Thổ Nhĩ Kỳ kỷ niệm 747 năm ngày mất của học giả, nhà thơ nổi tiếng Rumi tại lễ Seb-i Arus ở Konya

JAKATA, INDONESIA – Media OutReach — Khi tin tức về đại dịch COVID-19 lần đầu tiên bùng phát vào đầu năm nay, nhiều kế hoạch xoay quanh việc đi du lịch, các đám cưới lớn và việc tổ chức lễ hội đông người đã bị hoãn lại. Trong khi nhiều quốc gia vẫn chưa mở cửa cho […]

JAKATA, INDONESIA – Media OutReach — Khi tin tức về đại dịch COVID-19 lần đầu tiên bùng phát vào đầu năm nay, nhiều kế hoạch xoay quanh việc đi du lịch, các đám cưới lớn và việc tổ chức lễ hội đông người đã bị hoãn lại. Trong khi nhiều quốc gia vẫn chưa mở cửa cho du lịch quốc tế, thì Indonesia là một trong số ít những nước vẫn cho phép người dân địa phương của họ vượt qua biên giới quốc tế (với quy định nghiêm ngặt tuân theo các biện pháp giãn cách xã hội thích hợp), cho phép người Indonesia tiếp tục theo đuổi giấc mơ xê dịch của họ như được chứng kiến ​​những dịp ý nghĩa chẳng hạn như lễ Seb-i Arus ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Lễ Seb-I Arus (Một nghi lễ hàng năm ở Thổ Nhĩ Kỳ)

Hàng năm kể từ năm 1937, nhà thơ và học giả Sufi nổi tiếng thế giới Jalāl ad-Dīn Muhammad Rūmī được tưởng niệm vào ngày giỗ của ông tại lễ tưởng niệm Seb-i Arus (Đêm hội ngộ với Thần thánh) ở Konya, nơi ra đời của trật tự Mevlevi vào thế kỷ 13 và là quê hương của lăng mộ Rumi. Konya là thành phố không chỉ được biết đến với Mevlâna, mà còn có nền văn hóa phong phú pha trộn các di sản lịch sử quan trọng. Thành phố Konya có từ năm 7.000 trước Công nguyên và là một trong những thành phố nổi tiếng nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ – được đánh giá cao với di sản lịch sử và nghệ thuật phong phú.

Năm 2020 đánh dấu ngày giỗ lần thứ 747 của Jalāl ad-Dīn Muhammad Rūmī, được thế giới biết đến với cái tên Rumi. Năm nay từ ngày 7 tháng 12 và ngày 17 tháng 12, với sự hỗ trợ của Bộ Văn hóa và Du lịchThổ Nhĩ Kỳ; Cơ quan Xúc tiến và Phát triển Du lịch Thổ Nhĩ Kỳ, lễ Sema như một phần của lễ Seb-i Arus được tổ chức tại Trung tâm Văn hóa Rumi, ở Konya.

Do đại dịch COVID -19 và sự tham gia hạn chế do áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội, ngoài những khách mời đặc biệt và những người được mời của Bộ Văn hóa và Du lịch Thổ Nhĩ Kỳ, buổi lễ được truyền trực tiếp (livestreamed) trên tài khoản Twitter và Facebook của GoTurkey và các câu chuyện thời gian thực đều được chia sẻ từ tài khoản Instagram của GoTurkey (www.goturkey.com).

Lễ kỷ niệm có sự tham dự của Chủ tịch Đại hội đồng Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ, Giáo sư Tiến sĩ Mustafa Şentop; Bộ trưởng Văn hóa và Du lịch Thổ Nhĩ Kỳ, Mehmet Nuri Ersoy; bà Esin Çelebi Bayru, Phó chủ tịch Quỹ Mevlâna quốc tế (Rūmī), đồng thời cũng là nhà xã hội học và cháu gái thế hệ thứ 22 của Rumi và nhà văn kiêm chuyên gia về Rumi, Ali Bektaş cùng nhiều nhà báo đến từ khắp nơi trên thế giới.

Theo ông Wira Nurmansyah, một người đam mê du lịch và truyền thông xã hội của Indonesia, những lời dạy của Mevlâna về tình yêu được biết đến rộng rãi ở Indonesia và có tác dụng to lớn đối với những người dân Indonesia chẳng hạn như cá nhân ông.

Ông Wira Nurmansyah cho biết: “Việc chứng kiến ​​nghi lễ này vô cùng cảm động đối với tôi. Không chỉ vậy, bầu không khí tâm linh của Konya có ảnh hưởng tích cực đến một người Hồi giáo như tôi, ngoài nhiều điểm tham quan Hồi giáo khác ở Thổ Nhĩ Kỳ. Buổi lễ này đã để lại cho tôi nhiều ấn tượng tốt đep trong chuyến đi đầu tiên tới Thổ Nhĩ Kỳ vào đầu tháng 12 vừa qua”.

Một nhân vật truyền thông xã hội có ảnh hưởng khác của Indonesia, Ashari Yudha cũng đã tham dự buổi lễ với Wira Nurmansyah trong chuyến đi này. Cả hai được mời đích thân làm khách của Văn phòng Du lịch Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ tại Indonesia và Cơ quan Xúc tiến và Phát triển Du lịch Thổ Nhĩ Kỳ cho dịp đặc biệt này.

Lễ Seb-i Arus, một nghi lễ hàng năm ở Thổ Nhĩ Kỳ

Lễ Seb-i Arus, được tổ chức hàng năm vào ngày 17 tháng 12, có nghĩa là ‘đêm tân hôn’ trong tiếng Thổ Nhĩ Kỳ. Đêm tân hôn được gọi theo thứ tự Mevlevi là đêm Jalāl ad-Dīn Muhammad Rūmīdied. Vì Jalāl ad-Dīn Muhammad Rūmī coi cái chết của mình không phải là kết thúc, mà là sự đoàn tụ với vị thần yêu dấu của mình, nên ngày giỗ của ông được gọi là ‘Đêm tân hôn’ hay còn được gọi là ‘Đêm đoàn tụ’.

Rumi giải thích cái chết là sự trở lại nguồn gốc của một người, một “sự trở lại với Allah” do nguồn gốc của nó là một loại quặng thần thánh. Theo ông, cái chết không phải là sự biến mất của cơ thể, mà là chuyến bay về phía Allah. Rumi thể hiện triết lý của mình về cái chết bằng những từ này: “Mọi người coi đó là sự ra đi, tuy nhiên, tôi coi đó là sự đoàn tụ”.

Rûmî có nhiều phẩm chất: ông là một nhà thơ là một nhà luật học, học giả Hồi giáo, nhà thần học và nhà thần bí Sufi, nhưng không chỉ vậy. Trên thực tế, ông đại diện cho một cuộc sống đức hạnh, trong đó ông tin vào “bản chất thực sự” của mình, lập luận rằng, phần còn lại “không là gì ngoài vẻ ngoài”.

Để biết thêm thông tin về Seb-i Arus, hãy truy cập https://sebiarus.gov.tr/

Để biết thêm thông tin về Thổ Nhĩ Kỳ, hãy truy cập: www.goturkey.com

Các tài khoản mạng xã hội chính thức của GoTurkey:

https://www.instagram.com/goturkey

https://www.facebook.com/GoTurkey

https://twitter/GoTurkey

Tin cùng chuyên mục