LONDON, VƯƠNG QUỐC ANH  – Media OutReach – Theo một báo cáo vừa được Đơn vị tình báo kinh tế(Economist Intelligence Unit – EIU) công bốngày 7/3/2019, các cách tiếp cận với giáo dục tập trung cho tương lai phải vượt ra ngoài khuôn khổ các phương pháp cứng nhắc, đặt nặng vào thi cử, mà phải bao trùm việc học gắn với giải quyết những vấn đềthực tiễn, các phương pháp giảng dạy sáng tạo và các chủ đềrộng hơn của quyền công dân toàn cầu. Những tiến bộ liên quan đến sự chuyển đổi hệ thống giáo dục thếgiới để đáp ứng các mục tiêu trên là còn chênh lệch, chưa đồng đều .

 Chỉ sốgiáo dục toàn cầu cho tương lai năm 2018 (Worldwide Educating For the Future Index – WEFFI): Top 10 nền kinh tếhàng đầu 

Thứ hạng

Nền kinh tế

1

Phần Lan

2

Thụy Sỹ

3

New Zealand

4

Thụy Điển

5

Canada

6

Hà Lan

7

Đức

7 (đồng hạng)

Singapore

9

Pháp

10

Vương quốc Anh

Có chủ đề”Building tomorrow’s global citizens” (tạm dịch Xây dựng các công dân toàn cầu của tương lai), báo cáo đã được Quỹ giải thưởng Yidan ủy quyền, nghiệm thu và dựa trên những phát hiện, tìm tòi mới của Chỉ sốgiáo dục toàn cầu cho tương lai năm thứ hai.

Với việc tập trung vào giới trẻ trong độ tuổi từ 15 đến 24 tại 50 nền kinh tế, chỉ sốnày đã đo lường và đánh giá 3 trụ cột chính của hệ thống giáo dục: các cách tiếp cận chính sách của Chính phủ, điều kiện dạy học và sự đánh giá rộng hơn vềtự do và sự cởi mở trong xã hội – đó chính là phương tiện chuẩn bị cho giới trẻ có thể đương đầu và vượt qua những thách thức của công việc và xã hội trong tương lai.

Ông Michael Gold, Biên tập viên của Báo cáo cho biết:  “Lần xuất bản thứ hai của Chỉ sốgiáo dục toàn cầu cho tương lai cho thấy rằng trong khi các hệ thống giáo dục bắt đầu thừa nhận các cách tiếp cận tổng thể, thì nhiều hốngăn cách vẫn còn tồn tại. Các nền kinh tếtrên khắp thếgiới cần tăng cường các khuôn khổ đánh giá, thường xuyên xem xét lại chương trình học và cải thiện các điều kiện dạy. Có lẽ điều quan trọng nhất là, những diễn biến gần đây mang tính né tránh, e ngại quá trình toàn cầu hóa của nhiều nền kinh tếcó thể đe dọa đến các khả năng của sinh viên phát triển tư duy phản biện, tìm tòi vá cách xử lý các vấn đềlớn của tương lai”.

Báo cáo đầy đủ và thông tin tóm tắt về kinh tếcủa Phần Lan, Ghana, Mỹ và Việt Nam có thể download tại đây.

Giang Tran