Quảng Ninh hướng tới là điểm đến du lịch hàng đầu khu vực trong 10 năm tới

Quảng Ninh là điểm giao thông trung chuyển của vùng và các nước Đông Bắc Á; là cảng kết nối giao thương quốc tế của miền Bắc Việt Nam, miền Nam và Tây Nam Trung Quốc với thị trường quốc tế.
Di sản thiên nhiên thế giới của Việt Nam đẹp rực rỡ trong ráng chiều. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Quảng Ninh là cửa ngõ hội nhập thế giới của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, điểm nút trong khu vực hợp tác “hai hành lang, một vành đai” kinh tế Việt Nam-Trung Quốc; là điểm kết nối khu vực qua hợp tác hành lang kinh tế Nam Ninh-Singapore, hợp tác kinh tế liên vùng Vịnh Bắc Bộ mở rộng; là cầu nối giữa Việt Nam với các nước ASEAN và khu vực Đông Bắc Á.

Với vị trí chiến lược và lợi thế tài nguyên nổi trội, Quảng Ninh hoàn toàn có thể trở thành điểm đến du lịch hàng đầu khu vực trong 10 năm tới nếu có được chính sách ưu tiên tập trung nguồn lực đầu tư du lịch, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, chính quyền các cấp, sự hưởng ứng tham gia của cộng đồng doanh nghiệp và người dân để tạo bứt phá cho phát triển du lịch thời gian tới.

Nhiều lợi thế

Quảng Ninh là địa phương có nguồn tài nguyên tự nhiên nổi trội và đặc sắc nhất cả nước trong đó bao gồm vùng núi, trung du và hải đảo, được ví như “Việt Nam thu nhỏ."

Bên cạnh đó, Quảng Ninh còn có nhiều tài nguyên để phát triển thành sản phẩm du lịch văn hóa đặc sắc, hấp dẫn du khách, điển hình là hệ thống di tích, di sản văn hóa, truyền thống văn hóa đa dạng và đặc sắc của đồng bào các dân tộc sinh sống trên địa bàn.

Tỉnh có hạ tầng giao thông được đầu tư đồng bộ, hiện đại, nhất là mạng lưới cao tốc và sân bay Vân Đồn, cảng biển, đảm bảo liên kết vùng và liên kết nội tỉnh trong phát triển du lịch; đồng thời là điều kiện thuận lợi để thúc đẩy tăng trưởng khách du lịch.

Thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh có đường biên giới đất liền dài, dọc tuyến biên giới có nguồn tài nguyên thiên nhiên văn hóa đa dạng, hấp dẫn. Đó là những tiềm năng, lợi thế lớn để Móng Cái trở thành một trong những trung tâm du lịch lớn của tỉnh Quảng Ninh, là trọng điểm kết nối với thành phố Đông Hưng (Trung Quốc) và các nước ASEAN, tạo ra những sản phẩm du lịch biên giới đặc sắc, riêng có.

Việc thúc đẩy du lịch biên giới là yếu tố cần thiết, không chỉ góp phần phát triển kinh tế-xã hội của các tỉnh vùng biên mà còn là động lực quan trọng, thúc đẩy phát triển du lịch, kinh tế-xã hội nói chung của đất nước. Du lịch biên giới phát triển sẽ thúc đẩy giao lưu văn hóa, tăng cường hợp tác hữu nghị.

Bà Nguyễn Thu Hương, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Móng Cái, chia sẻ năm 2024, thành phố đặt mục tiêu đón tối thiểu 3,3 triệu lượt khách du lịch. Hai tháng đầu năm, Móng Cái đã đón 315.680 lượt khách, tăng 333% so với cùng kỳ năm 2023.

Để hiện thực hóa mục tiêu trở thành thành phố du lịch xanh, thông minh, thân thiện và an toàn; một trong những trung tâm du lịch hiện đại của tỉnh, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển bền vững, thành phố Móng Cái đã khai thác hiệu quả những lợi thế của địa phương với các sản phẩm du lịch đặc sắc, để tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước.

Khách du lịch đến tham quan Khu du lịch Sa Vĩ, Móng Cái. (Ảnh: TTXVN phát)

Cũng như Móng Cái, thành phố Hạ Long là trung tâm du lịch lớn nhất của Quảng Ninh. Với việc hai lần được công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới, Vịnh Hạ Long trở thành thương hiệu điểm đến của Quảng Ninh, được biết đến rộng rãi trên thị trường quốc tế. Thời gian qua, thành phố luôn nỗ lực làm mới các sản phẩm du lịch, đầu tư mạnh mẽ vào kết cấu hạ tầng với nhiều khách sạn từ bình dân đến cao cấp, cung cấp đa dạng lựa chọn cho du khách; đồng thời ngăn chặn kịp thời các hành vi làm xấu hình ảnh du lịch Hạ Long như chèo kéo khách, cò mồi, nâng giá, bán hàng rong…

Hạ Long cũng luôn là điểm đến hấp dẫn du khách quốc tế và điểm đến của các sự kiện lớn trong, ngoài nước. Vừa qua, Hạ Long đón đoàn đua thuyền buồm vòng quanh thế giới mùa giải 2023-2024 với gần 400 thủy thủ trên 11 thuyền buồm cập Bến tàu khách quốc tế Hạ Long trong gần 2 tuần.

