Theo đó, lễ hội có nhiều hoạt động phong phú và đa dạng gồm khu Triển lãm“Hoạt động đối ngoại của Thành phố Hồ Chí Minh - Hội nhập và phát triển” vớitriển lãm các hình ảnh đối ngoại của Thành phố Hồ Chí Minh các thời kỳ, đặc biệttrong giai đoạn sau đổi mới và triển lãm các hình ảnh giới thiệu đất nước, conngười Việt Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng, trong đó nổi bậtnhững dấu ấn lịch sử, các hoạt động liên doanh, liên kết trong các lĩnh vực vănhóa, kinh tế, xã hội của cộng đồng người nước ngoài sinh sống và công tác tạiThành phố Hồ Chí Minh. Trưng bày trang phục truyền thống các dân tộc Việt Nam.
Ban tổ chức thực hiện một sân khấu mở để tổ chức các hoạt động tự giới thiệu,chương trình giao lưu, biểu diễn nghệ thuật quần chúng và trang phục truyềnthống,... của các nước; tổ chức Liên hoan “Trang phục yêu thích của tôi,” Cuộcthi“Bài hát yêu thích của tôi” do cộng đồng người nước ngoài sinh sống tại Thànhphố Hồ Chí Minh và khách du lịch theo sự giới thiệu của các cơ quan đại diệnnước ngoài tại Thành phố Hồ Chí Minh nhằm thể hiện sự hội nhập của cộng đồngngười nước ngoài vào cuộc sống tại Việt Nam.
Một loạt các hoạt động khác như khu gian nhà văn hóa các nước, khu ẩm thựcgiới thiệu văn hóa ẩm thực của các nước do cộng đồng người nước ngoài tại Thànhphố Hồ Chí Minh thực hiện. Tổ chức Hội thi nấu ăn “Món ngon Đất Việt” dành chocác gia đình người nước ngoài đang sinh sống, công tác tại Thành phố Hồ Chí Minhtham gia và thi nấu ăn tại chỗ các món ăn ngon, đặc sắc, tiêu biểu của các vùngmiền Việt Nam.
Thành phố cũng thực hiện trang trí một số ghe, thuyền đặc trưng của vùng NamBộ để tổ chức các chương trình biểu diễn đờn ca tài tử, hò đối đáp trên sông.
Nhân dịp này, thành phố thực hiện phát hành 1.000 Tập sách Đối ngoại Thành phốHồ Chí Minh năm 2013 nhân dịp kỷ niệm 40 năm và một số năm chẵn ngày Việt Namquan hệ ngoại giao với 25 nước.
Theo Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, lễ hội nhằm thực hiện mục tiêuphát triển, nâng cao chất lượng và quản lý tốt các hoạt động văn hóa theo hướngvăn minh; tăng cường, đổi mới hoạt động thông tin đối ngoại, quảng bá hình ảnhViệt Nam và Thành phố Hồ Chí Minh để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài và kiềubào tham gia xây dựng đất nước; đồng thời triển khai đồng bộ, toàn diện hoạtđộng đối ngoại trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa; thực hiện tốt cácnội dung hợp tác với địa phương các nước.
Mặt khác, tạo điều kiện cho các nước giới thiệu và quảng bá những nét đặctrưng về văn hóa, bản sắc của nước mình cho nhân dân thành phố, tạo không khí lễhội, tăng cường mối quan hệ hữu nghị đoàn kết giữa các nước; đồng thời thành phốcũng giới thiệu với cộng đồng quốc tế về những nét đặc trưng, đa dạng của bảnsắc văn hóa Việt Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng; giữ gìn, pháthuy bản sắc văn hóa dân tộc và các giá trị tinh thần mang nét đặc trưng củaThành phố Hồ Chí Minh, tạo thương hiệu và dần dần xây dựng hình ảnh một Thànhphố Hồ Chí Minh - Cửa ngõ của nền văn hóa trong khu vực./.