TP. HCM: Các điểm kinh doanh thực hiện tiêu chí an toàn khi mở cửa lại

Sau chuỗi ngày gián đoạn vì dịch COVID-19, các điểm kinh doanh tại TP. Hồ Chí Minh đã chính thức hoạt động trở lại, đi kèm với những biện pháp phòng chống dịch.
TP. HCM: Các điểm kinh doanh thực hiện tiêu chí an toàn khi mở cửa lại ảnh 1Cửa hàng này cũng treo biển khuyến cáo khách hàng đeo khẩu trang và sát khuẩn tay trước khi mua hàng. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Ghi nhận tại TP. Hồ Chí Minh trong ngày 24/4 cho thấy, nhiều điểm kinh doanh trên địa bàn đã chính thức hoạt động trở lại. Đồng thời, các điểm kinh doanh này cũng đã thông báo đến khách hàng khung giờ hoạt động, cũng như áp dụng tiếp tục những biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, toàn bộ trung tâm thương mại Vincom tại TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và hầu hết ở các tỉnh đã chính thức hoạt động trở lại, với tiêu chí “Mua sắm an toàn – Đón mừng Đại thắng. Song song đó, Vincom vừa triển khai đa dạng hoạt động ưu đãi mừng niềm vui chiến thắng đại dịch, vừa quyết liệt thực hiện những biện pháp phòng, chống dịch, đảm bảo môi trường mua sắm an toàn.

Cụ thể, các gian hàng như thời trang, phụ kiện, gia dụng và ẩm thực...đều mở cửa hoạt động, cung cấp lại đầy đủ các dịch vụ tiện ích và sản phẩm cần thiết đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Đặc biệt, trở lại với khách hàng sau giai đoạn giãn cách xã hội, hàng loạt thương hiệu lớn cũng đưa ra nhiều chương trình ưu đãi như GAP, Super Dry, LYN, Parfois, Adidas, Lining, Shooz, Vascara… với mức giảm giá từ 30-50%, mua 1 tặng 1 tại Robins Department Store...Còn hệ thống chuỗi nhà hàng Coco Ichibanya, Loteria... đưa ra nhiều combo ưu đãi món ăn.

Với mục tiêu từng bước đưa cuộc sống của người dân trở lại nhịp sống bình thường nhưng không chủ quan trước dịch bệnh, Vincom trên toàn quốc tiếp tục duy trì các hoạt động vệ sinh bề mặt tiếp xúc công cộng bằng dung dịch khử trùng 2 giờ/lần trong suốt thời gian hoạt động.

Cùng với đó, toàn bộ nhân viên và khách hàng sẽ được yêu cầu kiểm tra thân nhiệt, đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng nước dung dịch diệt khuẩn khi làm việc và trải nghiệm tại Vincom.

Tương tự, chuỗi nhà hàng Khoái tại TP. Hồ Chí Minh cũng thông tin đến khách hàng sẽ chính thức mở cửa lại để phục vụ từ 8 giờ, ngày 25/4. Trong dịp này, chuỗi nhà hàng Khoái cũng thực hiện chương trình ưu đãi 20% trên tổng hóa đơn cho khách hàng (áp dụng từ ngày 25-30/4).

[TP. HCM ban hành nhiều Bộ tiêu chí đánh giá phòng chống dịch COVID-19]

Ngoài các biện pháp phòng, chống dịch chặt chẽ đã được thực hiện ngay từ khi dịch mới bùng phát, đa số đơn vị kinh doanh trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đều triển khai thêm những phương án duy trì khoảng cách an toàn, nhắc nhở khách hàng có ý thức hạn chế tiếp xúc quá gần để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Tại khu vực cửa vào và thang cuốn được đánh dấu vị trí đứng với khoảng cách tối thiểu theo quy định cho khách hàng, cung cấp nước rửa tay diệt khuẩn...

Cũng trong hôm nay, Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng chống dịch COVID-19 đối với hoạt động du lịch do Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh ban hành sẽ được chính thức áp dụng để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động trở lại. Bộ tiêu chí có 10 tiêu chí thuộc 10 nhóm rủi ro, tương ứng với nhiều loại hình kinh doanh trong ngành du lịch, gồm: có biện pháp nắm thông tin chính sách sức khỏe tình trạng khai báo y tế của khách lưu trú; có biện pháp nắm thông tin sức khỏe, theo dõi sức khỏe và tập huấn các biện pháp phòng dịch cho người lao động làm việc tại doanh nghiệp, người lao động tham gia phục vụ trong các loại hình dịch vụ; người lao động, nhân viên và khách lưu trú có đeo khẩu trang...

Mặt khác, doanh nghiệp phải thực hiện truyền thông, khuyến cáo giải pháp phòng chống dịch bệnh cho người lao động, khách lưu trú theo hướng dẫn của ngành y tế hoặc cơ quan có thẩm quyền; đảm bảo giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc (từ 2m trở lên).

Phòng ở cho khách lưu trú bố trí 1 người/phòng, mở cửa sổ phòng hoặc dùng điều hòa nhiệt độ từ 27 độ trở lên; không tổ chức buffet mà tổ chức phục vụ ăn uống tại phòng hoặc bố trí khu vực ăn uống đảm bảo khoảng cách tiếp xúc theo quy định từ 2m trở lên và phải bố trí khu vực dự phòng làm điểm cách ly khách khi cần thiết...

Khi doanh nghiệp du lịch đáp ứng đầy đủ 100% Bộ tiêu chí sẽ được đánh giá là an toàn và được phép hoạt động nhưng vẫn đảm bảo duy trì các tiêu chí này. Trong trường hợp, doanh nghiệp đạt từ 80% đến dưới 100% Bộ tiêu chí sẽ được đánh giá ở mức độ an toàn tương đối với điều kiện không có chỉ số nào dưới 5 điểm và sẽ được kiểm tra khả năng hoàn thiện mức độ đáp ứng các tiêu chí sau 7 ngày.

Riêng doanh nghiệp đạt mức 50% đến dưới 80% Bộ tiêu chí là mức độ an toàn thấp phải có giải pháp điều chỉnh, đảm bảo an toàn mới được hoạt động; còn doanh nghiệp đạt dưới 50% Bộ tiêu chí là không an toàn và không được hoạt động./. 

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục