Các đại biểu dự Hội nghị cho rằng, sự tăng trưởng mạnh của du lịch nội địa làđiểm thành công lớn nhất của "Ấn tượng Việt Nam". Trong năm 2009, du lịch nộiđịa đạt 25 triệu lượt khách, tăng 20% so với các năm trước đó.
Lượng khách nội địa đã sử dụng dịch vụ tại các khách sạn, khu du lịch cao cấptừ 3-5 sao trong năm 2009 cũng tăng cao, góp phần tăng thu nhập du lịch cả nước,bù lại cho lượng khách quốc tế giảm 10%.
Thị trường du lịch nội địa luôn sôi động, đặc biệt là từ tháng 3 đến tháng 10/2009, bất chấp những khó khăn kinh tế do tác động của khủng hoảng tài chínhtoàn cầu gây ra.
Nhờ chớp đúng thời cơ, hành động nhanh nhạy và kịp thời bằng chương trìnhgiảm giá, kích cầu nội địa thích hợp mà lượng khách du lịch trong nước đã đổmạnh về các khu du lịch biển ở miền Trung, đặc biệt là vào mùa hè thay vì đi dulịch nước ngoài.
Khách sạn tại Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Thuận, Nha Trang đều đạttrên 90%, mức cao kỷ lục với du lịch nội địa, nhiều thời điểm còn thiếu phòngcho khách.
Đối với ngành du lịch Việt Nam, đây là lần đầu tiên triển khai chương trìnhkhuyến mãi trên quy mô toàn quốc, không thể tránh khỏi bỡ ngỡ nhưng đã mang lạihiệu quả rất cao. "Ấn tượng Việt Nam" đã gây tiếng vang đối với thị trường dulịch quốc tế, thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp lữ hành quốc tế với cácchính sách linh hoạt, cạnh tranh.
Chương trình bước đầu giúp các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, dịch vụ liênkết chặt chẽ với nhau hơn, chung tay xây dựng các tour, cùng chia sẻ quyền lợivì lợi ích quốc gia.
2010 là năm diễn ra nhiều sự kiện trọng đại của Việt Nam, đặc biệt là Đại lễkỷ niệm 1000 năm Thăng Long- Hà Nội là cơ hội để ngành du lịch thu hút kháchquốc tế đến Việt Nam và tăng cường phát triển du lịch nội địa.
Tổng cục Du lịch khẳng định tiếp tục triển khai các chương trình khuyến mãitrên quy mô toàn quốc vào thời điểm thích hợp nhằm ứng phó với những khó khăn,thách thức nảy sinh gây ảnh hưởng tiêu cực tới sự tăng trưởng và bền vững của dulịch Việt Nam trong năm 2010 và những năm tiếp theo.
Ngoài tích cực xúc tiếnphát triển du lịch nội địa, Tổng cục Du lịch cũng tập trung xúc tiến, quảng báhình ảnh Việt Nam tại các thị trường gần, thị trường có nhiều chuyến bay đếnViệt Nam.
Tin mừng với du lịch Việt Nam ngay trong tháng đầu năm 2010 là lượng kháchquốc tế đến Việt Nam đã tăng 20,4% so với cùng kỳ năm 2009, trong đó có một sốthị trường khách tăng cao như Trung Quốc, Hàn Quốc, Malaysia, Nhật Bản... Đây là bước khởi động tốt, tạo đà cho du lịch Việt Nam gặthái được thắng lợi mới trong năm 2010./.