Techcombank phản hồi về sự cố không truy cập được ngân hàng điện tử

Lãnh đạo Techcombank cho biết đang nỗ lực khắc phục nhằm sớm vận hành hoàn toàn dịch vụ ngân hàng điện tử trở lại phục vụ khách hàng.
Techcombank phản hồi về sự cố không truy cập được ngân hàng điện tử ảnh 1Giao dịch tại Techcombank. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Trong những ngày nghỉ lễ và suốt cả ngày 4/5, khách hàng của Ngân hàng Thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) không thể truy cập được ngân hàng điện tử của nhà băng này trên cả F@st Mobile lẫn internet banking.

Gián đoạn truy cập

Theo đó, khi thực hiện đăng nhập trên app mobile của Techcombank khách hàng chỉ nhận được thông báo: “Mất kết nối đường truyền hoặc đường truyền quá chậm hoặc ngân hàng thụ hưởng từ chối giao dịch, quý khách vui lòng liên hệ 1900555592 để kiểm tra chi tiết giao dịch.”

Chị Thùy Chi, một người chuyên kinh doanh online, cho biết mọi khi vẫn thường dung ứng dụng của Techcombank để chuyển tiền vì ngân hàng này miễn nhiều loại phí nhưng trong ngày 4/5 chị không thể chuyển được lệnh nào. Gọi điện lên tổng đài của nhà băng nhiều lần song chị Chi không kết nối được.

Thậm chí, nhiều người không truy cập được vào ngân hàng điện tử đã ra quầy giao dịch để nhờ nhân viên Techcombank chuyển tiền nhưng cũng không thể giao dịch được.

Đến tối cùng ngày (khoảng từ 21 giờ cho đến sáng này 5/5) hệ thống chuyển khoản trên ứng dụng và Internet banking của Techcombank đã trở lại bình thường.

Sáng ngày 5/5, Techcombank thông tin ngân hàng này thực hiện hiệu chỉnh phiên bản nâng cấp của ngân hàng điện tử khiến dịch vụ chậm hơn thường lệ và có lúc bị gián đoạn.

Giám đốc điều hành Techcombank Phùng Quang Hưng bày tỏ: “Chúng tôi chân thành xin lỗi khách hàng về sự bất tiện khi phải chờ đợi được phục vụ, cũng như sự gián đoạn dịch vụ trên kênh ngân hàng điện tử trong những ngày này. Chúng tôi xin cầu thị ghi nhận mọi lời phàn nàn, mọi ý kiến góp ý của khách hàng để tiếp tục cải thiện và nâng cấp chất lượng phục vụ.”

Cũng theo ông Hưng, trước đó, Techcombank thông báo sử dụng kỳ nghỉ lễ để nâng cấp hệ thống lên phiên bản mới, nhằm mang lại khả năng phát triển các tính năng và giải pháp mới cho khách hàng. Tuy nhiên, trong ngày 4/5 sau kỳ nghỉ lễ, khi lượng khách hàng truy cập tăng cao cùng số lượng giao dịch tăng đột biến gấp 4 lần so với ngày thường, phiên bản nâng cấp đã phát sinh hiện tượng không ổn định, gây ảnh hưởng tốc độ truy cập và làm gián đoạn giao dịch trên kênh ngân hàng điện tử.

Lãnh đạo Techcombank cho biết đang nỗ lực khắc phục nhằm sớm vận hành hoàn toàn dịch vụ ngân hàng điện tử trở lại phục vụ khách hàng và khẳng định mọi giao dịch tiền mặt, chuyển khoản tại quầy sẽ được miễn phí để phục vụ khách hàng trong thời gian này.

Techcombank phản hồi về sự cố không truy cập được ngân hàng điện tử ảnh 2Khách hàng không truy cập được app của Techcombank. (Ảnh: CTV)

Cần hiển thị thông báo quan trọng lên vị trí dễ thấy

Được biết, ngày 27/4, Techcombank đã phát thông tin cả trên app và  trang web về kế hoạch thực hiện nâng cấp hệ thống ngân hàng theo định kỳ, trong đó, đối với khách hàng cá nhân ngân hàng sẽ tạm thời gián đoạn tất cả các dịch vụ (bao gồm cả Trung tâm Dịch vụ khách hàng) với đợt 1 từ 23 giờ 00 ngày 29/4 đến 00 giờ 00 ngày 30/4 và đợt 2 từ 23 giờ 00 ngày 2/5 đến 01 giờ 00 ngày 3/5.

Đối với khách hàng doanh nghiệp, dịch vụ ngân hàng điện tử (FEB), dịch vụ thẻ ghi nợ quốc tế Techcombank Visa dành cho khách hàng tổ chức tạm ngừng hoạt động từ 23 giờ 00 ngày 29/4 đến 01 giờ 00 ngày 3/5.

Thông báo cũng nhấn mạnh, trong khoảng thời gian giữa các đợt nâng cấp, ngân hàng điện tử cho khách hàng cá nhân và dịch vụ thẻ hoạt động bình thường, còn một số tính năng khác có thể bị gián đoạn giao dịch trong thời gian nâng cấp.

Tuy nhiên, nhiều khách hàng phản ánh không giao dịch trong thời gian nâng cấp mà phía ngân hàng đưa ra nhưng vẫn không thể thực hiện được lệnh giao dịch.

Ngoài ra, một số khách hàng cũng phản ánh không nhận được tin thông báo của Techcombank về việc nâng cấp nhưng trên thực tế phần tin khẩn này lại được ngân hàng đưa vào mục khuyến mại nên đa số không đọc được.

Do đó, Techcombank cần có các biện pháp kỹ thuật để đưa những thông tin quan trọng nói trên lên mục thông báo trên màn hình chính giúp khách hàng nắm bắt sớm nhất thông tin của nhà băng cũng như có kế hoạch cho mình.

Một chuyên gia công nghệ thông tin trong lĩnh vực ngân hàng cho rằng hiện nay các ngân hàng đều phải hoạt động và cung cấp dịch vụ 27/4 nên việc dừng hệ thống chỉ trong một vài giờ đồng hồ thì có thể chấp nhận được nhưng không được kéo dài.

Cũng theo vị chuyên gia này, nếu ngân hàng nâng cấp hệ thống thì phải có một kế hoạch rõ ràng, được chuẩn bị trước đầy đủ và phải thông báo trước đến khách hàng bằng tất cả các kênh như email, tin nhắn. Như vậy mới được gọi là có sự chuẩn bị đầy đủ để việc nâng cấp diễn ra bình thường và trong thời gian ngắn nhất, ảnh hưởng đến khách hàng ít nhất.

“Xét về mặt kỹ thuật, khi một ngân hàng muốn nâng cấp hệ thống lớn, bao giờ cũng phải có kịch bản dự phòng. Ví dụ, ngân hàng dự định làm đến 17 giờ thì xong nhưng đến 16 giờ 30 kế hoạch bị hỏng, có nhiều vấn đề phát sinh sẽ làm đảo lộn giao dịch của khách hàng thì doanh nghiệp đó phải quay được về  hệ thống cũ coi như quá trình nâng cấp chưa xảy ra. Về nguyên tắc xử lý công nghệ thông tin đảm bảo hoạt động của các ngân hàng là như vậy,” vị chuyên gia này nhấn mạnh./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục