Khi cả thế giới vẫn chưa hết ngỡ ngàng về vụ gian lận khí thải của “ông lớn” ôtô Volkswagen (Đức) thì mới đây, hãng xe Renault của Pháp lại vừa dính vào một vụ bê bối tương tự, thổi bùng lên những quan ngại về ngành chế tạo ôtô toàn cầu.
Theo Bộ trưởng Sinh thái Pháp Segolene Royal, một vài loại xe động cơ diesel của Renault đã bị phát hiện vượt quá tiêu chuẩn về ô nhiễm khí thải như oxit nitơ, carbon dioxide (CO2) và nitrogen dioxide (NOx) trong điều kiện lái xe thực tế.
Trong khi đó, Renault lại từ chối cáo buộc trên và cho rằng các loại xe của hãng đã được thử nghiệm tại châu Âu và kết quả đạt các tiêu chuẩn đề ra.
Tuy nhiên, có nguồn tin cho rằng các bài kiểm tra về khí thải, được áp dụng một cách giống nhau đối với mọi đối tượng, thường không phản ánh đầy đủ tình trạng xe trong điều kiện sử dụng hàng ngày, khi các mẫu xe kiểm nghiệm được duy trì nhiệt độ động cơ không đổi, sau đó tăng tốc dần dần mà không cần chuyển sang những chế độ tiêu tốn năng lượng hơn.
Theo nhận định của một số chuyên gia, những cáo buộc về gian lận khí thải có thể “chặn đứng” dòng doanh thu tích cực đang chảy về Renault trong năm 2015, với doanh số bán hàng tăng đến 3,3% so với năm trước đó. Chỉ trong vòng một tuần, giá cổ phiếu của Renault đã giảm đến 15%.
Đối với những chủ sở hữu ôtô mang thương hiệu Renault, hãng này cam kết sẽ đưa ra một giải pháp kỹ thuật nhằm đưa lượng khí thải thực tế về mức cho phép.
“Đại gia” Pháp cũng cho biết thêm đã thu hồi 15.800 xe Captur mini-SUV phiên bản chạy động cơ diesel để sửa lỗi khiến động cơ phát ra nhiều khí thải hơn mức cho phép.
Trong một diễn biến có liên quan, vận đen có vẻ vẫn chưa hết đeo bán Volkswagen sau vụ bê bối về khí thải khi hãng này vừa cho biết sẽ phải thu hồi 78.083 mẫu xe tại thị trường Trung Quốc do lỗi thiết kế kể từ ngày 25/1 tới.
Được biết, các mẫu xe này bao gồm Tiguan, Magotan và Golf được sản xuất trong giai đoạn 22/1/2009 đến 6/5/2014./.