Theo hãng tin Kyodo, ngày 21/4, Bộ Giao thông, Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản đã thanh tra một nhà máy của Tập đoàn sản xuất ôtô Nhật Bản Mitsubishi sau khi hãng này thừa nhận đã làm sai lệch kết quả kiểm tra mức tiêu hao nhiên liệu ở hơn 600.000 xe.
Trước đó, ngày 20/4, Tập đoàn Mitsubishi thừa nhận có những gian lận trong kết quả kiểm tra mức tiêu hao nhiên liệu trên 625.000 xe ôtô cỡ nhỏ được bán tại thị trường Nhật Bản.
Sai phạm liên quan đến 157.000 xe thuộc hai dòng xe eK Wagon và eK Space của hãng Mitsubishi, và 468.000 xe thuộc hai dòng xe Dayz và Dayz Roox mà Mitsubishi sản xuất cho Nissan. Hãng cũng thông báo dừng việc sản xuất và kinh doanh bốn dòng xe này trên thị trường Nhật Bản.
Vấn đề trên bị phanh phui sau khi hãng Nissan tiến hành kiểm tra lại mức độ tiết kiệm nhiên liệu từ các xe của Mitsubishi và nhận thấy không khớp với dữ liệu mà Mitsubishi cung cấp. Mitsubishi đã tiến hành điều tra nội bộ, phát hiện dữ liệu kiểm tra độ tiết kiệm nhiên liệu như áp suất lốp xe đã bị làm sai lệch.
Phát biểu tại một cuộc họp báo ở thủ đô Tokyo cùng ngày 20/4, Chủ tịch Mitsubishi Tetsuro Aikawa xin lỗi do những hành vi “rõ ràng” là cố ý để thể hiện mức tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn. Ông Aikawa nhận trách nhiệm về vụ việc trên, đồng thời cam kết làm rõ vấn đề này và tìm biện pháp ngăn ngừa tái diễn.
Bộ Giao thông, Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản ngày 21/4 đã tiến hành thanh tra nhà máy Nagoya của Mitsubishi tại tỉnh Aichi, miền Trung nước này. Nagoya là một trong những cơ sở liên quan đến việc làm sai lệch số liệu ở bốn dòng xe.
Bộ cho biết thêm bộ đang xem xét áp dụng xử phạt hành chính đối với Mitsubishi sau khi điều tra cách thức hãng này gian lận số liệu về mức tiết kiệm nhiên liệu. Bên cạnh đó, Bộ cũng yêu cầu Mitsubishi giải trình chi tiết về vụ việc trên trước ngày 27/4, đồng thời chỉ thị các hãng sản xuất ôtô khác thực hiện kiểm tra kỹ lưỡng các thử nghiệm tiết kiệm nhiên liệu và báo cáo trước bộ trước ngày 18/5.
Ngay sau khi có thông tin vụ gian lận, cổ phiếu của Mitsubishi đã giảm tới 15% trên sàn chứng khoán Tokyo - mức giảm sâu nhất trong ngày của Mitsubishi kể từ năm 2004.
Mitsubishi là hãng sản xuất ôtô Nhật Bản đầu tiên thừa nhận sai lệch trong các kết quả thử nghiệm tiết kiệm nhiên liệu. Năm ngoái, hãng xe Đức Volkswagen cũng bị phát hiện cài phần mềm gian lận khí thải cho hơn 11 triệu xe ôtô động cơ diesel trên toàn thế giới.
Các hãng sản xuất ôtô Nhật Bản đang chạy đua trong việc cải thiện mức tiết kiệm nhiên liệu sau khi Chính phủ Nhật Bản đề xuất ưu đãi thuế cho các xe tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường./.