Ước tính khoảng 2 đến 3 triệu hồ sơ khách hàng đã bị rò rỉ trong các vụ vi phạm quy định bảo vệ dữ liệu liên quan 4 công ty bảo hiểm tài sản và thương vong hàng đầu của Nhật Bản.
Hãng Kyodo dẫn các nguồn thạo tin cho biết các công ty bị rò rỉ dữ liệu gồm Công ty bảo hiểm hỏa hoạn Tokio Marine & Nichido, Công ty bảo hiểm Sompo Japan, Công ty bảo hiểm Mitsui Sumitomo và Công ty bảo hiểm Aioi Nissay Dowa.
Thông tin rò rỉ gồm có tên khách hàng, số hợp đồng bảo hiểm, loại bảo hiểm, ngày đáo hạn và số tiền bảo hiểm.
Vụ việc làm dấy lên lo ngại về các hoạt động quản lý thông tin lỏng lẻo trong ngành bảo hiểm, cùng một số nghi ngờ rằng có những dữ liệu bị rò rỉ có thể đã được sử dụng cho mục đích bán hàng.
Các công ty cho biết sự cố xảy ra vào tháng Năm và trong tuần này sẽ báo cáo chi tiết cho cơ quan giám sát tài chính Nhật Bản để cơ quan này xem xét các biện pháp cụ thể nhằm ngăn chặn tái diễn các vụ việc tương tự.
Vụ rò rỉ này xảy ra sau một loạt vụ bê bối trong thời gian gần đây đã phơi bày các vấn đề liên quan đến tuân thủ quy định trong toàn ngành bảo hiểm, trong đó có việc gian lận bảo hiểm của chuỗi xe đã qua sử dụng Bigmotor Co. và thông đồng về phí bảo hiểm cho khách hàng doanh nghiệp và cơ quan chính phủ.
Vụ rò rỉ dữ liệu lần này liên quan các đại lý, như đại lý ôtô, là những cơ sở xử lý sản phẩm của một số công ty bảo hiểm.
Theo đó, nhân viên của các công ty bảo hiểm làm việc tại các đại lý này đã cố tình tiết lộ thông tin hợp đồng từ các công ty bảo hiểm khác cho công ty mình làm việc, để tìm hiểu rõ hơn về xu hướng bán hàng của đối thủ cạnh tranh.
Nhân viên của Sompo Japan tại ít nhất 9 đại lý đã rò rỉ dữ liệu như hợp đồng bảo hiểm hỏa hoạn được mua tại các ngân hàng khu vực.
Các công ty bảo hiểm được yêu cầu giám sát các đại lý nhưng lại chưa đánh giá đúng mức độ nghiêm trọng của vấn đề và không ngăn chặn được tình trạng rò rỉ dữ liệu./.