Bà Nguyễn Thùy Yên, Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, cho biết Quảng Ninh mong muốn giới thiệu, quảng bá hình ảnh du lịch của địa phương; cơ hội, tiềm năng, dự án thu hút đầu tư tại tỉnh đến bạn bè quốc tế và các nhà đầu tư.

Cần giải pháp tổng thể

Theo đánh giá của các chuyên gia, Quảng Ninh đã và đang trở thành điểm giao thông trung chuyển của vùng và quốc gia kết nối với thị trường Trung Quốc, các nước Đông Bắc Á; là cảng kết nối giao thương quốc tế của miền Bắc Việt Nam, miền Nam và Tây Nam Trung Quốc với thị trường quốc tế. Thực tế cho thấy, việc kết nối giữa các địa phương trong tỉnh với các địa phương khác trong nước, quốc tế thuận lợi, nhanh chóng, hiệu quả cả bằng đường bộ, đường biển và đường hàng không.

Tại hội nghị tham vấn đề án “Phát triển du lịch Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch kết nối với khu vực và thế giới” tổ chức vào cuối tháng 1/2024, tại thành phố Hạ Long, ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, chia sẻ để thực sự trở thành trung tâm du lịch kết nối khu vực và thế giới, Quảng Ninh còn rất nhiều việc phải làm. Điều đó đòi hỏi tỉnh phải nhận diện rõ những lợi thế nổi bật và khác biệt, độc đáo cũng như những cơ hội mà tỉnh cần tranh thủ tốt để biến những lợi thế, cơ hội trở thành nguồn lực lớn cho phát triển nhanh và bứt phá của du lịch. Đồng thời, tỉnh phải nhận diện rõ những hạn chế, điểm nghẽn, trở lực đối với việc phát triển du lịch, đặc biệt là những điểm nghẽn, trở lực cản trở việc phát huy lợi thế, cơ hội của địa phương để điều chỉnh, khắc phục kịp thời.

Ông Hà Văn Siêu nhấn mạnh xây dựng thương hiệu, định vị cho Quảng Ninh như một trung tâm du lịch kết nối khu vực và thế giới đòi hỏi phải tập trung vào việc tạo ra một hình ảnh đặc trưng về điểm đến chất lượng cao, một câu chuyện thú vị, hấp dẫn và một cam kết về chất lượng dịch vụ du lịch chuyên nghiệp, đẳng cấp.

Theo Sở Du lịch Quảng Ninh, để tỉnh trở thành trung tâm du lịch kết nối khu vực và thế giới, cần nâng cao năng lực quản lý nhà nước, thực thi chính sách; ưu tiên đẩy mạnh thu hút đầu tư, liên kết hợp tác phát triển du lịch; phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, thị trường, xúc tiến quảng bá điểm đến và marketing toàn diện.

Tỉnh cần xây dựng, định vị thương hiệu và nâng cao năng lực cạnh tranh điểm đến; nâng cao sức chứa, khả năng phục vụ khách du lịch; phát triển nguồn nhân lực du lịch chuyên nghiệp; tạo dựng môi trường điểm đến văn minh, đồng bộ; tăng cường các giải pháp Chuyển đổi Số; bảo vệ, nâng cao chất lượng môi trường và phát triển bền vững...

Du khách quốc tế rời tàu đi tham quan Hạ Long. (Ảnh: Văn Đức/TTXVN)

Bà Nguyễn Huyền Anh, Phó Giám đốc Phụ trách Sở Du lịch Quảng Ninh, cho biết ngành du lịch tỉnh tiếp tục chủ động kết nối các điểm, khu du lịch, xây dựng mạng lưới liên kết giữa các đơn vị cung cấp dịch vụ vận chuyển, lưu trú, nhà hàng để giảm chi phí, hạ giá thành. Đồng thời, Sở xây dựng các chương trình quảng bá chào bán sản phẩm thu hút khách mùa thấp điểm. Quảng Ninh sẽ mở rộng không gian, phát triển các sản phẩm du lịch mới đến các khu vực biển, đảo và các địa phương; phát triển thử nghiệm các sản phẩm du lịch về đêm, du lịch đường phố. Tỉnh là đầu mối kết nối các đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn tham gia các hội chợ du lịch quốc tế; ngày hội du lịch.

Sở tổ chức thực hiện các chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch Quảng Ninh tại các địa phương trong nước có khả năng kết nối với Cảng hàng không quốc tế Vân Ðồn như Ðà Nẵng, Phú Quốc và các thị trường nước ngoài như khu vực Ðông Nam Á, Hàn Quốc, Nhật Bản... để từng bước hoàn thiện các điều kiện, đưa Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch kết nối khu vực và quốc tế theo đúng mục tiêu đề ra./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục