Tờ Le Monde (Pháp) số ra mới đây nhận định, ngành công nghiệp ôtô Nhật Bản đã bắt đầu phát triển trở lại. Hãng sản xuất ôtô Toyota đã lấy lại vị trí số một thế giới với doanh số bán đạt 4,97 triệu chiếc trong 6 tháng đầu năm 2012, tức tăng 34% so với cùng kỳ năm 2011.
Chỉ tính riêng từ tháng Tư đến tháng Sáu, doanh số bán của Toyota đã tăng 60%. Trong khi đó, lợi nhuận ròng của hãng Suzuki Motor Corp. trong quý 2 năm nay tăng tới 30,6% so với quý 2/2011, và đạt 24,47 tỷ yen. Tình hình hoạt động của nhà sản xuất Honda cũng sáng sủa, với các chỉ số không ngừng tăng lên.
Không chung xu hướng đi lên của ngành ôtô, "sức khỏe" ngành điện tử Nhật Bản có vẻ yếu hơn. Đối với hãng Sharp, lượng máy thu hình (TV) màn hình phẳng bán ra đã giảm 50% với thiệt hại tương đương 1,4 tỷ euro. Hiện hãng này đang dự định cắt giảm 5.000 lao động.
Ngay cả "đại gia" Sony cũng kết thúc quí 2/2012 trong thất vọng với thiệt hại lên đến 260 triệu euro. Nguyên nhân phần lớn là do thị trường châu Âu đang khủng hoảng gây ảnh hưởng nặng nề đến xuất khẩu của Nhật Bản.
Thêm vào đó, đồng yen tăng giá so với đồng USD và euro cũng là nhân tố bất lợi đối với các nhà xuất khẩu của "đất nước Mặt Trời mọc". Le Monde cho rằng, các nhà công nghiệp Nhật phải tiếp tục tái cấu trúc hệ thống và có thể sẽ phải tăng cường chuyển hoạt động sản xuất đến những nước có chi phí nhân công rẻ hơn./.
Chỉ tính riêng từ tháng Tư đến tháng Sáu, doanh số bán của Toyota đã tăng 60%. Trong khi đó, lợi nhuận ròng của hãng Suzuki Motor Corp. trong quý 2 năm nay tăng tới 30,6% so với quý 2/2011, và đạt 24,47 tỷ yen. Tình hình hoạt động của nhà sản xuất Honda cũng sáng sủa, với các chỉ số không ngừng tăng lên.
Không chung xu hướng đi lên của ngành ôtô, "sức khỏe" ngành điện tử Nhật Bản có vẻ yếu hơn. Đối với hãng Sharp, lượng máy thu hình (TV) màn hình phẳng bán ra đã giảm 50% với thiệt hại tương đương 1,4 tỷ euro. Hiện hãng này đang dự định cắt giảm 5.000 lao động.
Ngay cả "đại gia" Sony cũng kết thúc quí 2/2012 trong thất vọng với thiệt hại lên đến 260 triệu euro. Nguyên nhân phần lớn là do thị trường châu Âu đang khủng hoảng gây ảnh hưởng nặng nề đến xuất khẩu của Nhật Bản.
Thêm vào đó, đồng yen tăng giá so với đồng USD và euro cũng là nhân tố bất lợi đối với các nhà xuất khẩu của "đất nước Mặt Trời mọc". Le Monde cho rằng, các nhà công nghiệp Nhật phải tiếp tục tái cấu trúc hệ thống và có thể sẽ phải tăng cường chuyển hoạt động sản xuất đến những nước có chi phí nhân công rẻ hơn./.
Hương Giang (TTXVN)