Nội địa là thị trường trọng điểm phát triển du lịch

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh nhấn mạnh công tác quảng bá, xúc tiến trong nước cần đẩy mạnh để hút du khách.
Phát biểu tại Hội nghị tổng kết chương trình "Ấn tượng Việt Nam" diễn ra ngày28/1 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh nhấnmạnh, thời gian tới, du lịch Việt Nam phải lấy nội địa làm thị trường trọng điểmđể phát triển, do đó công tác quảng bá, xúc tiến trong nước cần được đẩy mạnh đểthu hút du khách.

Các đại biểu dự Hội nghị cho rằng, sự tăng trưởng mạnh của du lịch nội địa làđiểm thành công lớn nhất của "Ấn tượng Việt Nam". Trong năm 2009, du lịch nộiđịa đạt 25 triệu lượt khách, tăng 20% so với các năm trước đó.

Lượng khách nội địa đã sử dụng dịch vụ tại các khách sạn, khu du lịch cao cấptừ 3-5 sao trong năm 2009 cũng tăng cao, góp phần tăng thu nhập du lịch cả nước,bù lại cho lượng khách quốc tế giảm 10%.

Thị trường du lịch nội địa luôn sôi động, đặc biệt là từ tháng 3 đến tháng 10/2009, bất chấp những khó khăn kinh tế do tác động của khủng hoảng tài chínhtoàn cầu gây ra.

Nhờ chớp đúng thời cơ, hành động nhanh nhạy và kịp thời bằng chương trìnhgiảm giá, kích cầu nội địa thích hợp mà lượng khách du lịch trong nước đã đổmạnh về các khu du lịch biển ở miền Trung, đặc biệt là vào mùa hè thay vì đi dulịch nước ngoài.

Khách sạn tại Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Thuận, Nha Trang đều đạttrên 90%, mức cao kỷ lục với du lịch nội địa, nhiều thời điểm còn thiếu phòngcho khách.

Đối với ngành du lịch Việt Nam, đây là lần đầu tiên triển khai chương trìnhkhuyến mãi trên quy mô toàn quốc, không thể tránh khỏi bỡ ngỡ nhưng đã mang lạihiệu quả rất cao. "Ấn tượng Việt Nam" đã gây tiếng vang đối với thị trường dulịch quốc tế, thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp lữ hành quốc tế với cácchính sách linh hoạt, cạnh tranh.

Chương trình bước đầu giúp các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, dịch vụ liênkết chặt chẽ với nhau hơn, chung tay xây dựng các tour, cùng chia sẻ quyền lợivì lợi ích quốc gia.

2010 là năm diễn ra nhiều sự kiện trọng đại của Việt Nam, đặc biệt là Đại lễkỷ niệm 1000 năm Thăng Long- Hà Nội là cơ hội để ngành du lịch thu hút kháchquốc tế đến Việt Nam và tăng cường phát triển du lịch nội địa.

Tổng cục Du lịch khẳng định tiếp tục triển khai các chương trình khuyến mãitrên quy mô toàn quốc vào thời điểm thích hợp nhằm ứng phó với những khó khăn,thách thức nảy sinh gây ảnh hưởng tiêu cực tới sự tăng trưởng và bền vững của dulịch Việt Nam trong năm 2010 và những năm tiếp theo.

Ngoài tích cực xúc tiếnphát triển du lịch nội địa, Tổng cục Du lịch cũng tập trung xúc tiến, quảng báhình ảnh Việt Nam tại các thị trường gần, thị trường có nhiều chuyến bay đếnViệt Nam.

Tin mừng với du lịch Việt Nam ngay trong tháng đầu năm 2010 là lượng kháchquốc tế đến Việt Nam đã tăng 20,4% so với cùng kỳ năm 2009, trong đó có một sốthị trường khách tăng cao như Trung Quốc, Hàn Quốc, Malaysia, Nhật Bản... Đây là bước khởi động tốt, tạo đà cho du lịch Việt Nam gặthái được thắng lợi mới trong năm 2010./.

Thanh Giang (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Giống nho Ngón tay đen không hạt trồng tại Ninh Thuận có hình dáng và màu sắc quả bắt mắt. (Ảnh: Nguyễn Thành/TTXVN)

Trải nghiệm hái nho ở Ninh Thuận

Các chủ vườn tại Ninh Thuận mở cửa đón du khách vào tham quan, trải nghiệm tự tay hái nho, thưởng thức nho tươi tại vườn, chụp ảnh lưu niệm. (Ảnh: Nguyễn Thành/TTXVN)

Một bãi biển còn hoang sơ thuộc đoạn đi qua huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh). (Ảnh: Hữu Quyết/TTXVN)

Vẻ đẹp hoang sơ trên cung đường ven biển Hà Tĩnh

Tuyến đường ven biển Hà Tĩnh (Đường tỉnh 547) dài 120km, bắt đầu từ cầu Cửa Hội đến điểm giao với quốc lộ 12C ở cảng Vũng Áng với vẻ đẹp hoang sơ của những cánh đồng lúa xanh, kết nối nhiều bãi tắm.

Giống nho Ngón tay đen không hạt trồng tại Ninh Thuận có hình dáng và màu sắc quả bắt mắt. (Ảnh: Nguyễn Thành/TTXVN)

Trải nghiệm du lịch tại vùng trồng nho Ninh Thuận

Không chỉ cung cấp nho cho thị trường, các chủ vườn tại Ninh Thuận còn kết hợp phát triển du lịch mở cửa đón du khách vào tham quan, trải nghiệm tự tay hái nho, thưởng thức nho tươi tại vườn.

Những thửa ruộng thẳng tắp trải dài trên cánh đồng Mường Thanh. (Ảnh: Xuân Tư/TTXVN)

Tháng 5 mùa vàng rực rỡ trên cánh đồng Mường Thanh

Những ngày tháng 5, những cánh đồng Mường Thanh bước vào mùa lúa chín, những thửa ruộng nối tiếp nhau như tấm thảm vàng óng dưới trời xanh tạo nên một bức tranh thiên nhiên vừa rộng lớn vừa thơ mộng.

Làm cho mọi người luôn thấy Bác như bên ta mỗi ngày

Làm cho mọi người luôn thấy Bác như bên ta mỗi ngày

Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đức Trung khẳng định việc hoàn thành công trình tượng Bác không chỉ góp phần làm phong phú thêm không gian văn hóa tại Làng Sen và Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên (Nam Đàn, Nghệ An), mà còn mang giá trị tinh thần sâu sắc...