Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, thỏa thuận của Ấn Độ mua10 máy bay vận tải khổng lồ C-17 Globemaster của Mỹ có nguy cơ phá sản,mặc dù trước đó các phương tiện thông tin đại chúng Ấn Độ cho rằngthương vụ này sẽ được hoàn tất trước khi kết thúc tài khoá hiện nay(31/3).
Nguy cơ trên lộ rõ khi Bộ Quốc phòng Ấn Độ yêucầu cơ quan phụ trách vấn đề bán thiết bị quân sự cho nước ngoài (FMS)của Mỹ công bố rõ giá bán loại máy bay này cho Ấn Độ là bao nhiêu và cókhác so với bán cho các nước khác hay không.
Trước đó,tháng 4/2010, Hạ nghị viện Mỹ cho biết giá bán có thể ở mức 580 triệuUSD/chiếc. Trong khi đó, trong chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Barck Obama tới Ấn Độ tháng 11/2010, Nhà Trắng nói "hai bên đã đạtthỏa thuận sơ bộ" về giá bán 10 máy bay C-17 Globemaster là 4,1 tỷ USD.
Tuy nhiên, sau đó ít ngày tập đoàn Boeing chế tạo máy bay khổng lồ nàytuyên bố 410 triệu USD/chiếc là giá chưa bao gồm phụ tùng thay thế vàcác dịch vụ hỗ trợ, bảo dưỡng, và giá 580 triệu USD/chiếc là giá mua máybay cùng tất cả các điều kiện kèm theo nói trên.
Trong khiđó, đầu tháng này, Cơ quan hợp tác an ninh của Bộ Quốc phòng Mỹ (DSCA)xác nhận với Quốc hội nước này rằng một chiếc C-17 Globemaster sắp đượcbán cho Ôxtrâylia với giá 300 triệu USD (trước đó Australia đã mua 4chiếc loại này).
Khi biết có sự chênh lệch quá lớn nhưtrên, Không quân Ấn Độ (IAF) đã tuyên bố thẳng thừng rằng họ không hàilòng về cách định giá "không thực tế" của phía Mỹ. Trước đó, IAF vẫn hyvọng tổng giá trị của hợp đồng này sẽ không vượt quá nhiều con số 3 tỷUSD.
Máy bay C-17 Globemaster được sử dụng để vận chuyểnhàng hóa, lính dù và thực hiện các sứ mệnh cứu trợ. Khối lượng vậnchuyển của máy bay này lên tới 77 tấn, tăng 27 tấn so với máy bay vậntải IL-76 hiện có trong lực lượng không quân Ấn Độ./.
(TTXVN/Vietnam+)