Triển khai việc sử dụng di sản văn hóa trong dạy học

Sử dụng di sản văn hóa trong dạy học sẽ giúp học sinh nâng cao ý thức tôn trọng, giữ gìn, phát huy những giá trị của di sản văn hóa.
Ngày 3/5, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức các đoàn công tác đi dự một số giờ dạy tại các Trường trung học phổ thông, trung học cơ sở trên địa bàn Hà Nội nhằm đánh giá công tác triển khai sử dụng di sản văn hóa trong dạy học ở Trường phổ thông, Trung tâm Giáo dục thường xuyên.

Triển khai sử dụng di sản văn hóa trong dạy học ở Trường phổ thông, Trung tâm giáo dục thường xuyên hiện nay đang được thí điểm tại 7 địa phương, trong đó, một số địa phương đã triển khai khá hiệu quả là Phú Thọ, Bắc Giang và Hà Nội.

Tại trường trung học phổ thông Lê Quý Đôn (Hà Nội), cô giáo Vũ Thị Bích đã nêu ra nội dung tìm hiểu về "Thăng Long tứ trấn" để học sinh tìm hiểu thông tin về các di sản này. Đây đều là những di sản gần gũi với học sinh trên địa bàn sinh sống nên đa số học sinh đều tỏ ra thích thú và say mê tìm hiểu.

Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học Nguyễn Trọng Hoàn cho biết: việc triển khai sử dụng di sản văn hóa trong dạy học ở Trường phổ thông, Trung tâm giáo dục thường xuyên đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ các địa phương. Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Thọ còn xây dựng đề án tự đưa nội dung giảng dạy về di sản vào trong tất cả các trường như một hoạt động ngoại khóa, ngoài các trường trong vùng thí điểm.

Sử dụng di sản văn hóa trong dạy học ở Trường phổ thông, Trung tâm giáo dục thường xuyên nhằm hình thành và nâng cao ý thức tôn trọng, giữ gìn, phát huy những giá trị của di sản văn hóa; rèn luyện tính chủ động, tích cực, sáng tạo trong đổi mới phương pháp học tập và rèn luyện góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục; phát hiện, bồi dưỡng năng khiếu, tài năng của học sinh.

Sử dụng di sản văn hóa trong dạy học ở Trường phổ thông, Trung tâm giáo dục thường xuyên được triển khai thực hiện hàng năm ở tất cả các cấp học giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên; đồng thời phải có sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, hiệu quả giữa các cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và các cơ quan liên quan thuộc ngành văn hóa, thể thao và du lịch trên địa bàn.

Phương thức tổ chức dạy học các nội dung di sản văn hóa trong trường học bao gồm: lồng ghép nội dung dạy học di sản văn hóa vào các môn học, hoạt động giáo dục trong chương trình giáo dục phổ thông (nội khóa hoặc ngoại khóa); xây dựng kế hoạch và tổ chức dạy học, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao có chủ đề liên quan đến di sản có tính chất điển hình và hướng dẫn học sinh tự tìm hiểu, khai thác các nội dung khác của di sản văn hóa thông qua tư liệu, hiện vật; tổ chức chăm sóc di tích, các hoạt động giáo dục tại di tích.

Hình thức dạy học có thể là dạy học trên lớp hoặc tổ chức các hoạt động ngoại khóa tại nhà trường; dạy học tại nơi có di sản văn hóa; tổ chức tham quan - trải nghiệm di sản văn hóa; dạy học thông qua các phương tiện truyền thông, đa phương tiện.../.

N.Anh (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục