Tap doan thuong mai dien tu Alibaba ghi nhan doanh thu vuot du doan hinh anh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: Getty)

“Gã khổng lồ” thương mại điện tử Alibaba của Trung Quốc ngày 15/8 thông báo, doanh thu quý 1 năm tài khóa 2019 đã vượt dự đoán của giới phân tích, bất chấp kinh tế Trung Quốc đang tăng trưởng chậm lại và tình hình căng thẳng thương mại giữa nước này với Mỹ.

Doanh thu của Alibaba trong giai đoạn từ tháng 4-6/2019 đã tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái khi đạt 114,9 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 16,7 tỷ USD), vượt mức dự đoán trung bình 111,6 tỷ Nhân dân tệ mà các nhà phân tích đưa ra trong cuộc khảo sát của hãng tin Bloomberg.

Lợi nhuận ròng của Alibaba trong quý vừa qua tăng hơn gấp hai lần so với cùng kỳ năm 2018, đạt 21,2 tỷ NDT (tương đương 3,1 tỷ USD). Doanh thu từ mảng thương mại điện tử, vốn chiếm phần lớn hoạt động kinh doanh của Alibaba, tăng 44%, trong khi doanh thu từ mảng điện toán đám mây tăng 66%.

Phó Chủ tịch điều hành Alibaba, ông Joe Tsai cho rằng kết quả kinh doanh khả quan của tập đoàn đến từ các xu hướng nhân khẩu học và đô thị hóa của Trung Quốc, trong đó, tầng lớp trung lưu thành thị đang ngày càng gia tăng và sẵn sàng chi tiền cho những thương hiệu được bày bán trên các nền tảng thương mại điện tử của Alibaba.

[Doanh thu của nhiều công ty công nghệ hàng đầu Trung Quốc "giảm tốc"]

Hiện "gã khổng lồ" của Trung Quốc cũng đang nỗ lực mở rộng hoạt động kinh doanh tại nước ngoài, chủ yếu ở khu vực Đông Nam Á, nơi tập đoàn này vận hành nền tảng thương mại điện tử Lazada. Quý II/2019 là quý thứ ba liên tiếp lượng đơn đặt hàng trên Lazada tăng hơn 100% so với cùng kỳ năm ngoái.

Những doanh nghiệp như Alibaba đóng vai trò trọng tâm trong chiến lược kinh tế quốc gia, nhằm khuyến khích người tiêu dùng trong nước chi tiêu nhiều hơn để giúp giảm sự phụ thuộc vào nhu cầu nước ngoài đối với hàng xuất khẩu của Trung Quốc./.

Khánh Ly (TTXVN/Vietnam+)