Việc sản xuất ôtô điện gần đây đã được mở rộng, mặc dù còn hạn chế và tốc độ chậm. Nhiều công ty quốc tế đang cạnh tranh sản xuất các dòng xe điện.
Nỗ lực của họ thường được hỗ trợ bởi những chính sách khuyến khích tài chính và miễn giảm thuế. Điều này dẫn tới việc hạ giá thành ôtô điện, giúp cho loại xe này có thể cạnh tranh được với giá của những loại ôtô thông thường, được trang bị động cơ đốt trong.
Giá của ôtô điện hiện ở mức 25.000-30.000 USD, so với hơn 40.000 USD trước đây.
Mitsubishi đã giới thiệu một ôtô điện bốn chỗ ngồi với giá 30.500 USD, sau khi Chính phủ Nhật Bản có chính sách khuyến khích tài chính với công ty này.
Nissan đã giới thiệu một ôtô điện khác với giá 32.000 USD và cũng đã nhận được sự trợ giúp tài chính từ Chính phủ Nhật Bản, giúp giảm từ giá bán ban đầu là 40.500 USD. Mẫu ôtô này sẽ có mặt tại thị trường Mỹ với giá 25.000 USD nhờ chính sách miễn thuế đối với ôtô điện ở Mỹ.
Tại Trung Quốc, công ty ôtô quốc doanh Trung Quốc đã bắt đầu bán ôtô điện với giá 25.000 USD. Tại Mỹ, Ford đang có kế hoạch bắt đầu tiếp thị ôtô điện vào cuối năm 2011.
Ôtô điện từng được sử dụng nhiều từ giữa thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20, khi điện là dạng năng lượng ưa thích hơn so với xăng.
Thực tế, xe lai (hybrid) đầu tiên hoạt động cả bằng điện và xăng đã được chế tạo tại Mỹ năm 1917. Tuy vậy, những phát triển về công nghệ, kinh tế và dịch vụ diễn ra vào thời điểm đó nghiêng về hướng ôtô chạy bằng xăng thay vì điện vì một chiếc xe chạy bằng xăng có thể đi khoảng cách xa hơn ôtô điện.
Ôtô điện sẽ rất khó chiếm lại ưu thế các thị trường, ít nhất là trong ngắn hạn. Có hàng trăm triệu ôtô thông thường đang được sử dụng trên khắp thế giới, so với vài nghìn chiếc ôtô điện.
Để thay đổi ngành này cần những nỗ lực lớn hơn nhiều so với hiện nay. Bất chấp sự hỗ trợ tài chính của chính phủ và giảm thuế, ôtô điện vẫn có tầm giá cao hơn ôtô thông thường.
Thực tế, ôtô điện sẽ cần nhiều sự hỗ trợ tài chính hơn để cạnh tranh kinh tế với ôtô thông thường. Đó là chưa kể tới vấn đề phụ thuộc vào xăng hoặc dầu diesel vốn đủ cho ôtô thông thường chạy những quãng đường dài, không như nhu cầu sạc lại ắcqui điện trong cho những quãng thời gian và đường ngắn hơn./.
Nỗ lực của họ thường được hỗ trợ bởi những chính sách khuyến khích tài chính và miễn giảm thuế. Điều này dẫn tới việc hạ giá thành ôtô điện, giúp cho loại xe này có thể cạnh tranh được với giá của những loại ôtô thông thường, được trang bị động cơ đốt trong.
Giá của ôtô điện hiện ở mức 25.000-30.000 USD, so với hơn 40.000 USD trước đây.
Mitsubishi đã giới thiệu một ôtô điện bốn chỗ ngồi với giá 30.500 USD, sau khi Chính phủ Nhật Bản có chính sách khuyến khích tài chính với công ty này.
Nissan đã giới thiệu một ôtô điện khác với giá 32.000 USD và cũng đã nhận được sự trợ giúp tài chính từ Chính phủ Nhật Bản, giúp giảm từ giá bán ban đầu là 40.500 USD. Mẫu ôtô này sẽ có mặt tại thị trường Mỹ với giá 25.000 USD nhờ chính sách miễn thuế đối với ôtô điện ở Mỹ.
Tại Trung Quốc, công ty ôtô quốc doanh Trung Quốc đã bắt đầu bán ôtô điện với giá 25.000 USD. Tại Mỹ, Ford đang có kế hoạch bắt đầu tiếp thị ôtô điện vào cuối năm 2011.
Ôtô điện từng được sử dụng nhiều từ giữa thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20, khi điện là dạng năng lượng ưa thích hơn so với xăng.
Thực tế, xe lai (hybrid) đầu tiên hoạt động cả bằng điện và xăng đã được chế tạo tại Mỹ năm 1917. Tuy vậy, những phát triển về công nghệ, kinh tế và dịch vụ diễn ra vào thời điểm đó nghiêng về hướng ôtô chạy bằng xăng thay vì điện vì một chiếc xe chạy bằng xăng có thể đi khoảng cách xa hơn ôtô điện.
Ôtô điện sẽ rất khó chiếm lại ưu thế các thị trường, ít nhất là trong ngắn hạn. Có hàng trăm triệu ôtô thông thường đang được sử dụng trên khắp thế giới, so với vài nghìn chiếc ôtô điện.
Để thay đổi ngành này cần những nỗ lực lớn hơn nhiều so với hiện nay. Bất chấp sự hỗ trợ tài chính của chính phủ và giảm thuế, ôtô điện vẫn có tầm giá cao hơn ôtô thông thường.
Thực tế, ôtô điện sẽ cần nhiều sự hỗ trợ tài chính hơn để cạnh tranh kinh tế với ôtô thông thường. Đó là chưa kể tới vấn đề phụ thuộc vào xăng hoặc dầu diesel vốn đủ cho ôtô thông thường chạy những quãng đường dài, không như nhu cầu sạc lại ắcqui điện trong cho những quãng thời gian và đường ngắn hơn./.
Bùi Hoàn (Vietnam+)