Phiến dầm cuối cùng nặng nhất (142,5 tấn) và dài nhất (25m) của đoạn tuyến trên cao thuộc dự án đường sắt đô thị số 3 đoạn Nhổn-Ga Hà Nội đã được lao lắp, hợp long thành công vào rạng sáng 23/12 vừa qua.
Sau 30 tháng thi công đầy nỗ lực và hiệu quả, theo báo cáo của Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, toàn bộ đoạn tuyến trên cao, đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội có 572 phiến dầm; độ dài từ 11,7-25m; nặng từ 66 -142,5 tấn đã được lao lắp xong. Phiến dầm đầu tiên được lắp đặt tại nhịp P90-P91 vào ngày 27/6/2016.
[Hơn 90% người được khảo sát trả lời sẵn sàng đi metro Nhổn-Ga Hà Nội]
Để lắp đặt được phiến dầm chữ U cuối cùng nêu trên, 60 cán bộ, công nhân cùng các lực lượng chức năng đã được huy động, phối hợp nhịp nhàng chính xác và an toàn cao từ khâu vận chuyển cho tới lúc hoàn thành lắp đặt. Hai chiếc cẩu máy loại 150 tấn và 300 tấn đã được sử dụng để nâng, lắp dầm.
Ông Nguyễn Khánh Toàn, Giám đốc an toàn, gói thầu CP01, đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội, thừa nhận việc cẩu lắp phiến dầm cuối cùng là khó khăn nhất khi phiến dầm nằm ở vị trí hợp long, không có những đoạn mở để tay cẩu xoay trở, địa điểm lắp dầm lại có không gian hẹp, vướng đường dây điện, đèn chiếu sáng.
Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn-Ga Hà Nội đi qua các quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm, dài 12,5km, có 12 ga, trong đó có 8 ga trên cao và 4 ga ngầm.
Dự kiến 8km đoạn đi trên cao tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn-Ga Hà Nội sẽ bắt đầu khai thác thương mại vào đầu năm 2021; còn 4,5km đi ngầm sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác cuối năm 2022./.