomberg bằng cách sử dụng mã “DHLG ”.

Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (tiếng Anh: Regional Comprehensive Economic Partnership – RCEP) là một hiệp định thương mại tự do (FTA) bao gồm 10 nước thành viên ASEAN và 6 quốc gia mà ASEAN đã ký kết FTA là Australia, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc và New Zealand) được đề xuất sẽ thúc đẩy tiếp cận thị trường với các sản phẩm và vốn, và tạo ra khối thương mại khu vực lớn nhất thế giới, chiếm hơn 29,1% thương mại toàn cầu. Đọc thêm về hiệp định thương mại tiếp theo của châu Á và tác động của nó đối với thương mại toàn cầu.

[*] Bấm vào đây để biết thêm thông tin về triển vọng vận tải hàng không và vận tải đường biển hoặc các lĩnh vực quan trọng ở Trung Quốc.

Để biết thêm thông tin về GTB của DHL, hãy truy cập: https://www.dpdhl.com/gtb.

Thông tin về DHL

DHL là thương hiệu lớn toàn cầu trong lĩnh vực logistics. DHL có danh mục dịch vụ khổng lồ từ chuyển phát nhanh bưu phẩm, bưu kiện trong nước và quốc tế; chuyển giao hàng theo kênh thương mại điện tử, vận chuyển hàng nhanh bằng đường bộ, đường biển, đường hàng không cho đến việc quản lý chuỗi cung ứng công nghiệp. Không chỉ có vậy, với việc cung cấp các giải pháp chuyên sâu, chuyên ngành cho các thị trường phát triển, các ngành công nghiệp, bao gồm công nghệ, y tế, sinh học, năng lượng, ô tô và bán lẻ cộng với truyền thống là doanh nghiệp đi đầu trong việc thực thi trách nhiệm đóng góp cho cộng đồng và có mặt tại rất nhiều thị trường đang phát triển, DHL được đánh giá là doanh nghiệp logistics dành cho cả thế giới. Với hơn 380.000 nhân viên đang làm việc tại hơn 220 quốc gia và vùng lãnh thổ, DHL kết nối mọi người dân và doanh nghiệp một cách rất an toàn và đáng tin cậy.

DHL là một đơn vị thành viên của Deutsche Post DHL Group (với doanh thu năm 2018 đạt hơn 61 tỷ euro).

Giang Tran