Vietnam Airlines báo lãi hơn 2.800 tỷ đồng trong năm 2017

Vietnam Airlines đã vận chuyển 26,5 triệu lượt khách và đạt kết quả kinh doanh lãi kỷ lục với con số hơn 2.800 tỷ đồng trong năm 2017.
Vietnam Airlines đã đạt được nhiều kết quả tốt về sản xuất và kinh doanh. (Ảnh: Vietnam Airlines cung cấp)

Theo báo cáo của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), tổng doanh thu hợp nhất năm 2017 của đơn vị này ước đạt 88.400 tỷ đồng, lợi nhuận hợp nhất trước thuế chạm mốc kỷ lục trên 2.800 tỷ đồng (vượt 72% kế hoạch và tăng 8,3% so sánh cùng kỳ).

Trong đó, công ty mẹ ước đạt 66.200 tỷ đồng tổng doanh thu và 1.850 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế (tăng xấp xỉ 50% so với kế hoạch và 8% so với năm 2016), nộp ngân sách nhà nước tăng gần gấp đôi, vượt mức 1.900 tỷ đồng.

[Chín tháng: Vietnam Airlines đạt lợi nhuận hơn 2.300 tỷ đồng]

“Kết quả ấn tượng trên của Tổng công ty có được từ định hướng phát triển đội tàu bay hiện đại, mạng đường bay rộng khắp, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ và đẩy mạnh các hoạt động hợp tác song phương và đa phương, xúc tiến thương mại,” lãnh đạo Vietnam Airlines nhấn mạnh.

Ngoài ra, năm 2017, Vietnam Airlines và các hãng hàng không thành viên (gồm Jetstar Pacific, VASCO) thực hiện gần 180.000 chuyến bay an toàn, vận chuyển 26,5 triệu lượt khách (tăng 6,7% so sánh cùng kỳ); vận chuyển hàng hóa ước đạt 343.000 tấn (tăng gần 19% so với năm 2016); thị phần nội địa bình quân đạt 60%, thị phần quốc tế đạt 32,3%.

[Vietnam Airlines đón hành khách thứ 200 triệu qua 2 thập kỷ thành lập]

Tháng 1/2017, trên 1,2 tỷ cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines đã giao dịch trên sàn UpCOM, đánh dấu sự kiện Vietnam Airlines trở thành công ty đại chúng quy mô lớn với giá trị vốn hóa nằm trong nhóm đầu thị trường. Thời điểm cuối năm 2017, cổ phiếu HVN đạt đỉnh 42.000 đồng/cổ phiếu, tăng 60% so với giá chào sàn.

Dự kiến trong quý 2/2018, Vietnam Airlines sẽ triển khai niêm yết trên sàn chứng khoán HOSE với quy mô giao dịch lớn hơn, cũng như tiếp tục triển khai phương án phát hành thêm cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ, giảm tỷ lệ sở hữu của nhà nước.

Đặc biệt, chỉ số OTP năm 2017 vượt mục tiêu, riêng chỉ số OTP khởi hành của các chuyến bay bình quân đạt trên 90%, đưa Vietnam Airlines vào nhóm các hãng hàng không có chỉ số bay đúng giờ hàng đầu thế giới.

Đội tàu bay của Vietnam Airlines hiện có 10 chiếc Airbus A350-900 XWB và 11 chiếc Boeing 787-9 Dreamliner được đưa vào khai thác các đường bay quốc tế trọng điểm tại châu Âu, Đông Bắc Á và Úc đồng thời giúp hãng tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ tiêu chuẩn quốc tế 4 sao.

Vietnam Airlines không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ. (Ảnh: Vietnam Airlines cung cấp)

Trong giai đoạn 1995-2017, Tổng công ty hàng không Việt Nam đã phục vụ hơn 200 triệu lượt hành khách. Tổng doanh thu trong 22 năm đạt hơn 777.000 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân 15,62%/năm; tổng lợi nhuận trước thuế gần 18.000 tỷ đồng, liên tục có lãi.

[Sứ mệnh đội bay đi xuyên lục địa đầu tiên của Vietnam Airlines]

“Kết quả này khẳng định vai trò dẫn đầu ngành của hãng hàng không quốc gia trong sự phát triển kinh tế Việt Nam, là cầu nối giao thương, văn hoá, chính trị hiệu quả giữa các vùng miền trong cả nước và giữa Việt Nam với quốc tế,” lãnh đạo Vietnam Airlines cho hay.

Vẫn theo vị lãnh đạo này, thương hiệu kép Vietnam Airlines và Jetstar Pacific đã giúp hành khách có thêm nhiều sự lựa chọn về giờ bay khi cứ 30 phút/chuyến trên đường Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh.

Hãng cũng ký kết thỏa thuận hợp tác với những hãng hàng không quốc tế uy tín như hợp đồng liên doanh toàn diện với Air France (Pháp), hợp đồng liên danh (codeshare) với Bangkok Airways (Thái Lan), thỏa thuận hợp tác với LOT (Ba Lan)... mở ra nhiều lựa chọn hành trình hơn cho hành khách, nâng cao sức cạnh tranh của Vietnam Airlines trên trường quốc tế.

Bước sang năm 2018, dự báo thị trường vận tải hàng không quốc tế tăng trưởng nhanh, thị trường nội địa tăng trưởng ở mức khá, Vietnam Airlines sẽ tập trung nguồn lực để đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn bay; tăng cường áp dụng khoa học công nghệ; nâng cao năng lực bảo dưỡng máy bay; chủ động mở rộng và đẩy mạnh hiệu quả hợp tác với các hãng hàng không uy tín.

[Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bay sang Pháp giống như đi Sài Gòn]

“Chiến lược phát triển đội tàu bay, mở rộng mạng bay tiếp tục được chú trọng đặc biệt trong năm 2018 với kế hoạch nhận thêm các tàu bay Airbus A350-900, A321neo, đồng thời hoàn thiện Kế hoạch phát triển đội tàu bay giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030 và tiếp tục nghiên cứu đề án mở đường bay thẳng đến Mỹ,” lãnh đạo Vietnam Airlines nói./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục