Thế giới có thể giảm gần 700 triệu tấn khí thải CO2 mỗi năm nhờ xe đạp

Nhóm các nhà nghiên cứu đã tính toán rằng nếu đạp xe 2,6km/ngày như người Hà Lan sẽ giúp giảm được 686 triệu tấn CO2, đi kèm với nhiều ích lợi về sức khỏe.
Người dân đi xe đạp tại New York, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo kết quả một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Communications Earth and Environment, nếu mỗi người trong cộng đồng sở hữu xe đạp ở Đan Mạch đạp xe trung bình 1,6 km/ngày, thế giới có thể giảm được khoảng 414 triệu tấn khí thải CO2/năm, tương đương với mức thải khí hàng năm của Anh.

Nếu đạp xe 2,6km/ngày như người Hà Lan sẽ giúp giảm được 686 triệu tấn CO2, đi kèm với nhiều ích lợi về sức khỏe.

Ngoài Hà Lan, Đan Mạch, một số nước châu Âu như Bỉ và Pháp cũng đang có xu hướng quay trở lại dùng xe đạp.

Bỉ: Xe đạp trở thành phương tiện giao thông được ưa chuộng

Nhờ mang lại nhiều lợi ích mà xe đạp không chỉ là phương tiện để di dạo, tập thể dục mà còn được nhiều người dân Bỉ chọn làm phương tiện di chuyển hàng ngày đến công sở hay đi mua sắm. Vì vậy, xe đạp trở thành phương tiện giao thông được ưa chuộng thứ hai ở nước này sau ôtô.

Kể từ năm 2005, Sở Giao thông Liên bang đã tiến hành một cuộc khảo sát đối với tất cả người sử dụng lao động, công và tư, với ít nhất 100 công nhân để xác định phương thức đi lại ưa thích để đi làm.

[Người dân Pháp đi xe đạp để tăng cường sức khỏe và bảo vệ môi trường]

Xe đạp đang chiếm được sự yêu thích của người lao động. Hơn 14% trong số họ hiện sử dụng phương tiện giao thông này để đi làm ở Bỉ, tăng trên 26% kể từ năm 2017 và thậm chí là 80% so với năm 2005. Đây là mức tăng lớn nhất được ghi nhận trong tất cả các loại phương tiện giao thông.

Năm 2020 là năm kỷ lục đối với ngành sản xuất xe đạp của Bỉ với 592.107 chiếc được bán ra, tăng 4% so với năm 2019.

Người dân đi xe đạp tại trục đường trung tâm thủ đô Brussels. (Ảnh: Hương Giang/TTXVN)

Theo Liên đoàn Giao thông (TRAXICO), năm 2021, thị trường vẫn tăng trưởng rất tốt, chỉ giảm 1,2% với 584.913 chiếc được bán ra. Thậm chí sự sụt giảm hạn chế này có thể được giải thích bởi các vấn đề trong việc phân phối các bộ phận, đặc biệt là điện tử, ảnh hưởng đến xe đạp thể thao như xe đua và xe đạp leo núi. 

Giá xe đạp rõ ràng ngày càng trở nên đắt hơn trung bình cùng với việc "điện khí hóa" các bộ phận. Giá trị của thị trường do đó sẽ tăng lên, đây là một tin tốt cho các thương hiệu dù lớn hay nhỏ. Năm ngoái, 38% doanh số bán hàng là các mẫu xe điện, con số này thậm chí còn tăng lên 47% ở các đại lý xe đạp.

Pháp chi 2 tỷ euro để khuyến khích sử dụng xe đạp

Bộ trưởng Bộ Giao thông Pháp cho biết chính phủ nước này dự định chi 2 tỷ euro (2,2 tỷ USD) đến hết năm 2027 để cải thiện cơ sở hạ tầng cho xe đạp và hỗ trợ người dân mua xe đạp, trong nỗ lực nhằm giảm việc sử dụng ôtô và khuyến khích đạp xe.

Bộ trưởng Clement Beaune cho biết những nỗ lực này rất lớn và chưa từng có tiền lệ. Ông cho biết chính phủ muốn đưa xe đạp trở thành một phương án thay thế hấp dẫn cho ôtô và là một phương tiện giao thông dễ tiếp cận đối với tất cả mọi người.

Chính phủ sẽ chi 250 triệu euro/năm cho các làn đường xe đạp mới từ năm nay đến năm 2027. Ông Beaune cho biết mục tiêu của chương trình chi này là nâng mạng lưới làn đường cho xe đạp tại Pháp từ 50.000km hiện tại lên 80.000km vào năm 2027 và 100.000km vào năm 2030. Trong đó, các thành phố cấp tỉnh và các khu vực nông thôn sẽ được ưu tiên vì các thành phố lớn đã nhận được lượng kinh phí đáng kể cho cơ sở hạ tầng cho xe đạp.

Đông đảo người dân Paris, Pháp, và các vùng lân cận tham gia cuộc diễu hành "Hội tụ vùng Paris 2023" bằng xe đạp. (Ảnh: Thu Hà/TTXVN)

Phần ngân sách còn lại trong chương trình sẽ được chi cho các biện pháp khác để khuyến khích sử dụng xe đạp. Trong đó, khoảng 500 triệu euro sẽ được phân bổ cho các khoản trợ cấp khi mua xe đạp, bao gồm cả xe đã qua sử dụng. Chính phủ cũng sẽ tăng chi cho các cơ sở vật chất phục vụ cho việc đỗ xe đạp tại các ga tàu và trong thành phố, cũng như cho các biện pháp chống trộm và hoạt động dạy đạp xe cho toàn bộ học sinh tiểu học.

Kế hoạch nói trên của Chính phủ Pháp đã nhận được sự hoan nghênh từ các tổ chức ủng hộ việc đạp xe.

Ông Olivier Schneider, Chủ tịch Tổ chức FUB của những người chuyên đạp xe, cho rằng: “Sáng kiến có tầm nhìn này sẽ không chỉ thay đổi cách người dân đi lại và sinh sống mà còn đưa nước Pháp trở thành quốc gia dẫn đầu trong việc khuyến khích văn hóa và cơ sở hạ tầng cho xe đạp”./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục