Lợi nhuận của Ryanair giảm xuống còn 78 triệu euro

Lợi nhuận sau thuế của hãng hàng không giá rẻ Ryanair giảm mạnh trong quý đầu của tài khóa 2013-2014, do chi phí nhiên liệu tăng cao.

Hãng hàng không giá rẻ lớn nhất châu Âu Ryanair vừa cho biết lợi nhuận sau thuếcủa họ đã giảm mạnh tới 21% xuống còn 78 triệu euro (103,5 triệu USD) trong quýđầu tiên của tài khóa 2013-2014 (từ tháng 4-6/2013).

Lợi nhuận của Ryanair giảm do chi phí nhiên liệu tăngcao trong khi kỳ nghỉ lễ Phục sinh lại đến sớm hơn so với mọi năm nên phần lớnlợi nhuận trong thời gian này đã được tính vào quý cuối của tài khóa 2012-2013.

Theo Ryanair, chi phí nhiên liệu trong giai đoạn trên đã tăng 6% và hiệnchiếm tới 47% tổng chi phí của hãng. Ryanair cho biết lợi nhuận giảm sút trongquý đầu tiên không nằm ngoài dự báo nhưng vẫn hy vọng đạt được mục tiêu đã đặtra cho cả tài khóa 2013-2014, với lợi nhuận ròng vào khoảng 570-600 triệu euro.

Giám đốc điều hành Michael O'Leary cho biết thị trường hàng không thế giớiđang trở nên khó khăn hơn do suy thoái kinh tế, các biện pháp "thắt lưng buộcbụng," giá nhiên liệu tăng cao và các chính phủ tăng thuế (gần đây nhất là ởBỉ), ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại bằng đường hàng không của người dân cũng nhưlợi nhuận của các hãng.

Mặc dù số lượng đặt chỗ trong mùa Hè này có xu hướng giảm do đợt nắng nóngở Bắc Âu, nhưng ông O'Leary dự báo lượng khách mà Ryanair chuyên chở trong nămnay sẽ tăng 3% lên 81,5 triệu lượt khách. Trong quý đầu tiên của tài khóa2013-2014, lượng khách của Ryanair cũng đã tăng 3% lên 23,2 triệu lượt.

Hồi tháng Ba vừa qua, Ryanair đã đặt mua 175 máy bay chở khách 737-NG củacông ty chế tạo máy bay Boeing (Mỹ). Số máy bay với tổng trị giá 15,6 tỷ USD nàysẽ được chuyển giao trong giai đoạn từ năm 2014-2018. Với hợp đồng này, Ryanairtiếp tục là một trong số ít hãng hàng không trên thế giới cho tới nay có phi độimáy bay hoàn toàn do Boeing chế tạo. Ryanair chủ trương tăng phi đội máy bayBoeing từ 300 chiếc hiện nay lên 400 chiếc vào năm 2018, duy trì vị thế hãnghàng không giá rẻ chiếm ưu thế tại thị trường châu Âu.

Bên cạnh đó, Ryanair cũng đang rao bán 30% cổ phần trong hãng hàng khôngAer Lingus (Ireland) sau khi nỗ lực mua lại hãng hàng không này liên tục bị Ủyban châu Âu (EC) phản đối do lo ngại vụ thâu tóm này sẽ tạo ra sự độc quyền đốivới một số tuyến bay ở châu Âu. Trước đó, Ryanair đã ba lần đưa ra đề nghị muamua lại hãng hàng không đối thủ của mình./.

Huy Hiệp (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục