Thái Lan bác tin có thể sử dụng nước làm nhiên liệu cho động cơ đốt trong

NSTDA cho biết người thợ đó chỉ đơn giản sử dụng kỹ thuật phun nước, vốn không phải là công nghệ mới, để làm mát ICE trên xe ôtô nhằm giúp cải thiện hiệu quả vận hành.

(Ảnh minh họa: AFP/TTXVN)
(Ảnh minh họa: AFP/TTXVN)

Cơ quan Phát triển khoa học và công nghệ Thái Lan (NSTDA) ngày 4/2 đã cảnh báo người dân không nên quá phấn khích trước những thông tin không chính xác trên mạng xã hội về việc một thợ cơ khí nước này đã sử dụng nước thay cho xăng để vận hành xe ôtô.

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, cơ quan trên khẳng định thông tin liên quan đến người thợ cơ khí ở tỉnh Rayong đã phát minh thành công kỹ thuật cho phép động cơ đốt trong (ICE) chạy bằng nước và xăng là không chính xác.

NSTDA cho biết người thợ đó chỉ đơn giản sử dụng kỹ thuật phun nước, vốn không phải là công nghệ mới, để làm mát ICE trên xe ôtô nhằm giúp cải thiện hiệu quả vận hành.

NSTDA cảnh báo rằng kỹ thuật phun nước cần phải được kiểm soát và tinh chỉnh tốt, nếu không ICE có thể bị hỏng; đồng thời lưu ý thêm rằng kỹ thuật này đã được các tay đua ô tô sử dụng trong một thời gian dài để giúp tăng tốc độ cho ôtô.

Nước cần phải được chứa trong một thùng chứa riêng biệt với thùng dầu và phải ở dạng sương mịn để đưa vào bộ phận nạp hoặc trực tiếp đưa vào xilanh động cơ.

Nước có nhiệt hóa hơi cao, nghĩa là hấp thụ rất nhiều nhiệt khi chuyển từ thể lỏng sang thể hơi. Trong động cơ, hiệu ứng làm mát này làm giảm nhiệt độ không khí nạp, cho phép nạp không khí đậm đặc hơn.

Không khí đậm đặc hơn có nghĩa là nhiều oxy hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình đốt cháy nhiên liệu trong động cơ, qua đó giúp động cơ có khả năng đạt hiệu quả cao hơn.

NSTDA cho hay nước dưới dạng sương mù có thể giúp giảm nhiệt độ trong quá trình đốt cháy nhiên liệu, nhưng nếu sương mù không đủ mịn, lượng nước còn sót lại trong động cơ có thể gây rỉ sét và khiến động cơ bị hỏng.

Theo NSTDA, các ICE hiện đại đã được tinh chỉnh với các công nghệ mới để nâng cao hiệu quả hoạt động, do đó người lái xe không nên mạo hiểm làm hỏng động cơ ô tô của mình bằng kỹ thuật phun nước./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Kết nối tri thức toàn cầu: Chìa khoá phát triển hạ tầng AI và công nghệ xanh cho Việt Nam

Kết nối tri thức toàn cầu: Chìa khoá phát triển hạ tầng AI và công nghệ xanh cho Việt Nam

Sự kiện “Kết nối Khoa học và Công nghệ giữa chuyên gia Việt Nam ở nước ngoài và doanh nghiệp trong nước” diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh sáng 27/11 trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mùa Thu 2025. Diễn đàn đã tập trung thảo luận vào ba trụ cột chiến lược: hạ tầng AI chủ quyền, công nghiệp bán dẫn và vật liệu xanh. 

Đại diện lãnh đạo các cơ quan, tổ chức trong nước và quốc tế tham dự Hội nghị Khoa học và Công nghệ hạt nhân toàn quốc lần thứ 16. (Ảnh: Thanh Phong/Vietnam+)

Nhân lực và hợp tác: Chìa khóa mở cánh cửa năng lượng hạt nhân Việt Nam

Hội nghị Khoa học và Công nghệ hạt nhân toàn quốc lần thứ 16 tại Đà Nẵng nhấn mạnh vai trò của các yếu tố nhân lực và hợp tác quốc tế trong tiến trình đưa năng lượng hạt nhân trở thành trụ cột phát triển bền vững. Đây là diễn đàn khoa học lớn nhất của ngành năng lượng nguyên tử, diễn ra trong thời điểm Việt Nam tái khởi động chương trình điện hạt nhân quốc gia và ban hành Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi).