Theo đánh giá của Sở Giáo dục-Đào tạo Thành phố tại hội thảo “Đánh giá hainăm triển khai dạy học thí điểm tiếng Nhật lớp 10 tại Thành phố Hồ Chí Minh”diễn ra ngày 20/5, sau hai năm thực hiện chương trình thí điểm dạy và học tiếngNhật trong trường phổ thông Việt Nam, việc triển khai dạy tiếng Nhật đã dần đivào nề nếp và ổn định. Phụ huynh học sinh nhiệt tình phối hợp với nhà trườngtrong việc giáo dục học sinh.
Tất cả các trường đã có kế hoạch dạy học được sắp xếp theo đúng phân khối chươngtrình của Bộ, mỗi tuần từ 2-3 buổi, ngoài ba tiết chính khóa, bình quân mỗitrường tăng thêm khoảng hai tiết theo yêu cầu của phụ huynh và sức học của họcsinh.
Đại diện các trường đang triển khai chương trình dạy và học tiếng Nhật cho biết,kết quả học tập của học sinh học chương trình tiếng Nhật đạt từ trung bình khátrở lên; sỹ số học sinh dưới 30 học sinh/lớp, trang thiết bị hiện đại là mộttrong những điều kiện thuận lợi giúp thầy và trò dạy, học tốt.
Tuy nhiên, vẫn còn có những khó khăn như tâm lý học sinh còn e ngại trao đổitiếng Nhật trước đám đông, băn khoăn về nội dung, trình độ tiếng Nhật như thếnào thì có thể thi đậu vào đại học và cao đẳng.
Các trường kiến nghị, do số lượng học sinh học tiếng Nhật còn ít nên cần cóchính sách khuyến khích trong tuyển sinh lớp 6 và lớp 10. Chủ trương dạy học haingoại ngữ tiếng Anh và tiếng Nhật cần được chú trọng ngay từ đầu cấp trung họccơ sở để học sinh dễ dàng theo kịp chương trình tiếng Anh như các học sinh đanghọc một ngoại ngữ là tiếng Anh./.